Dù danh tiếng có lẫy lừng và doanh thu có cao ngất th́ nhiều tập đoàn lớn trên thế giới cũng khó có thể tránh khỏi những phen lao đao v́ sự nổi giận của... ông trời.
Honda, Nikon lao đao v́ lũ
Trận lũ lịch sử đang diễn ra tại Thái Lan không chỉ đe dọa cuộc sống của nhân dân Thái Lan mà c̣n gây thiệt hại nặng nề cho hăng sản xuất xe hơi lớn thứ 3 Nhật Bản là Honda và Nikon, hăng sản xuất máy ảnh nổi tiếng cũng của Nhật Bản.
Tại nhà máy ôtô ở Ayutthaya, việc sản xuất tạm dừng từ ngày 4/10 cho đến ngày 8/10 khi 200 chiếc xe bị ḍng nước “nuốt chửng”. Đến nay, dù đă đến hạn mở cửa nhưng khu này vẫn c̣n ngập trong biển nước, phá hủy các dây chuyền sản xuất. Do đó, sản xuất tiếp tục bị đ́nh trệ đến khi có thông báo mới. Nhà máy này sản xuất khoảng 240.000 ô tô một năm, tương đương khoảng 5% sản lượng toàn cầu.
Những chiếc xe mới toanh của Honda trở thành những món đồ chơi trong nước lũ.
C̣n ở nhà máy xe máy tại Bangkok, việc sản xuất máy móc công nghiệp cũng ngừng lại từ 4/10 đến 10/10. Dù nhà máy này không chịu ảnh hưởng trực tiếp nào từ lũ nhưng ngày hoạt động trở lại vẫn là một dấu chấm hỏi.
Trong khi đó, một số nhà máy khác tránh được nước lụt nhưng không sản xuất được v́ nguồn cung linh kiện phụ tùng bị gián đoạn.
Ông Masataka Kunugimoto, chuyên gia phân tích tại Nomura nhận định: “Chúng tôi cho rằng, sản xuất phải mất một thời gian mới có thể hồi phục. Nếu sản xuất của Honda bị gián đoạn khoảng ba tháng, công ty có thể mất khoảng 25 tỷ yen (326 triệu USD) lợi nhuận hoạt động, tương đương 10% tổng lợi nhuận trong khoảng thời gian một năm.
Trong khi đó, Nikon ngày 13/10 cũng ra thông báo về các thiệt hại mà hăng đang gặp phải với các nhà máy, văn pḥng ở Thái Lan trong trận lũ lụt lịch sử ở nước này.
Theo thông báo này, nhà máy và công sở của Nikon tại khu công nghiệp Rojana Industrial Park, tỉnh Ayutthaya trung tâm Thái Lan đều bị ngập toàn bộ tầng 1. Để đảm bảo an toàn cho nhân viên và các tài sản khác tại đây, hăng đă phải đóng cửa toàn bộ các trụ sở, nhà máy cho đến khi t́nh h́nh trở lại b́nh thường.
Đại diện Nikon khẳng định, những tổn thất này sẽ trực tiếp ảnh hưởng đên sản xuất và làm khan hiếm các mặt hàng của Nikon trên nhiều thị trường.
Nissan ‘gục ngă’
Chịu chung số phận với hai tập đoàn “đồng hương”, hăng sản xuất xe hơi của Nhật Bản Nissan cũng phải đ́nh chỉ hoạt động của nhiều nhà máy lớn do chịu ảnh hưởng của trận động đất sóng thần hồi tháng 3 vừa qua.
Ông Mitsuru Yonekawa, một phát ngôn viên của Nissan ở Yokohama cho biết: “Bốn nhà máy của hăng bị đóng cửa bao gồm hai nhà máy lắp ráp xe ở Tochigi và Kanagawa và hai nhà máy sản xuất động cơ ở Kanagawa và Fukushima. Hai nhân viên của hăng cũng bị chấn thương nhẹ”.
Theo số liệu thống kê, có tới ít nhất 2.300 chiếc xe mang hiệu Nissan và Infiniti mới tinh, đang chờ được trưng bày tại các showroom của hăng ở Nhật Bản và Mỹ bị sóng thần “nuốt chửng” hoặc phá tan. Trong đó, có tới 1.300 chiếc Infiniti M, EX và FX của hăng dự định xuất khẩu sang Bắc Mỹ bị sóng thần cuốn trôi tại hai điểm ven biển.
Những chiếc Infiniti không chỉ bị nhấn ch́m, chồng chất lên nhau hay bẹp dí, đâm sập vào các ṭa nhà như một thứ đồ chơi mà c̣n nổ tung trong nỗi khiếp sợ của người dân nơi đây.
Sony, Fujitsu lỗ nặng v́ băo
Không chỉ các hăng xe hơi và máy ảnh, hăng điện tử Sony và Fujitsu của Nhật Bản cũng nhiều phen “méo mặt” với băo, hậu quả là phải chịu khoản lỗ ṛng hàng trăm triệu USD trong quư đầu tài khóa 2011 (kết thúc tháng 3/2012).
Cụ thể, theo thông báo của Sony, hăng lỗ ṛng 15,5 tỷ yen (191 triệu USD) trong quư đầu tài khóa này, so với mức lăi 25,7 tỷ yen trong cùng kỳ tài khóa trước do hăng phải đóng cửa các nhà máy tại Nhật Bản sau khi động đất và sóng thần gây gián đoạn nguồn cung, phá hủy một số cơ sở sản xuất và làm giảm nhu cầu.
Không chỉ các hăng xe, hăng điện tử Sony cũng lao đao v́ thảm họa sóng thần.
Trong khi đó, Fujitsu lỗ ṛng 20,4 tỷ yen (262,3 triệu USD), so với mức lăi ṛng 1,6 tỷ yen một năm trước. Doanh số bán của hăng giảm 5,8% xuống 986,1 tỷ yen. Fujitsu phải tŕ hoăn việc thực hiện các hợp đồng, chuyển giao và mua linh kiện do động đất. Hăng dự trù khoản lỗ đặc biệt 7,5 tỷ yen trong quư vừa qua, chủ yếu liên quan đến các khoản chi phí phát sinh khi các nhà máy phải đóng cửa.
Toyota gánh ‘hạn chồng hạn’
So với “ông lớn” khác, có lẽ Toyota là tập đoàn hay phải lao đao v́ thiên tai nhất. Sau trận động đất kinh hoàng mạnh 8,9 độ richter, gây ra cơn sóng thần cao tới 10m càn quét dữ dội khu vực phía Đông Bắc Nhật Bản – nơi xuất xưởng các mẫu xe “ăn khách” như Yaris sedan, Scion xB và xD, hàng loạt nhà máy sản xuất ô tô của Toyota phải đóng cửa.
Theo phát ngôn viên của Toyota, ông Shiori Hashimoto, Toyota đă đóng cửa ba nhà máy. Ngoài ra, hăng xe lớn nhất thế giới cũng phải di tản nhân viên trong các nhà máy ở khu vực động đất gồm hai nhà máy phụ tùng và hai nhà máy lắp ráp là Kanto Auto Works Ltd, Central Motors Co chuyên xuất xưởng xe nhỏ.
Đáng chú ư nhà máy Central Motor mới đi vào hoạt động từ đầu năm nay, dự kiến sản xuất 120.000 xe Yaris mỗi năm để xuất khẩu sang Mỹ cũng phải di dời trụ sở.
“Hạn chồng hạn”, chỉ một tháng sau thảm họa kép tại Nhật Bản, Toyota lại phải hứng chịu thiên tai và thiệt hại lớn tại nhà máy sản xuất động cơ ở Huntsville phía Đông Bắc Tuscaloosa, Mỹ. Đây là nhà máy chuyên sản xuất các loại động cơ V6 và V8 cho các mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) và bán tải của Toyota.
Cơn băo lớn kèm lốc xoáy làm cho toàn bộ mạng lưới điện trong khu vực bị ảnh hưởng, dẫn đến t́nh trạng không có điện để sản xuất cho nhà máy.
Như vậy, sau khi phải giảm năng lực sản xuất do chịu ảnh hưởng của thảm họa thiên nhiên tại Nhật Bản, Toyota lại phải tạm thời đóng cửa nhà máy tại Mỹ cũng bởi lư do thiên tai.
Bích Diệp
(DVO/tổng hợp)