HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Góp thêm suy tư về vấn nạn kẹt xe
Old 10-20-2011   #1
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 110
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Giao thông ở đâu là phức tạp nhất? Đường thủy hay đường không? Con người không có vây vì vậy đất sống của họ không phải là nước! Con người cũng không có cánh nên đất sống của họ không phải là trời mây. Mà như tên gọi “đất sống”, chỉ có đất đai là nơi ở bản năng thân quen gần gũi nhất của con người. Triết gia J.P Sartre có nói một câu thật da diết: “Cuộc đời yêu như thể đất thịt này” ( La vie est aimable comme la terre charnelle ).

Một người đàn ông lao xe vào cửa nhà mình thì cả đường và hè đều là chỗ xe lăn. Ông ta lấy chiếc ghế ngồi hóng mát ngắm xe cộ chạy qua, thì hè phố đó còn biến thành mảnh đất nghỉ ngơi thụ hưởng của ông ta… Suy rộng ra chúng ta thấy, đường phố không chỉ là nơi chạy xe mà còn là cảnh quan sinh hoạt cộng đồng của cả xã hội. Một chiếc xe đang chạy nó có thể gây nguy hiểm nếu đâm bổ hay va quệt. Nhưng khi nó đỗ, có phải nó sẽ đỗ như một vật thể vô tri? Không, nó đang ở trạng thái chờ, tức là ngay cả khi nó không chạy nó vẫn chứa đựng sự thụ hưởng về đi lại. Nó giống như một cô gái đang chờ tình nhân. Sự chờ đó không bất động mà chính nó đang ươm một chiếc mầm hạnh phúc.

NGUYỄN HOÀNG ĐỨC

Không có giao thông, cơ thể xã hội không thể sống nổi, càng không thể vận động và phát triển. Chính thế mà từ xa xưa người ta vẫn ví giao thông như “mạch máu”. Cơ thể nếu không có mạch máu vận hành sẽ chết. Còn xã hội nếu không phát triển giao thông thì mãi mãi chỉ là vùng đất cát cứ thô sơ hoang dại. Vì thế điều kiện tiên quyết để phát triển một xã hội là hạ tầng cơ sở giao thông. Thế giới đã từng được minh chứng sự phát triển của mình qua từng bước phát triển của giao thông. Mở đầu người ta đi theo đường mòn của những con thú luôn luôn có trước và luôn luôn có sẵn, đó cũng là thế giới tự cấp tự túc. Sau người ta phát triển đường thủy để tận dụng trọng lực đẩy của nước, hàng hóa lưu thông nhiều hơn. Đến khi con người phát triển ngành hàng không thì thế giới đã tiến một bước nhảy vọt thật dài.

Giao thông, đó là từ tự nó nói lên cái bản chất bên trong rất dễ hiểu. Vạn vật chỉ có thể thông nếu biết giao nhau. Cụ thể nhất nếu chúng ta ngắm nhìn một ngã tư, ngã năm hoặc ngã sáu, thì thấy mọi xe cộ đi từ mọi ngả đến đã giao nhau ở đó, và người ta chỉ có thể đi tiếp – đi thông khi xe nọ nhường và tránh xe kia. Nhưng để xử lý những ngã giao nhau đó, người ta đã dùng những cầu vượt. Cầu vượt không phải thứ chạy trốn được sự giao nhau mà chỉ là cách giao nhau khác mà thôi.

Giao thông ở đâu là phức tạp nhất? Đường thủy hay đường không? Con người không có vây vì vậy đất sống của họ không phải là nước! Con người cũng không có cánh nên đất sống của họ không phải là trời mây. Mà như tên gọi “đất sống”, chỉ có đất đai là nơi ở bản năng thân quen gần gũi nhất của con người. Triết gia J.P Sartre có nói một câu thật da diết: “Cuộc đời yêu như thể đất thịt này” ( La vie est aimable comme la terre charnelle ). Một người đàn ông lao xe vào cửa nhà mình thì cả đường và hè đều là chỗ xe lăn. Ông ta lấy chiếc ghế ngồi hóng mát ngắm xe cộ chạy qua, thì hè phố đó còn biến thành mảnh đất nghỉ ngơi thụ hưởng của ông ta… Suy rộng ra chúng ta thấy, đường phố không chỉ là nơi chạy xe mà còn là cảnh quan sinh hoạt cộng đồng của cả xã hội. Một chiếc xe đang chạy nó có thể gây nguy hiểm nếu đâm bổ hay va quệt. Nhưng khi nó đỗ, có phải nó sẽ đỗ như một vật thể vô tri? Không, nó đang ở trạng thái chờ, tức là ngay cả khi nó không chạy nó vẫn chứa đựng sự thụ hưởng về đi lại. Nó giống như một cô gái đang chờ tình nhân. Sự chờ đó không bất động mà chính nó đang ươm một chiếc mầm hạnh phúc.

Một trong những phát minh quan trọng nhất của con người là bánh xe. Nó phát triển đến ngày nay đã thành xe đạp, xe máy, ô tô. Và từ đất sống bản năng sát cánh với con người, cho đến phương tiện bánh xe trên bộ, cho thấy vấn đề đường bộ là nơi thiết yếu nhất của con người. Ở đó nó vừa phục vụ người ta đi lại, vận chuyển, cũng như là phương tiện hưởng lạc của con người. theo tiêu chuẩn cứng về mức sống hiện nay, điều đầu tiên là nhà ở vì nó thiết yếu, nhưng cái thứ hai là ô tô – vì nó là phương tiện hưởng lạc.

Và vấn đề đề đất sống thiết yếu, đất giao thông cho phát triển đang là vấn đề ách tắc nhức nhối bức xúc ở Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều chuyên gia nước ngoài đã cảnh báo, nếu Việt nam không tiến hành kiến thiết cơ sở hạ tầng giao thông xứng tầm thì không thể nào phát triển được, cũng như không thu hút được nguồn vốn từ ngoài rót vào. Mới đây, ngày 20 tháng chín, Hà Nội đã tiến hành phân luồng cho ô tô và xe máy, tại TP Hồ Chí Minh thì đang xây dựng 35 trạm thu phí để áp dụng với những ô tô đi vào nội đô. Tất nhiên đó là việc làm của chính quyền thành phố và các ngành chức năng, nhưng điều quan trọng hơn là, nếu mọi người dân không tự giác thực hiện thì tất cả các dự án chỉ là những bản vẽ phá sản mà thôi. Mà muốn tự giác, thì người dân đặc biệt là các chuyên gia phải khơi mào xới lên vấn đề bàn bạc cũng như tìm giải pháp. Và bài viết này cũng không nắm ngoài ý muốn được tham gia vào cuộc trao đổi về vấn đề cốt tử này.

- Ý thức: Việc đầu tiên luôn luôn là ý thức. Tất cả mọi ô tô và xe máy đang nghiêm chỉnh đợi trước đèn đỏ ở ngã tư, vừa có đèn xanh, bỗng có một vài anh chàng không đội mũ bảo hiểm muốn lẩn tránh cảnh sát liền tăng tốc vọt ngang qua, thế là tất cả dòng người phải khựng lại. Thậm chí đi đến chỗ đèn đỏ, mọi người đang dừng lại, một anh chàng đi buôn ào đến đỗ sau mọi người còn chửi bậy “mẹ kiếp, chỗ này thì đỏ với đen cái gì!” nghĩa là anh ta không chỉ coi thường pháp luật mà còn coi thường ngay cả những người đang nghiêm chỉnh thực hiện pháp luật.

- Mặt bằng: Theo thống kê, người đi xe máy đỗ hết 1,5 m2, còn ôtô đỗ hết 10 m2, xe máy đi chiếm diện tích sử dụng động là 6 m2 còn ôtô là 25 m2. Như vậy có nghĩa thành phố cần cả đường cho xe lưu thông, cần cả đường cho xe đỗ. Nhưng ở tất cả mọ xó xỉnh, người ta đều cơi nới tận dụng đến mức một chiếc xe máy nhiều khi còn không quay đầu nổi, phải dắt dật lùi. Những chung cư cao tầng xưa kia được xây theo mô hình nước ngoài chẳng hạn, khoảng cách giữa các tầng rất rộng rãi và hợp lý, đảm bảo cho cư dân có không gian sinh hoạt. Nhưng giờ đây không rõ bằng những ban phát ríc rắc nào, người ta cơ nới ra hết tầm, làm cho việc tìm thấy một chỗ đỗ xe thật khó. Chưa hết, ngay cả những cao ốc mới, theo thiết kế thì phải có bãi và hầm để xe, nhưng do nhu cầu chạy theo lợi nhuận, người ta bèn cắt béng chỗ để xe đi giành mặt bằng cho thuê bán hàng. Thế là chỗ để xe đã chật lại càng chật. so với Singapore mặt bằng giao thông của chúng ta ít hơn hai lần rưỡi, cụ thể, Singapore diện tích đất dành cho giao thông chiếm 15,5% trong khi ở nước ta con số này chỉ là 6%. Đã ít, nhưng khi có cơ hội cải thiện, người ta lại làm ngược lại. thật là trống đánh xuôi kèn thổi ngược.

- Thói quen đi lại của người Việt. Nói chung, người xứ nóng thích đi lại và sinh hoạt ngoài đường, cho nên đường phố càng đông đúc. Nhưng đặc biệt với người Việt thì sự đi lại còn nhiều hơn xứ nóng nơi khác rất nhiều. Một học sinh nước ngoài chỉ đi học và về mỗi ngày một lần. Nhưng các học trò ở ta, do lo đi học thêm cả chiều lẫn tối, có khi đi mỗi ngày ba lần, tức cao gấp 300 % xứ người. Các bậc phụ huynh mỗi ngày đưa đón con nhỏ 2 lần, làm mật độ đã đông lại càng đông. Trẻ con đã vậy, mỗi mùa thi cử, ngay cả với những em đã tốt nghiệp phổ thông mà vẫn phải có cha mẹ tháp tùng vì lo con “sa bẫy”, nên dịp thi cử, đường đông không chịu nổi.

- Cơ sở hạ tầng: Nhưng tất cả các giải pháp có tính chất ý thức trên không thể thay thế cho giải pháp cơ bản của cơ sở hạ tầng, chẳng hạn người ta sẽ đầu tư bao nhiêu, thực hiện những dự án nào, nâng cấp, cải tạo, mở rộng thêm. Người Việt có câu “đánh bùn sang ao”, nghiã là nếu người ta không thực hiện giải quyết triệt để bất cứ vấn đề nào, chỉ tìm cách xàng xê nó từ chỗ nọ qua chỗ kia thì chẳng khác nào đánh bùn từ chỗ này sang chỗ khác, chỗ này sạch bùn nhưng chỗ khác lại chất đống bùn. Ở việt Nam đã có không ít bài học về việc này, nào giải quyết tắc ở phố này thì nó lại sình lầy sang phố khác, dọn được chỗ này nó lại chảy qua chỗ kia… vấn đề tổng hợp là ở chỗ, mặt bằng giành cho giao thông, cả đi và đỗ quá chật hẹp.

Đã có nhiều ý kiến nêu lên là sẽ cấm đoán nào xe máy hay ô tô lưu thông, Tiến sĩ Khuất Việt Hùng cho biết: "Quyết định cấm xe đạp rồi đến xe máy là sai lầm lớn nhất ở Trung Quốc”. Rõ ràng đây là một bài học nhãn tiền để chúng ta tham chiếu và rút kinh nghiệm. Về nguyên lý, rõ ràng chúng ta không thể cấm đoán đi lại, bởi lẽ hạn chế đi lại cũng có nghĩa là hạn chế phát triển, hạn chế tiến bộ, và hạn chế hưởng thụ. Chúng ta chỉ có giải pháp thay thế phương tiện đi lại như dùng giao thông công cộng thay cho phương tiện cá nhân mà thôi. Nhưng hiện giờ phương tiện công cộng của chúng ta lại chưa thể đáp ứng. Thêm nữa, như chúng ta đã biết phương tiện giao thông còn là thứ để con người hưởng thụ đời sống vật chất của mình, đặc biệt với ô tô hiện đang là phương tiện hưởng thụ lợi ích phổ biến bậc nhất, ngành công nghiệp ô tô của việt Nam mới còn non trẻ, nó không thể phát triển được nếu bị cấm đoán và không tìm được đầu ra. Vì thế xét lợi ích lâu dài, chúng ta nên có những dự án cải tạo và xây dựng cơ sở hạ tầng với tầm nhìn xa, dài hơi hơn. Tuy nhiên trước mắt cũng nên bàn bạc, nhanh hơn là học hỏi kinh nghiệm của các nước khác, từ dó rút ra giải pháp cho mình. Dẫu vậy, những giải pháp phân luồng hay thu phí chỉ là cách tạm thời, như một giải pháp tình huống, nó không thể làm lãng quên hay che khuất những dự án đồng bộ giành cho cơ sở hạ tầng. Có một phương ngôn rằng “Sống trong nhà kính thì không ai ném đá”. Hy vọng rằng khi đã có một cơ sở hạ tầng đồng bộ, cộng với ý thức tự giác được rèn luyện qua những “phân luồng” rạch ròi, đến một ngày không xa người Việt sẽ thực hiện qui tắc giao thông theo cách khá tốt và khá đẹp!

lethieunhon blog
Hanna_is_offline  
Attached Images
 
 
User Tag List


Đi Tesla “chôm” bưu kiện ở Irvine Kinh tế Nga gió ngược nhưng Putin chưa xuống thang California trước nguy cơ khát xăng
Ông Trump lạc đề Trước Trung ương 15 và Đại hội XIV Bóng đá lên hương, bụng dân vẫn lép
Người hùng trong vụ xả súng khủng bố ở Úc Biển Charlie Kirk Way dưới All American Way CPI rớt mạnh xuống 2,7%
Thời mafia lộng hành: Donald Trump và Vladimir Putin biến nền ngoại giao cổ điển trở thành chuyện làm ăn Sáu câu hỏi của thế hệ sau chiến tranh: Giải phóng ai, giải phóng khỏi điều gì? Báo động ngành nails: 5 người bị bắt, 2 tiệm niêm phong, chủ đối mặt án tù vì thuê người không giấy tờ
VinFast ở North Carolina đứng trước nguy cơ bị “thu hồi đất vàng”, Vingroup quay xe sang Ấn Độ với canh bạc 3 tỷ USD Bệnh khoe của và cơn nghiện “chứng tỏ mình” của người Việt thời mạng xã hội Khi Nhật Bản đứng trước cám dỗ hạt nhân: Bao lâu nữa Tokyo phải tự võ trang?
Sài Gòn “chập mạch” dễ thương: thành phố không thiếu tiền, chỉ dư tình người Zelensky tuyên bố sẵn sàng bầu cử giữa làn đạn, bác cáo buộc “trốn phiếu” của Trump Lời hứa muộn màng của người lính cũ
Khi doanh nghiệp Mỹ nổi loạn vì thuế quan Trump muốn học mô hình hưu trí “super” của Úc: Bắt buộc tiết kiệm cho tuổi già Từ cô thợ nails tị nạn đến chủ nhân căn nhà đắt nhất Atlanta
Thuế mới, phố vắng, chợ buồn: Nếu tiểu thương gục ngã, ai bán hàng cho 100 triệu dân? K+ khép lại sau 16 năm: Đế chế bóng đá trả tiền tàn cuộc chơi Người Vợ Lực Lượng Đặc Biệt – Hồi ức về Thiếu Tá Hồ Đăng Nhựt trong mùa Quốc Nạn
Viên tướng nhỏ thó gánh oan khiên Mậu Thân John Riordan – người Mỹ quay lại Sài Gòn để cứu 105 người Việt Evergrande: Từ đế chế số 1 đến quả bom nợ – Bài học nào cho Việt Nam?
Campuchia: Từ Thiên Đường Angkor Đến “Công Xưởng Tội Phạm” Của Mafia Trung Quốc Cuộc Xâm Lược Cuối Cùng Của Trung Quốc Và Trang Sử Bị Xóa Khỏi Ký Ức Việt Nam Vì Sao Số Nhà Ở Mỹ “Nhảy Cóc”? Giải Mã Từ House Number Đến ZIP Code
David Thái, Highlands Coffee Và Những Hành Trình “Đi Rồi Trở Về” Của Thuyền Nhân Việt Vì Sao Quân Đội Trung Quốc Không Đảo Chính? “Đảng Chỉ Huy Quân Đội” Và Nỗi Sợ Được Thể Chế Hóa Tâm Lý Vọng Ngoại Và Căn Bệnh “Bụt Nhà Không Thiêng”
Từ Giọt Nước Mắt Của Mẹ Đến Đế Chế Zara: Hành Trình Của Amancio Ortega “Tâm Hồn Nga” Và Cơn Say Đế Quốc: Từ Crimea Đến Putin “Bên kia vĩ tuyến” và lời tự thú của một Bắc Kỳ 1985
Hiệu ứng Elon Musk: Khi một CEO “tham chính” làm Tesla mất hơn một triệu chiếc xe Điện thoại – phát minh bắt đầu từ một lời gọi yêu thương Thứ trưởng Cao Hùng và nỗi buồn hòa hợp dân tộc: Không thể không nói
Mười phát minh vĩ đại của người Hồi giáo đã âm thầm làm nên thế giới hiện đại Bẻ gãy “chiến dịch” báng bổ tiền nhân: Lịch sử Việt Nam giữa hai cách kể Từ “janitor da đen” đến người cứu sống vạn “em bé xanh”
Cơn mê “phục sinh Liên Xô”: Hoang tưởng đế quốc trong kỷ nguyên mạng xã hội Trung Quốc có còn xã hội chủ nghĩa không – hay chỉ là tư bản thân hữu khoác áo đỏ? Kỷ nguyên Tô Lâm: Thiên tai, tham nhũng và những vết nứt dẫn tới sụp đổ
Đụng ICE ngoài đường: Vì sao những vụ “xe tông xe” đang thành kịch bản đáng sợ ở Mỹ? Mỹ “khóa cửa” drone Trung Quốc: Thế hệ DJI mới chính thức hết đường vào! Mỹ phá cơ sở mại dâm của Trung Cộng đội lốt dưới vỏ kinh doanh massage
Chuyện cười ra nước mắt, dân Hàn Quốc đòi hạ cờ Việt Cộng! vì nhầm là “hàng Tàu” +video Đêm Noel đổi đời: Powerball nổ $1,817 tỷ ở Arkansas, cả nước “rụng tim” theo dõi Đập kính giữa Bolsa: Một buổi chiều mưa, một chiếc xe đen và chiếc “thẻ xanh” bốc hơi
Tranh chấp tiền làm móng ở Georgia: nữ nhân viên bị cáo buộc “giữ” bé trai 8 tuổi để đòi tiền Ngọc Quyên đóng cửa công ty ở Mỹ sau 11 năm: “Đây không phải thất bại” Ông Minh Chính bơ phờ vật vã vì mất chức thủ tướng, thế lực Hưng Yên tước hết toàn bộ quyền lực
Rò Rỉ Nhân Sự Đại Hội 14: Cuộc Mặc Cả Quyền Lực Giữa Công An – Quân Đội? Yamaguchi-gumi Rầm Rộ Họp Cuối Năm: Xã Hội Đen Lớn Nhật Nhật Bản Vẫn Sống Khỏe Giữa Thời “Văn Minh” Công nghiệp đẻ thuê cho tài phiệt Trung Quốc: Khi hộ chiếu Mỹ bị biến thành món hàng
Mẹ Cường "đô la" nguy cơ lại bị bắt Từ hiện tượng "Trumpugee", làm như thế nào để đi ra khỏi nước Mỹ? Kinh tế Việt Cộng nát như tương, Khi Gánh Thuế Nặng Hơn Gánh Hàng: Tiểu Thương Vật Vã Giữa Chợ Vắng Và Dự Án Tỷ Đô
Nhiều "nhà giàu" đi BMW, Lexus, Mercedes bán rau ở Bolsa : Bãi Đậu Xe Hóa Chợ Đuôi Xe Trần Đồng Lan (Lana Condor) – Cô Bé Mồ Côi Cần Thơ Trở Thành Minh Tinh Hollywood Những chuyện hài hước nhất hôm nay
Tướng tình báo Venezuela tiết lộ mạng lưới ma túy – gián điệp cắm sâu vào nước Mỹ? 5 tiểu bang lạnh nhất nước Mỹ (trừ Alaska) – và những nơi mùa đông ‘dễ thở’ cho người Việt Đàm phán Miami: Trump sốt ruột tìm hòa bình, Putin ung dung chờ thắng chậm
Khi Trump tái khởi động ‘chiến tranh ma túy’: từ tàu ma túy bị bắn chìm đến nỗi mất ngủ ở Caracas Mỹ thời Trump: Trục xuất người Iran về ‘địa ngục’, rồi dùng drone Iran để đánh Iran Donald Trump và học thuyết mới: Mỹ không còn làm ‘cảnh sát toàn cầu’
GDP giảm 0,1% và những con người mất trắng 100% sau bão lũ Michael và Susan Dell donate 6,25 tỷ USD vào “Tài khoản Trump”: Kho báu cho trẻ em Mỹ hay chỉ là cú khuyến đẻ kể cho vui? Đường sắt cao tốc 61 tỷ USD và ‘doanh nhân xù nợ’ 30 triệu
Những chuyện hài hước nhất hôm nay Mailisa bất ngờ “đóng cửa” giữa bão điều tra: Đế chế làm đẹp nghìn tỷ khép lại MAGA Đen - MAGA Đỏ - Giấc mơ đế chế dữ liệu của Peter Thiel và giới trọc phú công nghệ
Ánh đèn hiên nhà trong đêm bão tuyết: câu chuyện Lễ Tạ Ơn kỳ diệu sau 41 năm Xả súng gần Nhà Trắng: Bi kịch Lễ Tạ Ơn và cuộc chơi chính trị của Trump với hồ sơ di dân Afghanistan Từ Frankenstein đến Game of Drones: Khi công nghệ biến chiến tranh thành cuộc hỗn loạn vĩnh viễn
Biển lửa Wang Fuk Court: 65 người chết, Hồng Kông choáng váng trước “thảm họa giàn giáo tre” Biển lửa Wang Fuk Court: Thảm họa người già Hồng Kông và cuộc điều tra “sự cứu thả chết người” Chết cháy hàng loạt tại Hồng Kông, các toà nhà biến thành địa ngục, hàng trăm người mất tích
Black Friday ảm đạm ngoài phố, rực lửa trên livestream: Người Việt đổi kiểu săn sale Cánh tay phải của Zelensky ngã ngựa: Ukraine bị ép chọn giữa danh dự và đồng minh Tryptophan trên tiểu hành tinh Bennu: Phát hiện mới cho thấy “công thức sự sống” đến từ vũ trụ
Trump, Donetsk và “thỏa thuận không thể”: Ukraine bị ép vào góc hẹp của một nền hòa bình đẫm máu Từ Stalin tới Putin: 86 năm sau, bóng ma chiến tranh mùa đông vẫn ám ảnh đế quốc Nga Putin khen kế hoạch hòa bình của Mỹ nhưng dọa chiếm thêm đất nếu Kyiv không rút quân
Trump siết nhập cư sau vụ nổ súng: Rà soát toàn bộ thẻ xanh từ 19 “quốc gia đáng lo ngại” Thảm họa cháy chung cư ở Hong Kong: 128 người chết, hàng trăm người mất tích và những câu hỏi nhức nhối Cô gái Brazil bị trục xuất và nghịch lý cay đắng ngay trong gia đình phát ngôn viên Nhà Trắng

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 07:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12292 seconds with 15 queries