HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default TP.HCM sẽ có “buýt đường sông”?
Old 10-24-2011   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 79
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
TP.HCM sẽ có “buýt đường sông”?

- UBND TP.HCM vừa đồng ý về chủ trương để các đơn vị liên quan khảo sát, lập dự án xây dựng hai tuyến vận chuyển hành khách công cộng bằng đường sông trên địa bàn TP (buýt đường sông).

Trao đổi về vấn đề này, ông NGUYỄN KIM TOẢN - giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật (đơn vị đề xuất dự án) - cho biết thêm.

- TP.HCM có lợi thế với gần 8.000km sông, kênh rạch băng khắp TP với nhiều tuyến sông, kênh có thể khai thác vận tải hành khách đường thủy kết hợp du lịch. Chúng tôi đã đề xuất và được UBND TP chấp thuận chủ trương nghiên cứu để thí điểm xây dựng hai tuyến buýt đường sông với chiều dài khoảng 11km mỗi tuyến: tuyến số 1 từ bến Bạch Đằng (Q.1) đi Linh Đông (Q.Thủ Đức) và tuyến số 2 từ bến Bạch Đằng đi Q.8.


Đồ họa: Như Khanh

UBND TP đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải TP phối hợp với các sở ngành và UBND các quận huyện nghiên cứu dự án buýt đường sông. Thời gian trình dự án chậm nhất là ngày 31-12-2011.

* Ý tưởng xây dựng buýt đường sông từng được đưa ra nhưng không thành công. Liệu dự án lần này có khả thi không, thưa ông?

- Từ đầu những năm 1990, các chuyên gia của Sở Giao thông công chính TP (nay là Sở Giao thông vận tải TP) đã đề xuất lập các tuyến buýt đường sông nhưng không thực hiện được vì nhiều lý do như chưa có cơ chế đầu tư thích hợp, quy hoạch tổng thể bố cục không gian TP chưa phù hợp để phát triển buýt đường sông, chưa có những tiện nghi thu hút hành khách...

Đến nay những trở ngại trên đã giảm bớt, thay vào đó là những yếu tố thuận lợi như nhu cầu vận tải bằng đường sông của người dân tăng cao, các khu đông dân cư dọc sông Sài Gòn gia tăng, đường Võ Văn Kiệt đã làm xong, tạo thuận lợi phát triển buýt đường sông trên kênh Bến Nghé - Tàu Hủ...

Hiện một số doanh nghiệp đã khai thác dịch vụ “taxi đường sông” từ bến Bạch Đằng (Q.1) chở nhân viên các công ty đi làm ở Nhơn Trạch (Đồng Nai), Bà Rịa-Vũng Tàu... nhưng hạn chế của “taxi đường sông” là giá vé cao.

* Như vậy làm sao để giá vé buýt đường sông thấp, trong khi chi phí vận hành phương tiện thủy cao hơn khá nhiều so với đường bộ?

- Giá vé buýt đường sông sẽ cao hơn buýt đường bộ do các loại chi phí đều cao hơn. Ví dụ xe 40-45 chỗ trên đường bộ chạy 100km tiêu hao gần 30 lít dầu, trong khi một tàu có sức chở tương đương phải tiêu hao gần 200 lít dầu vì được gắn hai động cơ. Rồi chi phí đầu tư ban đầu, chi phí bảo trì bảo dưỡng... phương tiện thủy cũng cao hơn xe chạy trên đường bộ.

Tuy nhiên khi xây dựng biểu đồ giá vé, chúng tôi phải tính tới sự tương quan với buýt trên bờ. Vé xe buýt có trợ giá trên bờ hiện nay là 4.000-5.000 đồng/lượt, vé không trợ giá khoảng 10.000 đồng/lượt. Buýt đường sông nếu được Nhà nước hỗ trợ thì giá vé chỉ dao động 10.000-15.000 đồng/lượt.

Ngoài ra, đi buýt đường sông hành khách sẽ giảm được khoảng cách đi lại, tiết kiệm thời gian... Hiện nay, nếu một nhân viên nhà ở trung tâm TP.HCM tới nhà máy tại Nhơn Trạch (Đồng Nai) bằng đường bộ phải mất bốn giờ (nếu kẹt xe), trong khi đi bằng đường thủy chỉ mất 45 phút.

* Nếu đề án được thông qua, hai tuyến buýt đường sông sẽ được thực hiện như thế nào?

- Kinh phí của dự án hơn 100 tỉ đồng, trong đó 70% là vốn vay. Dự kiến thời gian đầu chúng tôi sẽ đầu tư tám tàu có sức chứa 80 ghế/tàu (mỗi tuyến buýt đường sông có bốn tàu). Trong giờ thấp điểm có thể đưa những tàu có sức chở nhỏ hơn (đã có sẵn) vào vận hành. Chúng tôi tính toán với 50% công suất, mỗi ngày hai tuyến buýt đường sông sẽ vận chuyển gần 5.000 khách, đáp ứng một phần nhu cầu đi lại của người dân TP.

Buýt đường sông sẽ hoạt động từ 7g đến 18g mỗi ngày với ba loại hình để hành khách lựa chọn: buýt cắm cờ xanh sẽ đi qua tất cả các bến, buýt cắm cờ vàng chỉ đi qua 1/2 số bến và buýt cắm cờ đỏ (có thời gian di chuyển nhanh nhất) chỉ dừng ở hai đầu trạm. 16 bến của buýt đường sông (dự kiến có bốn bến trung tâm và 12 bến nhỏ) sẽ khai thác thêm các dịch vụ tiện ích tại bến và tính toán kết nối hạ tầng với giao thông công cộng đường bộ (xe buýt, taxi...) để tăng cường khả năng kết hợp và phục vụ hành khách tốt nhất.

Tuyến buýt đường sông số 1 có lộ trình từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa đi tiếp ra sông Sài Gòn đến khu vực Linh Đông (Q.Thủ Đức), chiều dài khoảng 11km, có tám bến lên xuống và hai bến đầu - cuối, thời gian tàu chạy khoảng 29 phút.

Tuyến số 2 (Bạch Đằng - Q.8) có lộ trình xuất phát từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua kênh Bến Nghé, kênh Tàu Hủ đến khu vực Q.8 gần cầu Lò Gốm trên đường Võ Văn Kiệt, chiều dài khoảng 11km, có năm bến lên xuống và hai bến đầu cuối, thời gian hành trình khoảng 30 phút.

BÁ SƠN thực hiện
theo TT
tonny_thuong_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	9
Size:	146.2 KB
ID:	327162  
 
User Tag List


Thuế quan “giấu mặt” gõ cửa mùa lễ: Mua hàng ngoại xong… nhận thêm hóa đơn “Đừng gọi tôi Việt kiều”: từ một chữ Kiều đến vết xước trong lòng người xa xứ “Bỏ thuế nhà đất” và cơn bão tranh luận: Mơ ước của chủ nhà, nỗi lo của trường học
Không cuồng Cộng Hòa, không cuồng Dân Chủ: chỉ đau với nước Mỹ hôm nay David Hoàng Nguyễn (26 tuổi) – Hạ sĩ quan Không quân Hoa Kỳ gốc Việt qua đời Ông Phan Văn Giang điều động hàng chục ngàn bộ đội đặc công nhằm lật đổ phe cánh ông Tô Lâm
Thất nghiệp tràn lan tại Thành Hồ, dắt chó tìm việc 3 ngày không thành Việt kiều dởm làm màu và Việt kiều “chân chính”: khác nhau ở cái nhìn, không ở hộ chiếu Ông Trump quyết trục xuất 20 triệu người khỏi Mỹ trong năm tới, liệu có thành công?
Chiến lược an ninh mới của Trump: Hạ giọng với Trung Quốc, đặt cược tất tay vào kinh tế và lá bài Đài Loan Kho ảnh mới từ dinh thự Jeffrey Epstein: Bóng dáng giới quyền lực và cuộc đấu Trump – Quốc hội Mỹ Cây chổi cho Donald Trump
Nước Mỹ Trump đang kéo châu Âu đi đâu? Nền kinh tế chữ K: 79 ngàn tỷ đô bị “ăn cắp” khỏi túi người lao động Mỹ Khi Trump “đại tu” FEMA và tấn công các cơ quan độc lập
Ukraine đánh thẳng vào “cây ATM năng lượng” của Nga, NATO cảnh báo: chiến tranh đã ở ngay trước cửa Tyler Robinson lần đầu trực tiếp xuất hiện trước tòa: Vụ ám sát Charlie Kirk và câu hỏi về thù hận chính trị ở nước Mỹ Chính quyền Trump chính thức mở trang mạng để bán "thẻ vàng định cư"
Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 12:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12109 seconds with 15 queries