R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
|
“Cân đong” đạo hiếu với dịch vụ “cúng giỗ online”
Từ bác sỹ online, se duyên online, nghĩa trang online và đầu tháng 10 vừa qua một dịch vụ độc cúng giỗ online xuất hiện lần đầu tiên ở Việt Nam. Dịch vụ tâm linh đặc biệt này đă ngay lập tức làm dấy lên nhiều tranh luận... "Làm giỗ" bằng một cú click
Trong tiềm thức, người Việt Nam luôn quan niệm "sống mái nhà, chết nấm mồ". Khi c̣n sống, trong cuộc bươn bải mưu sinh, người ta luôn dành dụm để cất được mái nhà lấy chỗ che mưa nắng.
Tuy nhiên cách thức mà con cái thờ cúng ông bà tổ tiên cũng có nhiều thay đổi theo thời gian. Giờ con cháu muốn mộ ông bà, người thân luôn ấm áp, sạch sẽ, tươm tất đơn giản chỉ cần thực hiện bằng một cú ...click chuột vi tính.
| “Siêu công viên nghĩa trang” Lạc Hồng Viên (Nguồn: Lachongvien.com) | Theo t́m hiểu của PV, dịch vụ này hầu hết được thao tác qua công cụ internet tại địa chỉ lachongvien.vn. Khách hàng có "mộ phần" tại "nghĩa trang" ở trang mạng này chỉ click vào mục cúng giỗ online sau đó chọn các gói dịch vụ phù hợp với yêu cầu của ḿnh.
Hiện tại công ty này cung cấp khoảng 20 gói dịch vụ từ cúng Tết đến lễ cúng ông bà tổ tiên... Khách hàng sẽ tự chọn các món đồ lễ cúng tại phần mộ người thân với mức giá đă được đăng tải.
Giờ làm lễ, nội dung khấn tế hoặc yêu cầu về người thực hiện việc khấn cúng nếu được yêu cầu công ty nay cũng sẽ đáp ứng đầy đủ. Sau khi thực hiện xong việc cúng giỗ, bộ phận dịch vụ hậu cần sẽ gửi email (video và h́nh ảnh) cho khách hàng thông báo về kết quả triển khai gói dịch vụ mà gia đ́nh đă đăng kư.
Ông Trần Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Toàn Cầu chia sẻ: "Theo thống kê của công ty th́ hiện tại có khoảng 30 % khách hàng được an táng tại nghĩa trang Kỳ Sơn Lạc Hồng Viên (tỉnh Ḥa B́nh) đăng kư sử dụng dịch vụ này. Thực ra việc ra mắt dịch vụ cúng giỗ online chỉ là việc hoàn thiện thêm các dịch vụ cho khách hàng an táng tại nghĩa trang Kỳ Sơn Lạc Hồng Viên, để người nhà yên tâm hơn với "ngôi nhà" của người thân ḿnh đang được yên nghỉ tại đây".
Dịch vụ cúng giỗ online của ban quản lư nghĩa trang Lạc Hồng Viên vừa công bố đă được khách hàng đón nhận với nhiều thái độ khác nhau. Nhiều người cho rằng đây là sự hỗ trợ cần thiết cho nhiều khách hàng. Những trường hợp không thể lên mộ người thân chăm sóc, cúng lễ có thể thuê nhân viên Công ty dịch vụ làm. Tuy nhiên không ít người e ngại dịch vụ thuê người làm cúng lễ qua internet này đang làm cho các giá trị văn hóa tâm linh bị thương mại hóa quá đà.
Đạo hiếu có bị mai một?
Dáng vẻ ngơ ngác, quần áo dính đầy bụi bặm, 2 người đàn ông trạc ngoài 70 loay hoay hỏi thăm bảo vệ t́m địa chỉ của công ty có nghĩa Trang Kỳ Sơn Lạc Hồng Viên. Họ đang đi làm một công việc mà không ai muốn làm nhưng tất cả đều phải làm, đó là t́m cho ḿnh một ngôi nhà ở thế giới bên kia.
| Ông Trần Tuấn Anh trong một lần khảo sát nghĩa trang ở Singapor
| Bác Nguyễn Văn Hải, ở ô Chợ Dừa, Hà Nội chia sẻ: "Lúc trẻ lo làm sao mua được một ngôi nhà để an cư lạc nghiệp. Nhưng đến khi đă 70 như tôi, việc quan tâm nhất là làm sao cho ḿnh một chỗ yên nghỉ khi về cơi vĩnh hằng. Tôi cũng có 3 người con, 2 đứa đang làm việc ở nước ngoài, một đứa đang ở TP. HCM.
Tôi tự đi t́m hiểu những dịch vụ liên quan đến thế giới bên kia để con cái không phải lo nghĩ nhiều. Khi được hỏi về dịch vụ cúng giỗ online mà công ty này đang triển khai, bác Hải chia sẻ: "Theo truyền thống văn hóa của Việt Nam th́ nó không phù hợp. Tuy nhiên như bản thân, tôi mộ ông bà ở cách hàng trăm cây, đi lại khó khăn, một năm cũng chỉ có thể lên với ông bà 1 lần. Trong khi đó các dịp lễ tiết, tôi đều mong mộ gia tiên luôn có hương khói th́ dịch vụ này lại là điều cần thiết".
TS Xă hội học Trịnh Ḥa B́nh cho rằng: "Dịch vụ này cho thấy một hiện thực xă hội, có thể nói con người giờ có đầy đủ các dịch vụ đến tận chân răng. Chúng ta đang dịch vụ hóa tuyệt đối hầu hết mọi việc trong xă hội. Dịch vụ cúng giỗ online cũng giống như dịch vụ điện hoa. Nó phần nào thể hiện mong muốn của con người là được chia sẻ, được quan tâm với người đă mất. Nó cho người đang sống có được sự "vuốt ve" tâm linh. Bởi họ đang cố gắng làm những điều để an ủi tinh thần cho chính họ chứ không phải v́ người khác".
Theo ông Trần Tuấn Anh: "Với các mộ phần tại nghĩa trang Kỳ Sơn, chúng tôi chỉ mong muốn giúp đỡ những người không có điều kiện chăm sóc mộ phần người thân chứ không nghĩ rằng việc ra mắt dịch vụ này sẽ làm thay được nghĩa vụ, t́nh cảm với người đă khuất của các thân nhân. Thậm chí chúng tôi luôn khuyến khích những gia đ́nh có người thân yên nghỉ tại nghĩa trang lên thăm mộ phần với các chuyến đi do công ty tổ chức".
Bác Nguyễn Bích Hường, 65 tuổi (Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng: "Cúng giỗ qua mạng chỉ nên xem là một việc làm mang tính dịch vụ thay mặt gia đ́nh chăm sóc, hương khói cho mộ phần người thân đỡ cô quạnh, người thân cũng qua đó mà đỡ phải áy náy v́ ḿnh không có điều kiện thăm viếng thường xuyên. C̣n đạo hiếu của kẻ làm con cháu, dù ở xă hội nào, th́ cái tâm vẫn là điều quan trọng nhất".
Niềm an ủi tinh thần?
"Dịch vụ này có tính hiện đại, mang đúng hơi thở của một xă hội phát triển nhưng nó không phù hợp với đời sống tâm linh người Việt Nam truyền thống. Dịch vụ này tốt, tiến bộ nhưng hiệu ứng với xă hội đến đâu c̣n tùy vào người sử dụng dịch vụ này với tâm thế ra sao. Đối với những con cháu ở xa vài ngh́n cây số hay ở nước ngoài th́ thực sự dịch vụ là một niềm an ủi tinh thần. Tuy nhiên ở bất cứ một xă hội nào, văn minh cũng không thể thay thế cho văn hóa. Dịch vụ sẽ là niềm an ủi cho những người con xa quê những người không có điều kiện để trực tiếp thực hiện nghi thức tâm linh với người thân. C̣n với những ai lạm dụng dịch vụ này để ỷ lại thay v́ có thể đến trực tiếp th́ chính bản thân họ bị lương tâm phán xét".
(PGS.TS Nguyễn Quư Đức, Viện văn hóa và phát triển).
| Đỗ Thơm
|