Sở dĩ việc nhập khẩu 4 chiếc máy bay cá nhân hạng nhẹ nhận được nhiều sự quan tâm chú ư đặc biệt như vậy, có lẽ đây là lần đầu tiên máy bay cá nhân hạng nhẹ giá thành rẻ từ 2 đến 4 chỗ ngồi được nhập về Việt Nam.
Thời gian gần đây, một trong những vấn đề nóng được nhiều người quan tâm nhất là việc 4 chiếc máy cá nhân hạng nhẹ đang nằm ở Cảng Hải Pḥng, chờ thông quan. Nhiều ư kiến phỏng đoán, mục đích nhập khẩu số máy bay trên để phục vụ nhu cầu ngày của các “đại gia” trong nước, để chơi “ngông” hay đánh bóng thương hiệu...
Để t́m hiểu rơ vấn đề này, chúng tôi đă có cuộc trao đổi với công ty Hành Tinh Xanh, đơn vị nhập khẩu lô hàng này.
Không nhập cho "đại gia" hay để đánh bóng thương hiệu
Sở dĩ việc nhập khẩu 4 chiếc máy bay cá nhân hạng nhẹ nhận được nhiều sự quan tâm chú ư đặc biệt như vậy, có lẽ đây là lần đầu tiên máy bay cá nhân hạng nhẹ giá thành rẻ từ 2 đến 4 chỗ ngồi được nhập về Việt Nam.
Theo như cơ quan Hải Quan Hải Pḥng cho biết là “chưa từng có tiền lệ nhập khẩu” tại đơn vị này. Và có lẽ hai chữ “máy bay” từ trước đến nay luôn bị gắn liền với cái “mác” tài sản xa xỉ của một vài “đại gia” đếm trên đầu ngón tay, nên việc nhập liền lúc 4 chiếc đă gây sự chú ư mạnh mẽ.
Đơn vị nhập khẩu là Công ty Cổ Phần Công Nghệ Hành Tinh Xanh với tên giao dịch nước ngoài đầy đủ là Green Planet Technology JSC... Đây là doanh nghiệp cổ phần của tư nhân với số vốn điều lệ ban đầu là 300 tỷ, được thành lập đầu năm 2010 với ngành nghề kinh doanh chính là khai thác kinh doanh hàng không chung, vận tải hàng không,…
Công ty Hành Tinh Xanh là một thành viên chính thức của Câu Lạc Bộ Hàng Không Miền Bắc – trực thuộc Quân Chủng Pḥng Không – Không Quân, Bộ Quốc Pḥng.
Lô hàng 4 chiếc máy bay này được công ty Hành Tinh Xanh nhập khẩu về Việt Nam qua đường cảng biển với tư cách là đơn vị thành viên trực thuộc CLB Hàng Không và mục đích chính là để phục vụ công tác Giáo Dục Quốc Pḥng theo chủ trương của Bộ Quốc Pḥng giao cho Quân Chủng PK-KQ và CLB HK Miền bắc thực hiện.
Công ty Hành Tinh Xanh hiện nay đang phối hợp với CLB HK và Quân Chủng PKKQ để thực hiện dự án triển khai thông qua việc tổ chức các họat động bay trên các phương tiện bay có người lái.
Việc nhập khẩu 04 chiếc máy bay nói trên chỉ là bước khởi đầu của dự án, tiếp sau đó sẽ là rất nhiều trang thiết bị khác để phục vụ công tác giảng dạy, huấn luyện như: Mô H́nh Buồng lái Giả Lập (c̣n gọi là Simulator nhằm giúp học viên thực hành mọi kỹ năng điêu luyện trước khi bay thật ), thêm nhiều máy bay huấn luyện của nhà sản xuất Cessna, Robinson với kích cỡ và số chỗ ngồi đa dạng, trang thiết bị cho nhà xưởng sửa chữa, bảo dưỡng (hangar), giáo tŕnh và các thiết bị học khác…
Ông Cao Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Hành tinh xanh cho biết, việc giới thiệu máy bay, huấn luyện bay, đào tạo kỹ sư sửa chữa bảo dưỡng và tổ chức các họat động bay sẽ thu hút đông đảo các tầng lớp thanh thiếu niên yêu thích khám phá tham gia. Và thông qua đó, giáo dục cho họ các kiến thức ngành HK, về an ninh quốc pḥng.
Những thanh niên nào có đủ điều kiện về tố chất và có khả năng sẽ được đào tạo chính quy lên cao hơn để trở thành lực lượng dự bị cho Không Quân cũng như ngành Hàng Không thương mại sau này.
“Đây là lực lượng mà chúng ta đang rất thiếu, hàng năm phải gửi ra nước ng̣ai đào tạo lên đến hàng ngh́n người gây rất nhiều lăng phí và cho thấy ngành HK nước nhà c̣n kém phát triển so với các nước trong khu vực…” - ông Sơn cho biết.
Nhiều khó khăn
Để t́m hiểu những quy định bay cũng như các thủ tục bay, chúng tôi đă liên hệ với ông Phạm Việt Dũng, Chánh Văn pḥng, Cục hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải.
Theo ông Dũng, hiện nay các chương tŕnh đào tạo bay phải liên kết chặt chẽ với Cục hàng không hoặc bên Không quân. Đối với chương tŕnh liên kết với Cục Hàng không, phải được Cục hàng không chấp nhận. Nếu đào tạo không được Cục hàng không chấp nhận, th́ thứ nhất doanh nghiệp đó không được đào tào, thứ hai, đào tạo xong không được cấp chứng chỉ.
C̣n đối với những chương tŕnh làm với bên Không quân th́ có chương tŕnh riêng, chương tŕnh này do Bộ Quốc Pḥng đảm nhiệm.
Việc cho thuê lái máy bay, Luật hàng không cũng không cấm miễn đủ các tiêu chuẩn cần thiết. Tuy nhiên, việc tổ chức bay đối với máy bay tầm thấp khá phức tạp tạp v́ thuộc phạm vi quản lư của Bộ Quốc Pḥng. Để có thể bay được tầm thấp phải có giấy tờ tŕnh Bộ Quốc Pḥng, Bộ tham mưu, Quân đội nhân dân Việt Nam xem xét. Nếu 4 chiếc máy bay này bay tầm thấp th́ sẽ phải tuân thủ các yêu cầu trên.
Bên cạnh đó, theo ông Dũng, một khó khăn nữa mà doanh nghiệp có thể gặp phải là chi phí đầu tư lớn, nhiều hạng mục phải đầu tư như trung tâm bảo dưỡng. Mỗi trung tâm bảo dưỡng hiện chỉ làm cho những loại máy bay đă được cấp chứng chỉ. C̣n những loại máy bay mới th́ phải xin phép cấp chứng chỉ mới được làm. V́ vậy, không biết loại máy bay sắp nhập về có phù hợp với trung tâm bảo dưỡng không.
Hiện nay Việt Nam chỉ có 2 trung tâm bảo dưỡng ở Hà Nội và TP.HCM. Các trung tâm bảo dưỡng này cũng chỉ làm được một số công đoạn, c̣n những công đoạn khác phải mang ra nước ngoài như Úc.
Theo VTC News