HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Nguy cơ từ xu hướng chuộng fast-food của giới trẻ Ấn Độ
Old 11-10-2011   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 75
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Cảnh tượng thường thấy vào giờ ăn trưa hàng ngày tại các cửa hàng McDonald trên những con phố lớn nhất ở trung tâm Niu Đêli là 4-5 hàng dài những người trẻ nhấp nhổm xếp hàng lấy đồ ăn. Niềm đam mê đồ ăn nhanh (fast-food) của giới trẻ Ấn Độ đang tăng lên cùng với những mối lo về sức khỏe cộng đồng.

“Mỏ vàng” cho ngành công nghiệp fast-food

Chàng sinh viên 20 tuổi Salman Khan không ngần ngại kể: “Bố mẹ tôi cứ khuyên đừng có ăn ở các cửa hàng McDonald, thứ đồ ăn ấy không tốt cho sức khỏe. Nhưng tôi chẳng nghe theo đâu. Fast-food vừa rẻ lại vừa ngon thế cơ mà”.


Một cửa hàng McDonald ở Niu Đêli.

Salman Khan chỉ là một trong vô số “fan” của đồ ăn nhanh ở Ấn Độ – những người chưa đến 30 tuổi và thuộc tầng lớp trung lưu đang bùng nổ của nước này.

Nhận thấy giới trẻ Ấn Độ đang tăng nhanh cả về số lượng lẫn khả năng tài chính, các thương hiệu fast-food hàng đầu thế giới đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường này. McDonald dự kiến nâng số lượng cửa hàng của mình từ 200 lên 1.000 trong 5 năm tới. Tập đoàn Yum! Restaurant, sở hữu các thương hiệu KFC, Pizza Hut và Taco Bell, cũng đặt mục tiêu mở thêm 100 cửa hàng mới trong năm nay, tiến tới nâng tổng số cửa hàng trên toàn Ấn Độ lên con số 1.000 vào năm 2015.

Giám đốc tiếp thị của KFC Ấn Độ, Dhruv Kaul cho biết: “Chúng tôi tập trung vào giới trẻ. Mục tiêu số một của chúng tôi là những người dưới 30 tuổi và cả nhóm teen nữa”.

Giám đốc điều hành của McDonald ở Ấn Độ, Vikram Bakshi tự tin khẳng định: “Chúng tôi sẽ có bước phát triển nhanh chóng nhờ số lượng gia đình trẻ tăng nhanh và ngày càng có nhiều người từ bỏ kiểu bếp núc truyền thống”.

Kết quả, theo lời ông Kaul, đã được kiểm chứng trên trang Facebook của KFC Ấn Độ. Đó là vô số những câu hỏi như: “Khi nào các bạn tới đây?”, “Khi nào các bạn mở cửa hàng ở đây?”… Nó chứng tỏ nhu cầu tiềm ẩn rất lớn”.

Lợi thế mà các thương hiệu fast-food tìm thấy ở Ấn Độ không chỉ là nhóm khách hàng tiềm năng khổng lồ mà còn cả “văn hóa” ăn rong trên đường phố và thói quen ăn những món rán béo ngậy. Vì thế, đất nước 1,2 tỷ dân này có thể được xem như “mỏ vàng” cho ngành công nghiệp fast-food.

Nguy cơ hiện hữu

Xu hướng tiêu thụ ngày càng nhiều loại thức ăn chế biến sẵn giàu đường và chất béo đang làm nảy sinh mối lo ngại rằng căn bệnh béo phì ở phương Tây sẽ du nhập vào Ấn Độ, dần tích tụ thành “quả bom” sức khỏe cộng đồng không dễ tháo ngòi.

Trong khi tình trạng suy dinh dưỡng vẫn còn khá phổ biến ở Ấn Độ, với hơn 50% trẻ em ở nước này không được đảm bảo về dinh dưỡng, theo kết quả một cuộc điều tra năm 2008 của tạp chí y học The Lancet, tầng lớp trung lưu lại đang ngày càng gia tăng cả về số lượng và trọng lượng cơ thể.
Nghiên cứu tiến hành tháng 11/2010 của Quỹ quốc gia về tiểu đường, béo phì và cholesterol của Ấn Độ cho biết, trong khi tỉ lệ trẻ em béo phì trong các trường học tư ở Niu Đêli là 1/3 thì tỉ lệ này ở các trường học công là 1/10.

Thống kê của Tổ chức thăm dò mẫu quốc gia cũng cho thấy, lượng calo nạp vào cơ thể hàng ngày của một người dân thành thị ở Ấn Độ đã tăng gấp 3 lần trong giai đoạn từ 1972 – 1973 đến 2004 – 2005 và từ đó đến nay vẫn tiếp tục tăng.

Nhà nghiên cứu Seema Gulati cho rằng, tình trạng béo phì đang ngày một phổ biến hơn ở Ấn Độ và sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe cộng đồng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, theo chuyên gia này, là “giới trẻ bị những quảng cáo đồ ăn nhanh “hút hồn”; chúng nghĩ rằng xài fast-food mới chứng tỏ được đẳng cấp nên cứ cố ăn thật nhiều”.

Không riêng Ấn Độ, cả châu Á cũng đang phải đối mặt với nguy cơ sức khỏe cộng đồng bị ảnh hưởng bởi thói quen ăn uống. Năm 2010, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã thực hiện một nghiên cứu lớn mang tên “Sự trỗi dậy của tầng lớp trung lưu châu Á” và đưa ra nhận định: Trong 20 – 30 năm nữa, châu Á sẽ chứng kiến ngày càng nhiều những căn bệnh của thời hiện đại ở mức độ chưa từng có. Đó là các bệnh ung thư, tim mạch, tiểu đường... có nguồn gốc từ lối sống ít vận động cộng với chế độ ăn nhiều đường và chất béo. Tầng lớp trung lưu càng đông đảo, càng có nhiều người phụ thuộc vào ô tô, xe máy và “lười” vận động thể chất, khiến tỉ lệ béo phì gia tăng.

Minh Minh
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	McDonald-o-AD-copy.jpg
Views:	7
Size:	47.9 KB
ID:	332811  
 
User Tag List


Công dân Mỹ cũng có thể bị ICE bắt nhầm: ‘Xứ tự do’ và nỗi sợ gõ cửa lúc nửa đêm Khi CIA mù tịt, còn một tướng VNCH đã nhìn ra trước Kinh tế Trung Quốc kẹt giữa lạm phát và giảm phát
Hàng Tàu phá vây thuế quan, Trump khoe kinh tế A+++ và chiếc ví rỗng của người Mỹ Nguyễn Cao Kỳ, cái chết bất ngờ và bài học đắt giá về ‘hòa hợp hòa giải’ Trung Quốc siết cổ doanh nghiệp Việt: Cuộc xâm lược thương mại ngay trên sân nhà
Mỹ đuổi thẳng tay nếu chửi Mỹ trên Facebook Hòa bình mong manh cho Ukraine: Kế hoạch 20 điểm, sức ép từ Trump và bài toán bầu cử giữa làn đạn Fed cắt lãi suất lần thứ ba liên tiếp: Powell “phanh gấp”, túi tiền người Mỹ thay đổi ra sao?
IKEA khai trương cửa hàng đầu tiên ở New Zealand: Người Kiwi xếp hàng từ tờ mờ sáng Nước Mỹ không dung dưỡng kẻ vô ơn: Tị nạn, di dân và cơn giận của Donald Trump Dư âm Giáng Sinh Sài Gòn xưa: Từ mùa sao sáng đến thánh ca buồn
Lê Duẩn – Mao Trạch Đông và cái giá “lá chắn phương Nam” của Việt Nam Trung Quốc hủy 540.000 vé sang Nhật: Đòn răn đe hay cú “tự bắn vào chân”? Trump xóa bỏ tiêu chuẩn nhiên liệu thời Biden
Mỹ đã hiểu sai tham vọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc và đánh giá thấp sự quyết liệt tàn nhẫn của họ Tị nạn, thẻ xanh, visa du học cùng bị “khóa cửa” Khi bia Mexico gặp búa trừng phạt di trú của Trump: Cú ngã đau của đế chế Modelo – Corona
Biển số 37.77: Thông điệp ngầm của Thủ tướng Nhật Takaichi Sanae gửi Bắc Kinh Quốc tịch Mỹ: Tường thành gần như tuyệt đối cho người nhập tịch Con gái Hà Nội, giọt nước dưới mặt lá
Những tay giang hồ miền Nam: huyền thoại, bóng tối và cái giá phải trả Huỳnh Điều – “anh lớp Ba” mà Cộng sản sợ cái miệng hơn sợ khẩu M.79 Tiếng súng 9 giờ sáng ở Florida và hành trình cuối của nữ deputy Terri Sweeting-Mashkow
“Giang sơn” nào được sắp xếp, và sắp xếp cho ai? Sau 40 tuổi, khuôn mặt là “bản lý lịch” của tâm hồn Siêu biệt phủ trăm tỷ của Chủ tịch phường Hải Phòng: “Đại Lộc Thiên tử” giữa làng nghèo
Từ vụ sạc 24 giờ ở Mỹ đến chết yểu ở Ấn Độ: VinFast và câu hỏi dành cho người Việt Khi chú Hòa xây nhà bình dân: những kiệt tác âm thầm giữa lòng Sài Gòn Việt Nam – Xứ sở của những người bị bắt phải học nghề đói
Mailisa bị bắt và ký ức đôi vợ chồng ăn chay đi chùa Đi Hàn, đi Nhật rồi nhìn lại Việt Nam: yêu nước đâu chỉ nói trên môi Nepal – Đất nước sống ở năm 2082 giữa trái tim Himalaya
Nicholas Winton – Người hùng thầm lặng cứu 669 đứa trẻ khỏi bóng đen Đức Quốc Xã Bi kịch giáo sư Yoshihiro Sato: khi dữ liệu đẹp đổi lấy danh dự và cái chết Sự ngu dốt của bọn có học – từ Nguyễn Huy Thiệp đến thời những lời nói lật ngược sự thật

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 15:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10035 seconds with 15 queries