Nhiều công ty Mỹ thực chất đang lợi dụng việc tuyên bố phá sản - VietBF
 
 
 

HOME

24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Online

Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 12-02-2011   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 58
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Default Nhiều công ty Mỹ thực chất đang lợi dụng việc tuyên bố phá sản

Giới chuyên gia hoài nghi American Airlines, hăng hàng không từng đứng đầu thế giới, dùng việc tuyên bố phá sản để giành được thỏa thuận có lợi với nhiều bên.

Có 4 tỷ USD trong ngân hàng, người ta khó có thể gọi đó là phá sản. V́ vậy, hăng hàng không lớn thứ 3 của Mỹ, một thời đứng đầu ngành hàng không thế giới, khiến giới tài chính ngạc nhiên khi nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào ngày thứ Ba.

Các chuyên gia phân tích phố Wall vẫn xếp hạng cổ phiếu American Airlines ở mức “mua”. Hăng thực ra không phải gấp rút trả khoản nợ nào, khác với nhiều công ty khác khi nộp đơn xin phá sản.

Trên thực tế, American Airlines cho biết họ vẫn c̣n đủ tiền để trả lương cho nhân viên, thanh toán cho các bên đối tác đầy đủ và đúng hẹn. American Airlines cũng không hề có kế hoạch tŕ hoăn mua khoảng 460 máy bay trong thập kỷ tới và để có được 13 tỷ USD cho kế hoạch này cũng không khó khăn ǵ. Vậy cuộc khủng hoảng tiền mặt nào đă đẩy công ty đến phá sản?

Dường như chẳng có cuộc khủng hoảng nào hết.

Trên thực tế, so với một công ty phá sản, khả năng tài chính của American Airlines vẫn khá tốt. Và hăng cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Thông thường, trong các vụ phá sản, cổ đông bị loại sang một bên.

Thế nhưng đối với trường hợp công ty General Growth Properties sau khi hoàn thành quá tŕnh tái cơ cấu sau phá sản vào năm 2010, công ty đă có thể trả được toàn bộ nợ cho các bên vay tiền và c̣n 5,2 tỷ USD cho các cổ đông. Thực tế điều ǵ đang diễn ra? Các công ty thường mạnh hơn sau khi nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Đầu năm 2011, ông Lynn M. LoPucki, chuyên gia về các vụ phá sản, cùng với ông Joseph W. Doherty, chuyên gia về khoa học chính trị, đă nghiên cứu về vụ phá sản của 102 công ty lớn trong giai đoạn từ năm 1998 đến năm 2007. Họ tính toán đến mức phí mà các công ty phải trả cho bên tư vấn khi nộp đơn phá sản. Họ c̣n theo dơi và thu thập mọi số liệu liên quan, trong đó bao gồm cả tài sản và nợ ở thời điểm xin phá sản.

Kết quả: trong giai đoạn 10 năm trên, nhóm công ty nộp đơn phá sản trong 5 năm đầu có tiềm lực tài chính tốt hơn so với nhóm công ty xin phá sản giai đoạn 1998 đến 2002. Thông thường, người ta nghĩ rằng một công ty phá sản khi họ nợ nhiều hơn cái họ có.

Tuy nhiên trường hợp này không đúng với phần lớn các công ty phá sản từ năm 2003 đến năm 2007. Trên thực tế, nếu tính trung b́nh, tài sản của các công ty nộp đơn xin phá sản từ năm 2003 đến 2007 cao hơn 6% so với nợ, đồng nghĩa với việc c̣n lâu họ mới mất khả năng thanh toán.

Từ năm 1998 đến năm 2002, các công ty nộp đơn xin phá sản nh́n chung thực sự khó khăn. Họ nợ cao hơn trung b́nh 3% so với tổng tiền họ c̣n gửi ở ngân hàng. Như vậy, tất nhiên họ phải phá sản. Các vụ phá sản doanh nghiệp đầu những năm 2000 có thể thay đổi số liệu một chút, thế nhưng không phải cái chúng ta đang chứng kiến. Nh́n chung, nhóm công ty yếu hay nộp đơn xin phá sản khi kinh tế thuận lợi. Họ không thể lèo lái được daonh nghiệp của ḿnh ngay cả khi thủy triều đang lên.

Vậy tại sao rất nhiều công ty nộp đơn xin phá sản trong khi thực tế cho thấy t́nh h́nh không bi đát đến thế? Trong trường hợp American Airlines, công ty thông báo nộp đơn xin bảo hộ phá sản để giải quyết vấn đề chi phí, trong đó bao gồm cả chi phí lao động. American Airlines và nghiệp đoàn lao động đă thảo luận nhiều xung quanh vấn đề chi phí nhưng cho đến nay chưa đi đến sự thống nhất nào.

Một số hăng hàng không đă dùng cách phá sản để buộc người lao động chấp nhận lương và phúc lợi thấp hơn. Công ty sản xuất phụ tùng ô tô Delphi Group đă bị buộc tội lạm dụng phá sản để sa thải nhân công tại Mỹ và chuyển công việc sản xuất ra nước ngoài.

Vậy có phải tất cả các vụ phá sản đều mang lại lợi ích cho nền kinh tế? Chẳng có luật nào quy định phải mất thanh khoản mới được xin phá sản. Một công ty chỉ cần phải chứng minh rằng trong tương lai sẽ không thực hiện được các nghĩa vụ tài chính của ḿnh, American Airlines đă đưa ra bằng chứng xác đáng. Công ty thua lỗ trong 13 đến 14 quư vừa qua, tổng số đến 5 tỷ USD trong 3,5 năm. Ở tốc độ mất tiền như hiện tại, hẳn công ty sẽ hết sạch tiền.

Công ty như American Airlines cần phải hạ lương khi hoạt động kinh doanh không hiệu quả. Thế nhưng khi nghiệp đoàn không sẵn sàng thỏa thuận hôm nay, khi công ty chuẩn bị phá sản, họ sẽ phải đối thoại thực sự. Rất nhiều công ty đă có được thỏa thuận mà họ cần mà không phải nộp đơn phá sản hay đ́nh công. Bằng việc nộp đơn xin phá sản, một công ty có thể giành được thế “bề trên”. American Airlines đă chiến thắng theo cách này.

Ai đó có thể tranh luận rằng quá tŕnh phá sản rất tốn kém và rất ít công ty muốn lựa chọn trừ khi họ phải làm vậy. Hơn thế nữa, cổ đông lớn nhất của công ty thông thường nắm quyền quản lư công ty và họ cũng chẳng muốn họ bị gạt đi. Dù vậy, khi cổ phiếu đă hạ tới 90% trong 5 năm, giống trường hợp của American Airlines, việc loại bỏ đi đồng USD cuối cùng để giảm mạnh tay chi phí dường như mang lại lợi ích lớn hơn nhiều.

Hơn thế nữa, ban lănh đạo sẽ vẫn nhận được cổ phiếu khi công ty thoát khỏi t́nh trạng phá sản. UAW từng cho rằng các công ty đă lạm dụng việc xin phá sản khi thỏa thuận với nghiệp đoàn và Quốc hội Mỹ cần phải làm nhiều hơn để bảo vệ người lao động khỏi t́nh trạng lương và phúc lợi sụt giảm trong các vụ phá sản.

Minh Long
Theo TTVN
jojolotus_is_offline  
Attached Images
 
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC1

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07682 seconds with 14 queries