Vụ án “tẩm xăng đốt con” gây phẫn nộ dư luận trong thời gian qua đă khép lại. Thêm một lần h́nh ảnh thiêng liêng về người cha đă bị làm cho hoen ố. Án phạt rồi cũng sẽ qua đi, nhưng nỗi đau của con trẻ sẽ c̣n đọng lại trong kư ức con trẻ...
1. Tại phiên ṭa, bé Linh 3 tuổi với thương tật 86,16% nằm co ro trong ḷng mẹ. Gương mặt em bị biến dạng khủng khiếp, những ngón tay bé bỏng bị tháo rời. Nh́n thấy em, bao người dù không phải máu mủ ruột rà từ cảnh sát, cán bộ tư pháp, phóng viên đến chủ tọa, hội thẩm đều không kiềm được xúc động, nhiều người đến dự đă rơi nước mắt.
Có lẽ nỗi đau ấy cũng không thấm vào đâu so với nỗi đau tinh thần sau này khi em đă ư thức được những hành động tàn ác người cha đă gây ra cho ḿnh. 20 năm tù của Vũ Văn Quang rồi cũng qua đi, kẻ phạm tội sẽ lại được trở về với cuộc sống b́nh thường, c̣n em, đến bao giờ em mới được trả lại cái h́nh hài b́nh thường như khi em mới được sinh ra?
Tại sao người ngoài nh́n thấy đứa trẻ tội nghiệp c̣n buốt xót như vậy mà chính kẻ đă sinh thành ra em lại chẳng mảy may động ḷng khi thấy đứa con vô tội đang quằn quại trong ṿng lửa giết người ấy? Em được sinh ra đâu phải để bị hủy hoại, vứt bỏ như một món đồ như thế...
2. Và rồi khi những câu hỏi day dứt ấy vẫn chưa t́m được những lí giải thích đáng th́ người ta lại giật ḿnh và bàng hoàng trước một “con quỉ đội lốt người cha” khác: Bùi Ngọc Thắng, kẻ đang tâm hăm hiếp con gái ruột của ḿnh trong một thời gian dài. Bé N với đôi mắt u hoài, thân h́nh gầy g̣ năm nay mới chỉ bước sang cái tuổi 11. Em c̣n quá nhỏ, quá trong sáng và ngây thơ để cảm nhận được đầy đủ nỗi đau thể xác và cả tinh thần mà hai tên “yêu râu xanh” gây ra cho ḿnh.
![](http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201112/original/images648168_B_i_Ng_c_Th_ng_t_i_c__quan__i_u_tra.jpg) |
Bùi Ngọc Thắng tại cơ quan điều tra |
Một trong hai tên lại chính là người cho em h́nh hài và cũng chính là kẻ đang tâm gieo bất hạnh lên tuổi thơ vốn đă không hề yên ả của em. Người xưa có câu: “Hổ dữ chẳng ăn thịt con”, vậy mà, em N lại gặp nguy hiểm bởi chính người cha đốn mạt của ḿnh. Và rồi, nếu cái “có thể” trong câu nói của bà nội em xảy ra, tên bố “súc vật” của em bị nhiễm căn bệnh thế kỷ th́ rồi tương lai vốn đă u ám của em sẽ đi về đâu?
Đau ḷng thay những tội ác tày trời như trên vẫn đang hang ngày hiển hiện trong xă hội. Một Hồ Văn Duyến (Sơn Tây – Hà Nội) hiếp dâm con gái đă phải lĩnh án Chung thân. Một Lê Văn Đấu đă bị Tử h́nh v́ tội hiếp dâm, làm có thai và giết chính đứa con gái ruột của ḿnh.
3. Người ta sinh ra không được chọn cha, chọn mẹ, chọn gia đ́nh. Có người sướng từ “trong trứng” và cũng có người khổ từ khi lọt ḷng... Bố mẹ có thể giàu, có thể nghèo nhưng bố mẹ nào cũng yêu thương con cái. Trong gia đ́nh, người cha hiện diện như một trụ cột, một chỗ dựa vững chắc cả về vật chất lẫn tinh thần. Ở người cha có một cái uy vô h́nh, lúc dạy con mẹ “nhu”, th́ đă có bố cứng rắn, nghiêm khắc... Vai tṛ của người cha thật khó có thể thay thế.
Đứa con với bố mẹ là trái ngọt hạnh phúc, đứa con ấy dù ngoan hay hư, dù là một thần đồng hay một tội nhân, dù lành lặn hay tật nguyền... th́ nó vẫn là con của bố của mẹ, nó vẫn cùng mang trong ḿnh ḍng máu của người bố. Vậy mới có những câu chuyện cảm động khi hai vợ chồng già vẫn ngày ngày gom góp chút sức lực cuối cùng nuôi một đàn con tật nguyền, mất trí; một người cha của từ tù Nguyễn Đức Nghĩa trước lúc chết vẫn cố gắng hết sức bảo vệ cho đứa con tội đồ của ḿnh...
So với những đứa con như họ th́ em N, hay bé L... quả thật bất hạnh hơn rất nhiều. Chính người đă cho các em có mặt trong cuộc sống này, người đáng nhẽ phải cho các em yêu thương và một chỗ dựa để bước đến tương lai lại nhẫn tâm làm đau đớn hiện tại của các em và ban thêm cho một tương lai u ám...
Trước đây, những vụ án loạn luân gây bàng hoàng dư luận như vậy, những người cha mất nhân tính như vậy thường chỉ xuất hiện ở những vùng dân tộc thiểu số, nơi mà nhận thức và tŕnh độ của người dân c̣n nhiều hạn chế. Bây giờ ngay cả những nơi mà đời sống và dân trí đă lên cao người ta thấy số vụ án mà nạn nhân có quan hệ huyết thống với bị cáo ngày càng nhiều.
4. Nguyên nhân của tội lỗi là ở đâu? Từ sự sa đọa, lối sống ích kỉ, dựa dẫm, bất cần; lối nghĩ gia trưởng... Đúng nhưng chưa đủ. Người cha dù với bất cứ lí do ǵ cũng không được quyền gây ra những tội ác ghê tởm như vậy. Nhưng sai lầm cũng thuộc về chính những bà mẹ. Nhiều người dù biết những chuyện đê tiện ấy vẫn chọn giải pháp im lặng để “giữ ǵn hạnh phúc gia đ́nh”. Sợ “gia đ́nh đổ vỡ”, họ không dám nhờ tới sự can thiệp của người thân, họ hàng và cả chính quyền. Hạnh phúc khi ấy sẽ chỉ là cái vỏ, bọc bên trong nó là những đau đớn có thực. Im lặng có thể dàn xếp được hiện tại, c̣n tương lai của những đứa trẻ th́ sao?
Với những vấn đề nhạy cảm, con gái thường có xu hướng giấu giếm kể cả với chính mẹ của ḿnh, im lặng khi đó là một giải pháp an toàn. Những dọa dẫm và sự thiếu hụt về kiến thức sẽ khiến các nạn nhân dễ chấp nhận mọi chuyện. Nếu có sự quan tâm sát sao, dạy bảo cặn kẽ hay can thiệp kịp thời và đúng cách từ phía người mẹ, chuyện của các em sẽ phần nào đỡ bị kịch hơn.
Trở lại với vụ án của Hồ Văn Duyến, Lê Văn Đấu hay vụ hiếp dâm con gái ở Hà Tĩnh do Trần Đ́nh Báo gây ra... nếu những bà mẹ tinh ư hơn, hỏi han, động viên các em nhiều hơn, tạo cho các em một chỗ dựa tinh thần vững chắc th́ chắc chắn những ông bố đồi bại sẽ không thể giấu giếm hành vi thú tính của ḿnh trong một thời gian dài như vậy.
Nếu mẹ của em N kiên quyết không để em lớn lên trong gia đ́nh có người cha sa đọa, tàn nhẫn như vậy... Nếu trong suốt 4 năm bà L (vụ Lê Khắc Tự - B́nh Phước) không chọn cách làm ngơ dù ngày nào cũng chứng kiến cảnh con gái ḿnh cũng bị bố cưỡng bức... và nếu có một tiếng nói quyết đoán, một hành động quyết liệt từ phía những người mẹ, th́ những đứa con sẽ dũng cảm hơn và bớt đau đớn hơn nhiều, rất nhiều...
Phương Huyền