Chiếc trực thăng loại 6 chỗ ngồi do Chủ tịch Tập đoàn Ḥa Phát - Trần Đ́nh Long mua hồi tháng 6/2010 đă được đổi bằng máy bay mới loại 12 chỗ cùng chủng loại, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của vị doanh nhân này.
Chiếc trực thăng này có 6 chỗ ngồi, kể cả phi công của Tập đoàn Ḥa Phát. Đây là loại máy bay tầm ngắn chỉ có thể bay trong phạm vi bán kính hẹp.
So với phi cơ riêng mang mă hiệu VN-D686 mà ông Long bỏ hơn 5 triệu USD để mua hồi tháng 6/2010, chiếc trực thăng loại 12 chỗ ngồi vừa được vị chủ tịch này đưa về Việt Nam hiện đại hơn rất nhiều. Ngoài sự tiện nghi về nội thất, số ghế ngồi nhiều hơn, chiếc trực thăng mang mă VN-D668 này có khả năng bay xa hơn giúp ông chủ thép thực hiện chặng Hà Nội - Đà Nẵng mà không cần phải tiếp nhiên liệu. Theo đó, giá tiền cũng sẽ rất đắt, dù rằng ông Long không tiết lộ con số cụ thể. Bên cạnh đó, khi về đến Việt Nam, chiếc máy bay này sẽ phải chịu các loại thuế gồm VAT 10% và tiêu thụ đặc biệt 30%.
Chiếc trực thăng mang mă VN-D668 loại 12 chỗ mới tinh của ông Trần Đ́nh Long đang đỗ tại Sân bay Gia Lâm, Nguyễn Sơn Hà Nội. Chiếc phi cơ cũ cũng chưa được bán mà vẫn đỗ tại đây và do Công ty Bay dịch vụ miền Bắc, thuộc Tổng công ty Trực thăng VN quản lư.
Giống như lần trước, ông Long sử dụng tiền cá nhân để mua máy bay nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, công việc của ḿnh. Đồng thời, trong nhiều trường hợp, chiếc phi cơ riêng cũng phụ vụ ban lănh đạo cũng như nhân viên công ty nhằm đáp ứng kịp thời công việc phát sinh.
Nguồn tin của Tập đoàn Ḥa Phát cho biết máy bay đă tiết kiệm rất nhiều thời gian đi lại cho ban lănh đạo công ty. Hiện tập đoàn có rất nhiều dự án khai thác khoáng sản, sản xuất thép... đặt tại nhiều tỉnh thành. Chẳng hạn, với dự án khai thác khoáng sản tại Hà Giang, chỉ cần khoảng một giờ bay, ban lănh đạo tập đoàn đă có thể có mặt ở đây để xử lư kịp thời các công việc phát sinh.
"Chúng tôi coi máy bay là phương tiện đi lại. Tôi cho rằng nếu không có cuộc khủng hoảng vừa qua, sẽ có nhiều cá nhân ở Việt Nam cũng sở hữu máy bay riêng", một lănh đạo Ḥa Phát nói.
Hồi đầu tháng 4/2010, Chủ tịch Trần Đ́nh Long lần đầu tiên công khai trước đại hội cổ đông Tập đoàn Ḥa Phát về khoản chi phí ban đầu 17,42 tỷ đồng dành để sắm máy bay riêng. Hợp đồng được kư kết thông qua Tập đoàn Ḥa Phát, song toàn bộ số tiền mua bán, thuê phi công, sân bay, bảo dưỡng, sửa chữa do cá nhân ông Long chi trả. 17,42 tỷ đồng là số tiền mà ông Long chuyển để thanh toán qua công ty. Giá mua ban đầu của chiếc trực thăng loại 6 chỗ này vào khoảng 3 triệu USD, cộng các loại thuế và chi phí phát sinh, chi phí mua lên gần 5 triệu USD (tương đương 96 tỷ đồng).
Sau hơn một năm sử dụng, ông Long là người đầu tiên đổi máy bay bằng một chiếc rộng hơn và hiện đại hơn.
Theo VNE