Trong số nhà sản xuất ô tô của Pháp có mặt tại Trung Quốc, Renault có doanh số thấp nhất trong vài năm trở lại đây. Và một trong những giải pháp là thành lập liên doanh lắp ráp xe tại bản địa.
Trong 10 tháng đầu năm 2011, doanh số của Renault tại Trung Quốc chỉ đạt 15.958 xe, một con số khiêm tốn nhưng đă tăng 49% so với cùng kỳ năm 2010.
T́nh h́nh hoạt động yếu kém của Renault so với PSA Peugeot Citroen do nhiều nguyên nhân. Một nguyên nhân quan trọng là cả Peugoet và Citroen đều có mặt tại Trung Quốc được hơn 20 năm, quăng thời gian đủ để họ xây dựng thương hiệu với khách hàng tại đây. Trong khi đó, Renault c̣n khá mới với thị trường Trung Quốc và gần như chưa có tên tuổi tại đây.
Xe Renault Laguna
Nguyên nhân khác giải thích cho doanh số thấp của Renault là hăng không có nhà máy lắp ráp tại Trung Quốc. Do đó, tất cả xe hăng bán tại đây đều phải nhập khẩu nên giá cao và hăng khó có thể thiết kế xe theo đặc thù thị trường.
Để giải quyết vấn đề thứ hai này, Nissan vừa kí kết thỏa thuận với Dongfeng Motor, một công ty nhà nước, để sản xuất xe Renault (Nissan và Renault là liên minh). Tuy nhiên, do xe được tiêu thụ dưới thương hiệu Renault và tại các đại lư của Renault nên sẽ phải thành lập liên doanh giữa Dongfeng và Renault theo quy định của chính phủ Trung Quốc.
Hiện chưa rơ mẫu xe nào của Renault sẽ được sản xuất tại Trung Quốc. Việc này phụ thuộc vào phân khúc thị trường mà hăng muốn nhắm đến. Hăng có thể nỗ lực tăng doanh số ở phân khúc xe giá rẻ bằng việc sản xuất các mẫu xe như Twingo, Clio hoặc thậm chí là Dacia. Hoặc hăng có thể thử sức ở phân khúc xe hạng trung với các mẫu như Laguna, Latitude và Koleos - ba mẫu xe hiện đă có mặt tại Trung Quốc.
Phương Ka
Theo Leftlane