(TT&VH) - Hà Nội có thêm một chương tŕnh ḥa nhạc định kỳ: Tặng bạn tri âm tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ. Chương tŕnh do nhạc sĩ Nguyễn Quang thực hiện. Chương tŕnh đă thực hiện được 2 số, số thứ hai của chương tŕnh (12/2011), anh dành để làm về cha ḿnh: nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Điều đặc biệt là nhạc sĩ Nguyễn Quang - người phụ trách chương tŕnh – trước đây hoạt động âm nhạc ở TP.HCM và hiện nay đang làm việc ở Mỹ.
* Việc anh không ở trong nước có cản trở cho thực hiện chương tŕnh?
- Tất nhiên tôi sẽ có mặt trực tiếp tới 90%, tuy không phải lúc nào cũng tham gia biểu diễn. C̣n nếu tôi không thể có mặt, kịch bản, thiết kế sân khấu, ánh sáng… vẫn có thể gửi từ xa cho anh em làm.
* Liệu doanh thu chương tŕnh có đủ cho anh đi đi về về giữa Mỹ và Việt Nam?
- Nói thực ḷng hiện giờ tôi không đặt vấn đề doanh thu. Tôi muốn đóng góp những kinh nghiệm đi học của nước ngoài, những cái tư duy mà ḿnh không có ở đây, đưa nó đến gần khán giả. Tôi muốn tạo thương hiệu trước để về sau có thể xin tài trợ, đủ để ḿnh thực hiện chương tŕnh, chẳng cần lời lăi ǵ cả. Nh́n thành phần ban nhạc của tôi trên sân khấu là biết không thể lăi rồi. Nếu để vừa có lăi vừa làm nghệ thuật th́ lúc đó chương tŕnh không c̣n như ư ḿnh muốn nữa. Qua những ǵ đă làm, tôi muốn khán giả, kể cả khán giả trẻ sẽ yêu thích và trở lại những ǵ đẳng cấp. Bây giờ nhiều người thích nhạc teen và ca sĩ lên sân khấu chủ yếu hát nhạc đĩa.
* Nghe nói có những người đầu tư tài chính cho anh làm?
- Những người cộng tác cùng tôi là người yêu nhạc, tài chính th́ cùng đầu tư. Họ đi xem khá nhiều chương tŕnh, thường gặp kiểu nghe đúng người ḿnh thích 2 bài rồi thôi, nên muốn tạo chương tŕnh cho khán giả thích ai có thể xem cả đêm. Nhưng nó không phải không khí pḥng trà, v́ như thế thiếu chuyên nghiệp quá, chương tŕnh cần có nghệ thuật cao cùng sự hỗ trợ của âm thanh, ánh sáng.

Nguyễn Quang và cha: nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 ở Hà Nội - Ảnh: N.M.Hà
* Ở Hà Nội đă có chương tŕnh định kỳ hàng tháng và cũng định hướng nghệ thuật cao. Chương tŕnh của anh có ǵ riêng để đứng được?
- Tôi sống ở TP.HCM, nhưng tôi biết mức độ thưởng ngoạn âm nhạc ở Hà Nội cao hơn. Ở TP.HCM rất đông người mê nhạc nhưng họ không thưởng thức, họ chỉ thấy hay chứ hay chỗ nào họ không nói được. Nhưng khán giả Hà Nội th́ tinh tế hơn.
Thật sự khi bắt tay vào việc mới biết ở Hà Nội có chương tŕnh Không gian Âm nhạc. Nói chung th́ việc ai nấy làm thôi. Đă làm nghệ thuật, càng cạnh tranh, chất lượng sẽ càng cao, điều đó tốt cho khán giả. Tôi chẳng ngại ǵ cả, mỗi người có một chiều hướng làm việc, suy nghĩ khác nhau. Hà Nội gần 7 triệu dân, một rạp hát vài trăm người ăn thua ǵ!
Quan trọng là nội dung của từng chương tŕnh. Ngoài chương tŕnh của ca sĩ, tôi sẽ làm đêm tác giả, giới thiệu nhiều phong cách âm nhạc từ tiền chiến đến dân gian… Tôi muốn tôn vinh tất cả những người làm nhạc. Sẽ có những số tôi sẽ làm để giới thiệu phong cách ḥa âm của một vài nhạc sĩ ḥa âm nổi tiếng. Khán giả thường để ư ca sĩ mà không biết có đến 50-60% thành công của bài hát là nhờ vào nhạc sĩ ḥa âm. Tôi muốn đưa cái những điều sau sân khấu lên để khán giả biết. Tôi nghĩ, càng biết nhiều họ sẽ càng muốn đến với âm nhạc.
* Trong chương tŕnh vừa rồi, có lúc hai bố con anh ôm nhau khóc trên sân khấu. V́ sao vậy?
- V́ hạnh phúc. V́ bố tôi rất muốn có live show thực sự của ông ở Hà Nội, do chính ông chọn ca sĩ. H́nh như ở Việt Nam cũng ít có chuyện 2 bố con cùng lên song tấu piano. Đó cũng là một niềm hạnh phúc.
* Bố anh từng ngăn anh theo âm nhạc. Chuyện đó diễn ra như thế nào?
- Lúc tôi mới lớn th́ đất nước cũng vừa thống nhất, t́nh h́nh kinh tế rất khó khăn. Tôi mê đàn, muốn đi theo nghề nhạc nhưng bố tôi không cho. Ông bảo cái này giờ có sống được đâu, theo làm ǵ. Ông không dạy, bảo học một nghề ǵ đó, rồi kiếm việc có khi c̣n lo cho được cho gia đ́nh hơn. Ông không cấm nhưng cũng không ủng hộ, không cho tôi đi học nhạc và cũng không dạy. Tôi biết được nhạc là do học lỏm. Mỗi lần ông cụ dạy đàn cho học sinh, tôi không được đến gần, toàn ở trên gác nằm nghe lén và tự học. Đến một ngày có cuộc thi nhạc nghiệp dư của thành phố, vừa có đơn ca, vừa có độc tấu các loại… tôi tự đăng kư đi thi. Đêm chung kết tôi mới mời bố tôi đi xem, lúc đó ông mới biết là tôi biết đàn. Tôi lấy giải Nhất luôn, rồi tôi theo xách đàn cho các chú, các anh, để được xem biểu diễn. Đi đánh đàn, tôi xin bản tổng phổ của người lớn về tự nghiên cứu, chỗ nào không hiểu hỏi người ta. Ngày nghe nhạc Paul Mauriat mười mấy tiếng để biết cách ḥa âm… Cứ như vậy t́m ṭi tự học. Đến khi chính thức được đi học đàng hoàng, tôi lại học món khác. Khoảng 8 năm trước sang Mỹ, tôi học về kỹ thuật pḥng thu và đạo diễn âm nhạc.
* Xin cảm ơn anh!
N.M.Hà (thực hiện)