Hàng trăm người chết v́ máy bay nhầm lệnh cất cánh - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 01-14-2012   #1
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default Hàng trăm người chết v́ máy bay nhầm lệnh cất cánh

Trên thế giới những vụ nhân viên không lưu hô nhầm lệnh cất, hạ cánh gây ra hậu quả lớn hơn nhiều so với việc máy bay suưt đâm ô tô xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất. Máy bay tan xác, hàng trăm người chết là kết cục đă diễn ra.


Tại đường băng Tân Sơn Nhất (TP HCM, Việt Nam), một máy bay suưt va phải ô tô chỉ v́ kiểm soát viên không lưu đọc nhầm lệnh hạ cánh từ phải thành trái. Đây cũng không phải là lần đầu tiên các máy bay Việt Nam gặp sự cố do nhân viên không lưu, song ít nhất, chưa từng có thiệt hại về người. C̣n trên thế giới, những sơ xuất của nhân viên không lưu đă gây ra nhiều tai nạn khủng khiếp khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Những tai nạn máy bay do con người gây nên thường đáng tiếc và thảm khốc không kém các nguyên nhân khác.

Tại Tây Ban Nha ngày 27/3/1977, tai nạn giữa 2 máy bay Boeing 747 của hăng KLM và Pan American đă khiến cho 583 người thiệt mạng. Nguyên nhân là nhân viên không lưu của hăng Pan American hướng dẫn sai đường bay cho máy bay. Khi sự cố xảy ra, hệ thống truyền dẫn thông tin bị trục trặc khiến phi công không thể cứu văn t́nh thế. Trong khi máy bay của hăng KLM đă cất cánh mà chưa được ban điều hành cho phép.
Vụ tai nạn máy bay tại Delhi (Ấn Độ) khiến 349 hành khách thiệt mạng vào ngày 12/11/1996 cũng có liên quan đến nhân viên kiểm soát không lưu. Song lần này, người gây tai nạn là phi hành đoàn của hăng hàng không Kazakhstan do không tuân theo chỉ dẫn đúng của nhân viên không lưu. Chiếc Boeing 747 của hàng không Ảrập Xêút đă đâm vào một máy bay chở hàng của Kazakhstan gần thủ đô New Delhi của Ấn Độ. Tai nạn thêm nặng một phần cũng v́ chiếc máy bay nói trên không được trang bị công nghệ chống va chạm.


Ngoài những vụ liên quan đến nhân viên không lưu, nhiều tai nạn khác xuất phát từ sự lơ là trong bảo dưỡng, kiểm soát hàng hóa không kỹ càng. Tại Nhật Bản, vào ngày 12/8/1985, chiếc Boeing 747 của hăng hàng không Japan Airlines, khi vừa cất cánh từ sân bay Tokyo, đă đâm xuống sườn núi Phú Sĩ khiến 520 người thiệt mạng.
Sau đó, cơ quan điều tra t́m được nguyên nhân của vụ tai nạn là máy bay bị mất một phần đuôi cánh. Trước đó 7 năm, bộ phận vách ngăn phía sau của chiếc Boeing này đă bị hỏng, và được sửa chữa. Tuy vậy, nhân viên bảo tŕ đă không làm đúng quy tŕnh. Chính sự lơ là này khiến cho bộ phận đuôi cánh bị rời ra khi máy bay vừa lên khỏi mặt đất.



Không lâu khi tai nạn xảy ra, nhân viên trực tiếp bảo tŕ chiếc Boeing 747 nói trên đă tự sát. C̣n ông chủ hăng bay phải từ chức và cam kết bồi thường xứng đáng cho tất cả các gia đ́nh nạn nhân.


Ngày 23/6/1985, một quả bom đă làm nổ tung chiếc máy bay 747 của hăng hàng không Ấn Độ trên bờ biển phía đông của Ireland. Toàn bộ 329 người trên máy bay đă thiệt mạng trong hành tŕnh từ Toronto tới Bombay. Cùng ngày, tại sân bay Tokyo, trong lúc nhân viên hàng không đang kiểm soát hành lư, một quả bom cũng đă phát nổ. "Chủ nhân" mang quả bom nói trên cũng là một chiếc 747 của hăng hàng không Ấn Độ.


Sau vụ tai nạn, các nhà điều tra đă lên tiếng chỉ trích về sự kiểm soát lỏng lẻo trong khâu kiểm tra hành lư, các thiết bị sàng lọc kém hiệu quả và đội ngũ nhân viên chưa được đào tạo nghiệp vụ chuẩn.
Kết quả điều tra hơn 2.140 vụ tai nạn hàng không của Ban an toàn giao thông Mỹ cho thấy, tỷ lệ nguyên nhân do phi công trực tiếp lái gây ra chiếm 37%. Trong khi đó, các lỗi điều khiển không lưu, sai tải trọng của máy bay, bảo dưỡng, sai sót trong cấp phát nhiên liệu, ngôn ngữ thông tin sai lệch... chiếm 4%. Số c̣n lại, có 33% không xác định được, 13% do lỗi kỹ thuật, 7% thời tiết xấu, 5% do khủng bố và 1% các nguyên nhân khác.



Như vậy, lỗi từ con người đă chiếm gần 50% các nguyên nhân gây ra tai nạn. Điều này cũng là hồi chuông cảnh báo đối với các hăng hàng không trong việc tuyển chọn, đào tạo đội ngũ nhân viên chất lượng cao, đủ tŕnh độ, chuyên môn để hạn chế các tai nạn đáng tiếc.
Tạ Linh

VNExpress
tonycarter_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	3.CiiSaigon.jpg
Views:	13
Size:	39.8 KB
ID:	350741
Old 01-14-2012   #2
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default

Máy bay Vietnam Airlines và Jetstar suưt đâm nhau

Vào trưa 19/12, chuyến bay của Vietnam Airlines từ sân bay Tân Sơn Nhất đang trên đường đến Cát Bi (Hải Pḥng) đă suưt đâm phải chiếc Boeing B737-400 của Jetstar Pacific trên đường về Tân Sơn Nhất.
Cụ thể, chiếc máy bay của Vietnam Airlines được kiểm soát viên không lưu yêu cầu nâng độ cao từ mực cao 270 lên 370 sau khi rời Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, máy bay của Jetstar Pacific lại đang ở mực bay 320 về hướng ngược lại.
Cục Hàng không vừa thành lập đoàn kiểm tra sự cố máy bay của VNA và JPA suưt đụng nhau trên không vào giữa tháng 12 vừa rồi. Ảnh: Hoàng Hà
Khi kiểm soát viên không lưu yêu cầu phi cơ của Vietnam Airlines cắt qua mực bay 330, th́ hệ thống cảnh báo sớm xung đột (TCAS) của máy bay phát tín hiệu có máy bay phía trước và khuyến cáo tổ lái làm theo hướng ngược lại, tức là giảm độ cao xuống mực bay 313. Tổ bay đă làm theo khuyến cáo của TCAS. Thời điểm đó, hai máy bay c̣n cách nhau 10 dặm.
Cùng lúc đó, chiếc Boeing B747 của Jetstar Pacific đang ở mực bay 320 th́ được kiểm soát viên không lưu yêu cầu rẽ trái, đổi hướng bay để tránh máy bay ngược chiều của Vietnam Airlines . Tuy nhiên, thời điểm này chiếc Boeing cũng nhận được tín hiệu từ hệ thống TCAS cảnh báo nâng độ cao từ mực bay 320 lên 325 để đảm bảo phân cách với máy bay ngược chiều. Tổ lái đă thực hiện theo khuyến cáo của TCAS trước, sau đó mới làm theo lệnh của kiểm soát viên không lưu.
Sau khi sự cố này xảy ra, lănh đạo Cục Hàng không cho biết đă thành lập ngay một đoàn kiểm tra. Kết quả nhận định ban đầu cho thấy hai máy bay đă không đảm bảo đầy đủ phân cách tối thiểu. Trong khi đó, khả năng bao quát và kỹ năng điều hành của kiểm soát viên không lưu chưa cao, nên chưa phát hiện được xu hướng hội tụ của hai máy bay ngược chiều và đưa ra phương án điều hành bay chưa hợp lư.
Đây không phải là lần đầu tiên nhân viên kiểm soát không lưu đưa ra phương án chưa chính xác. Gần đây nhất, đầu tháng 12 vừa rồi kíp trực kiểm soát không lưu ở sân bay Tân Sơn Nhất đă bị kỷ luật v́ phát nhầm lệnh hạ cánh đối với một chiếc máy bay Đài Loan vào tháng 10.
C̣n với sự cố lần này, sau khi có kết quả chính thức, Đoàn kiểm tra của Cục sẽ đưa ra các biện pháp xử lư và ngăn chặn các trường hợp tương tự tái diễn.
Thanh B́nh
tonycarter_is_offline  
Old 01-14-2012   #3
hmta1982
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
hmta1982's Avatar
 
Join Date: Oct 2007
Posts: 5,628
Thanks: 545
Thanked 1,312 Times in 803 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 297 Post(s)
Rep Power: 24
hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7
hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7
Smile

Thông cảm cho em nhen ! Em (nhân viên không lưu) mới mua được cái bằng hổm qua hôm nay bắt em kên đây ngồi rùi !???
hmta1982_is_offline  
 
User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC2

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04813 seconds with 14 queries