R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 61
|
Chúng ta đang biến trẻ em thành... vẹt?
Đă hết học kỳ 1, nhưng nhiều phụ huynh có con học lớp 1 vẫn chưa quen với khối lượng, nội dung kiến thức mà hằng ngày con trẻ phải tiếp nhận. Theo phản ánh, các môn học, trong đó có môn tiếng Việt quá dài và nặng nề.
Chị Loan (ngụ P.Thành Công, Q.Ba Đ́nh, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thấy nhiều bài trong sách tiếng Việt tập 1 không phù hợp với lứa tuổi các cháu vừa mới chuyển từ mẫu giáo lên”.
Biến tṛ thành… vẹt
Chị Loan cho biết: Chẳng hạn như bài 27 các con phải tập đọc câu dài “Quê bé Nga có nghề xẻ gỗ, phố bé Hà có nghề giă gị”. Hay như ở bài 53, là câu “Vầng trăng đang hiện lên sau rặng dừa cuối băi. Sóng vỗ bờ ŕ rào, ŕ rào”. Và rất nhiều câu thậm chí dài hơn với nhiều từ tượng h́nh khó hiểu”. Theo chị Loan, đọc và nhớ câu dài như thế là khó đối với các bé vừa rời trường mầm non, trong khi “có rất nhiều từ ngữ gần gũi, dễ hiểu để ghép vần, các cháu cũng sẽ dễ h́nh dung tưởng tượng mà sao các nhà biên soạn lại không đưa vào”.
Cùng suy nghĩ như chị Loan, anh Lê Văn Tuấn (ngụ Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội), cho rằng: “Có nhiều nội dung mà ở lứa tuổi lớn hơn có khi c̣n chưa biết, vậy mà đă để trẻ lớp 1 phải học. Chẳng hạn, bài 56, tiếng Việt lớp 1, tập 1, để học vần “ương”, sách đưa ra câu “Nắng đă lên. Lúa trên nương đă chín vàng. Trai gái bản mường cùng vui vào hội”. Tôi phải giải thích măi cho cháu hiểu thế nào là nương, là bản mường... mà tôi biết có giải thích th́ cháu cũng khó mà hiểu được.Với kiểu nhồi nhét kiến thức vượt cấp này, các nhà biên soạn đang vô t́nh biến trẻ thành vẹt”, anh Tuấn bức xúc nói.
Cả nhà cùng đánh vật
Bác Mai, nhà ở Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội, cho biết từ khi cháu nội vào lớp 1, ngày nào ông bà, bố mẹ cũng phải kèm, nhiều khi c̣n phải cáu gắt ầm ĩ v́ có nhiều từ ngữ trong sách giải thích mà cháu không hiểu. Không chỉ có tiếng Việt, các môn học khác như toán, tiếng Anh cũng có nhiều kiến thức tương đương với lớp 3, lớp 4 trước đây, đ̣i hỏi các em phải h́nh dung tưởng tượng cao độ. Thành ra cháu vào lớp 1 coi như cả nhà cũng phải vào... lớp 1.
T́m hiểu sách tiếng Việt lớp 1, mới thấy những băn khoăn lo lắng của các phụ huynh là có cơ sở. Trong cuốn sách này, bên cạnh những câu dài loằng ngoằng, người biên soạn c̣n đưa vào rất nhiều từ ngữ, khái niệm trừu tượng, không phù hợp với tâm lư lứa tuổi của các cháu vừa mới chân ướt chân ráo vào lớp 1, như: xe chỉ, phố xá, mưu trí, chênh chếch, no nê, cháy đượm... Ngoài ra, bài 80 có chỗ sai khi trích dẫn bài thơ “Quê hương”: “Chiều chiều con thả trên đồng”, đúng ra là “Tuổi thơ con thả trên đồng”.
| Với trẻ nhỏ, nên kết hợp chơi mà học. Ảnh: Kim Anh |
Nên cho trẻ học vừa sức
Không chỉ là sách giáo khoa, những bài tập về nhà do các cô giáo soạn sẵn cũng có nhiều bất cập. Cầm trong tay một tờ bài tập về nhà cho học sinh lớp 1 của một trường tiểu học ở huyện Thanh Tŕ, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng, v́ trong đó cô giáo giao cho các cháu tập đọc, tập viết những từ ngữ rất khó như: đeo lon sĩ quan, sán gần, xán lạn, sán lá, địa bàn, chăn gối, chặn đầu chặn đuôi, dẫn rượu, đắn đo... Ở các thành phố lớn, việc các giáo viên tự soạn bài tập cho học sinh rất phổ biến, nhưng với một bài tập như thế đă thấy cần phải xem lại.
Cô Nguyễn Thị Tân, một giáo viên tiểu học, cho biết theo yêu cầu học sinh không những biết đánh vần, đọc mà c̣n phải hiểu được nghĩa của từ, của câu. Trong sách có một số từ, câu không phù hợp, gây khó khăn cho cô tṛ trong quá tŕnh dạy và học. Ví dụ như từ “ao chuôm” khó h́nh dung, phải giải thích bằng nhiều cách (tranh, ảnh, theo từ điển - PV), nhưng không phải lúc nào các em cũng hiểu được. Đa phần những từ không phù hợp nằm ở phần ứng dụng.
Lớp 1 là cái mốc quan trọng đối với các bé bắt đầu đến trường, việc học quá sức không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, mà c̣n gây tâm lư mệt mỏi, ít hứng thú, thậm chí là mặc cảm, tự ti nếu không theo kịp kiến thức. Tuổi này nên vừa học vừa chơi, hơn là ra sức nhồi kiến thức.
Theo Đất Việt
|