Sự bùng nổ của các công nghệ xe ra mắt CES năm nay chứng tỏ sự quan tâm ngày càng lớn của các nhà sản xuất tới lĩnh vực công nghệ cho xe hơi.
Triển lăm điện tử tiêu dùng thường niên CES luôn là “đích ngắm” cho các nhà sản xuất thiết bị điện tử ô tô dựa vào để sau đó tung ra các sản phẩm bắt kịp xu hướng công nghệ mới nhất. Nhưng CES năm nay lần đầu tiên đánh dấu sự tŕnh diễn của các hăng sản xuất xe hơi lớn trên thế giới ngay tại Sin City. Audi, Chrysler, Ford,… đều sử dụng triển lăm thương mại lớn nhất Bắc Mỹ này để chứng minh những tiến bộ về thông tin-giải trí trên xe, giới thiệu các công nghệ truyền động sử dụng nhiên liệu thay thế mới nhất, cũng như đưa ra các mẫu concept thể hiện tầm nh́n xa trông rộng cho ngành công nghiệp ô tô. Cùng Autopro điểm lại những công nghệ ô tô hot nhất hiện diện tại CES 2012.
01. Kia
Kia tiết lộ thế hệ tiếp theo của hệ thống thông tin – giải trí kích hoạt bằng giọng nói đầy sáng tạo của ḿnh mang tên dịch vụ điện tử Uvo. Uvo bây giờ có thể gọi cấp cứu khi tai nạn xảy ra, kết hợp GPS trên bảng điều khiển với thiết bị di động để t́m ra chiếc xe đậu thất lạc và lưu trữ các địa điểm Google Map từ smartphone của người dùng. Không nghi ngờ ǵ nữa, hệ thống điều khiển kích hoạt bằng giọng nói là điểm nổi bật nhất của Uvo. Nhờ khả năng “ngữ pháp phẳng (flat grammar)”, hệ thống có thể nhận các lệnh đơn giản quy định cho một loạt các tính năng mà không cần vào từng menu đơn lẻ. Chẳng hạn, để gọi điện cho Lan, bạn không cần phải thực hiện chuỗi các lệnh rời rạc từ "phone" sang "address book" để "call Lan”, bạn đơn giản chỉ cần nói “call Lan” và hệ thống sẽ thực hiện cuộc gọi cho bạn.
02. Subaru
Subaru lựa chọn CES 2012 để công bố một quan hệ đối tác mới với đài phát thanh Aha về cung cấp các ứng dụng theo yêu cầu người dùng và nội dung web tới thẳng giao diện người dùng trong xe. Aha gần đây đă mở rộng đối tác với Shoutcast, Slacker, Rhapsody, MOG, NPR and CBS Radio và sẽ tiếp tục cập nhật trực tiếp danh sách dịch vụ hiện có qua điện toán đám mây, giúp khách hàng không cần tới đại lư thường xuyên hay phải nâng cấp hệ thống của ḿnh qua USB. Người dùng có thể chọn 25 ứng dụng ưu tiên để sử dụng trên xe. Mục tiêu của Subaru là cung cấp những trải nghiệm viễn thông và công nghệ của một smartphone theo cách hợp lư và an toàn với số đông người sử dụng ô tô.
03. Chrysler
Thế hệ giao diện điều khiển dành cho người lái tiếp theo của Dart, hiện diện trên mẫu Dodge đă xuất hiện tại Las Vagas với nhiều điểm ưu việt mới. Một màn h́nh cảm ứng 8.4 inch chiếm vị trí trung tâm, với thông tin về các thông số và đồng hồ đo trực tiếp trên màn h́nh hiển thị TFT. Bạn không chỉ có thể lựa chọn chế độ hiển thị đồng hồ điện tử hay đồng hồ đo dạng analog, mà c̣n có thể lựa chọn hiển thị thêm các thông tin ngoại vi nào, hoặc thay đổi cấu h́nh hiển thị. Giao diện thiết kế đẹp, trực quan và không gặp vấn đề quá tải thường thấy khi nỗ lực t́m kiếm chuyên sâu.
04. Audi
Audi giới thiệu một số ư tưởng tại CES nhưng ấn tượng nhất là tầm nh́n của hăng về màn h́nh heads-up (HUD) của tương lai – môt hệ thống ba phần kết hợp h́nh ảnh cho người lái, hành khách và một màn h́nh trung tâm. Hành khách có thể đảo qua video, web hoặc nội dung thông tin điểm đến trên màn h́nh heads-up thông thường, sau đó đẩy nội dung vào màn h́nh trung tâm để thông tin đến HUD của người lái, dịch nội dung đă lựa chọn đó vào dữ liệu lái xe có liên quan mà không che lấp các h́nh ảnh thực nh́n qua kính lái.
05. Mercedes-Benz
Mercedes Dynamic & Intuitive Control Experience là một giao diện nhập vai tương tác có sử dụng bộ cảm biến để nhận thông tin về thế giới bên ngoài xe, sau đó cho phép hành khách hoặc lái xe tương tác với thông tin trực tiếp trên kính chắn gió thông qua cử chỉ của bàn tay. Không có cảm ứng, chức năng dựa trên cử chỉ sẽ sử dụng xuyên suốt các ứng dụng có sẵn, bao gồm chuẩn đoán t́nh trạng xe, truyền thông xă hội, video, radio,… Ví dụ, khi hành khách ra hiệu trên kính lái về một nhà hàng ở phía trước, hệ thống sẽ xác định tên và loại nhà hàng. Và người sử dụng, với một tập hơp các cử chỉ sẽ tham khảo thông tin về nhà hàng đó và tiếp tục dùng cử chỉ để đặt chỗ hay gọi món.
06. Ford
Kể từ khi tuyên bố”dân chủ hóa công nghệ nền tảng” trong chiến lược sản phẩm của ḿnh – có nghĩa là nhà sản xuất sẽ cung cấp công nghệ tiên tiến trong cả ḍng sản phẩm, không chỉ trong các mẫu xe cao cấp – th́ Blue Oval là “người chơi chính” của Ford tại CES. Năm nay cũng không là ngoại lệ, Giám đốc điều hành Alan Mullaly một lần nữa là diễn giả chính và chịu trách nhiệm cho ra mắt công nghệ xe hybrid Fusion Energi plug-in hybrid. Ford cho rằng đây là công nghệ tập trung vào khách hàng hơn bao giờ hết. Động cơ hybrid mới của Ford sẽ kết hợp một động cơ 4 xi lanh, dung tích 2.0 lít và động cơ điện để tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra xe c̣n có các cảm biến phát hiện ngủ gật, cảnh báo va chạm, tŕnh điều khiển thích nghi với hành tŕnh, cảnh báo làn đường, và nhiều hơn nữa.
07. OnStar
Onstar của ngày hôm nay trông khá tương tự như dịch vụ an toàn và chăm sóc khách hàng cũ, nhưng hứa hẹn những đột phá mới khi công ty tuyên bố giao diện lập tŕnh ứng dụng sẽ được giao cho bên thứ 3 phát triển. Sự thay đổi này củng cố rằng nhiều hăng sản xuất, bao gồm GM, đang tập trung đầu tư tiền vào ứng dụng và hệ thống viễn thông dựa trên nền tảng web.
08. Qualcomm
Một chủ đề nóng giữa các hăng sản xuất xe và các nhà cung cấp tại thị trường là làm thế nào giải quyết vấn đề sạc pin cho xe điện. Giải pháp của Qualcomn là nền tảng xạc cảm ứng Halo thế hệ mới. Các bộ phát cảm ứng được thiết kế để cài đặt trên đường phố, trên cung đường lái hoặc trong nhà để xe, các bộ thu Halo sẽ được gắn trên khung xe. Khi sạc pin, đơn giản chỉ cần đỗ xe trước một thiết bị phát, bộ thu Halo sẽ nhận được ḍng điện truyền sang với công suất truyền 2KW, hiệu suất 90%, không cần cáp hay dây dẫn, xe sẽ được sạc. Với việc Mercedes-Benz và Nissan đang nghiên cứu hệ thống cảm ứng của riêng ḿnh, công nghệ này dường như ngày càng khả thi.