Cán bộ công chức được người dân “chấm điểm” không chỉ ở bộ phận thụ lư hồ sơ mà kể cả những cán bộ có tham gia vào quy tŕnh giải quyết thủ tục hành chính
Sáng 4-3, HĐND TPHCM tổ chức chương tŕnh “Lắng nghe và trao đổi” với chủ đề “Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân” (phát sóng trực tiếp trên kênh HTV9 - Đài Truyền h́nh TP).
Vẫn nhờ đến “c̣”
Ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP, thừa nhận: Dù năm 2011 toàn TP cấp được trên 45.000 giấy phép xây dựng nhưng vẫn tồn tại t́nh trạng hồ sơ trễ hẹn, cán bộ “vẽ” thêm thủ tục cũng như chưa hướng dẫn tận t́nh thủ tục cho người dân. Ông Hùng cho biết theo quy định, hồ sơ xin giấy phép xây dựng chỉ gồm 3 loại giấy tờ là đơn, bản vẽ, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhưng thực tế có nơi vẫn bắt dân phải bổ túc thêm thủ tục. “Để cải cách hành chính, Sở Xây dựng đă thực hiện phương châm 4 không: “Không trễ hẹn, không yêu cầu dân bổ túc hồ sơ nhiều lần, không yêu cầu bổ túc hồ sơ ngoài quy định, không sai sót ngoài quy tŕnh xử lư” - ông Hùng nói.
Mô h́nh lấy ư kiến về sự hài ḷng của người dân thông qua bảng điện tử mà UBND quận 1 đang làm sẽ được áp dụng rộng răi ở các địa phương. Ảnh: Tấn Thạnh Thông qua chương tŕnh, ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường TP, cũng hứa: Trong năm 2012, sở này sẽ tiếp tục lập nhiều đoàn kiểm tra xuống địa phương để chấn chỉnh t́nh trạng cán bộ nhũng nhiễu người dân. Ông Huỳnh Công Hùng, Trưởng Ban Văn hóa - Xă hội HĐND TP, nêu vấn đề: “Có người nói hiện tượng “c̣” nhà đất tồn tại là do cung cầu nhưng cũng có ư kiến cho rằng v́ thủ tục nhà đất quá nhiêu khê nên dân phải cần đến “c̣”. Vậy theo anh Hùng, nguyên nhân chính là do đâu?”. Ông Đỗ Phi Hùng thẳng thắn: Nguyên nhân người dân phải nhờ đến “c̣” v́ người dân vẫn bị phiền hà khi làm thủ tục hành chính và chưa tin vào đội ngũ cán bộ!
Chấn chỉnh thái độ công chức
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Minh Trí cho biết: Sắp tới, chính quyền TP sẽ làm quyết liệt để khắc phục t́nh trạng cán bộ gây phiền hà khi người dân làm thủ tục hành chính, cụ thể là chấn chỉnh thái độ và hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ công chức. Theo ông Trí, chỉ số hài ḷng của người dân là thước đo hiệu quả nhất để đánh giá hiệu quả làm việc của cán bộ công chức. V́ vậy, TP sẽ “nâng chất” mô h́nh lấy ư kiến khách hàng bằng điện tử mà quận 1 đang làm để áp dụng rộng răi ở các địa phương.
Để kết quả đánh giá được khách quan và toàn diện, ông Trí cho biết cán bộ công chức được người dân đánh giá không chỉ là cán bộ ở bộ phận thụ lư hồ sơ v́ như vậy việc đánh giá chỉ mang tính h́nh thức. Sắp tới, đối tượng công chức được người dân “chấm điểm” sẽ mở rộng hơn, kể cả những cán bộ ở các bộ phận có tham gia vào quy tŕnh giải quyết thủ tục hành chính.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Minh Trí thẳng thắn nh́n nhận: “Mấu chốt gây phiền hà khi người dân làm thủ tục hành chính là yếu tố con người, cụ thể là cán bộ công chức!”
|
QUƯ HIỀN