Trên thực tế vận tải cơ lên thẳng hạng nặng CH-53E vẫn được xem là loại trực thăng lớn nhất, nặng nhất từng được nghiên cứu, sản xuất và sử dụng trong quân đội Mỹ.
Tuy nhiên, đó chưa phải là điểm “tới hạn” của tham vọng hiện đại hóa tiềm lực quân sự của quốc gia này, mới đây quân đội Mỹ tuyên bố đă hoàn toàn “phổ cập” phiên bản trực thăng vận tải CH-53Es cho quân đội đồn trú tại Hawai.
Sau tuyên bố này đă có nhiều quốc gia khác như Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc quan tâm tới loại trực thăng phiên bản mới này.
Đây được đánh giá là phiên bản “đàn em” của những chiếc CH-53E, vẫn với mục đích sử dụng trong các chiến dịch đổ bộ, thực trực thăng vận nhằm vận chuyển và di rời các trang thiết bị vũ khí hạng nặng phục vụ nhiệm vụ chiến đấu, CH-53Es dường như kế thừa toàn bộ những ưu điểm của “ông anh” CH-53E, nhưng có bổ sung thêm nhiều chi tiết hiện đại hơn.
Cụ thể nhà sản xuất Sikorsky đă sử dụng hệ thống cánh dẻo bằng chất liệu tổng hợp, buồng lái phi công dùng kính chống đạn đặc biệt và trang bị thêm công nghệ điều khiển điện tử để trợ giúp phi công cùng hệ thống quan sát ban đêm cho phép kíp lái có thể tiến hành các hoạt động, chiến dịch bay trong đêm dưới điều kiện thời tiết khắc nhiệt.
Thân máy bay được chế tạo từ vật liệu hợp kim tổng hợp pha trộn giữa Titan, thép và nhôm.
Phiên bản trực thăng CH-53Es được trang bị hệ thống kiểm soát bay tự động Hamilton Sundstrand Automatic Flight Control System (AFCS) với 2 máy tính số; hệ thống khảo sát độ cao phía trước Attitude and Heading Reference System (AHRS); hệ thống định vị toàn cầu Rockwell Collins GPS 4A và 1 hệ thống ra đa AN/APN-217 Doppler của Northrop Grumman.
Một chiếc CH-53Es đang chuẩn bị cẩu một chiếc máy bay trực thăng khác đang gặp nạn về kho sửa chữa.
Nếu trực thăng CH-53E có thể tải được lượng hàng hoá trong khoang nặng khoảng 14,515 kg, khả năng tải các thiết bị được móc, kéo bên ngoài là 16,330 kg; th́ CH-53Es có thể tải được lượng hàng lên tới 18,120 kg, trong khi khả năng tải các thiết bị móc lên tới gần 22,014 kg.
Bên cạnh đó, CH-53Es c̣n được cải tiến nhờ có khả năng tác chiến điện tử với hệ thống cảnh báo tên lửa tấn công EADS AN/AAR-60 MILDS và hệ thống phóng nhiễu hiện đại.
Ngoài ra, trong trường hợp đặc biệt loại trực thăng hạng nặng này có thể được tiếp nhiên liệu trên không, thậm chí nạp nhiên liệu từ tàu nổi phía dưới. Mặc dù không phải là trực thăng tấn công nhưng CH-53Es cũng được trang bị 2 súng máy 0.50 mm gắn bên cửa sổ hai bên sườn.
Hai khẩu súng này có thể bao quát được phía trước và toàn bộ hai bên sườn máy bay. Trong trường hợp khẩn cấp th́ có thể bổ sung thêm ít nhất 2 ụ súng máy tương tự tại phần đuôi của máy bay.
Sau khi đă hoàn thành việc biên chế phiên bản CH-53Es cho quân đội, th́ Mỹ đang nuôi mộng thiết kế thêm một phiên bản máy bay trực thăng vận tải hiện đại nhất mọi thời đại.
Theo đó, Sikorsky Aircraft đă lên kế hoạch phát triển “phiên bản” CH-53K có chứa hơn 20.000 chi tiết thiết kế riêng biệt và điều này có nghĩa việc chế tạo CH-53K sẽ giống như một tṛ chơi xếp h́nh với hàng ngàn miếng nhỏ.
Nếu chỉ một miếng không khớp th́ chi phí phát triển có thể bị “đội” lên hàng triệu đô. V́ vậy, nhằm mục tiêu phát hiện sớm các vấn đề trong khâu sản xuất và bảo tŕ trước khi tiến hành dự án, Sikorsky đă công bố thiết lập một trung tâm thực tế ảo với hy vọng sẽ tiết kiệm được thời gian và tiền bạc để lắp ráp hoàn chỉnh CH-53K.
Phó giám đốc Sikorsky Aircraft cho biết: “Các công cụ trên sẽ tăng năng lực và cho phép họ thiết kế những chiếc máy bay có quy tŕnh bảo tŕ đơn giản.
Nhà thiết kế sẽ không phải dựa vào óc tưởng tượng để nắm rơ các trục trặc trong khâu lắp ráp và bảo tŕ. Họ sẽ có thể trải nghiệm toàn bộ các phần của máy bay trước khi nó được chế tạo”.
Trực thăng CH-53K với vai tṛ thay thế trực thăng vận tải hạng nặng CH-53Es vừa hoàn thành biên chế trong hải quân Mỹ. CH-53K vẫn giữ lại những đặc điểm cơ bản của CH-53Es nhưng tải trọng sẽ được nâng lên gấp 3 (tăng thêm gần 12.247 kg) và tăng tầm hoạt động lên 110 hải lư.
Ngoài ra, CH-53K có tổng trọng lượng tối đa với tải trọng là 33.565 kg, tăng 6% và tổng trọng lượng tối đa với tải ngoài là 39.916 kg, tăng 20% so với CH-53Es. Theo kế hoạch sẽ có hơn 200 chiếc CH-53K được sản xuất, Sikorsky cho biết.
Thái Yên
(Shephard)