- Sau khi kết nghĩa anh em tại vườn đào, Trương Phi và Quan Vũ đều giết chết vợ của ḿnh rồi bỏ theo Lưu Bị mong dựng nghiệp lớn.
Câu nói nổi tiếng: “Bạn bè như chân tay, vợ con như quần áo” chính là câu nói từ miệng của Lưu Bị mà ra. Có thể nói, trong mắt Lưu Bị, vợ con chẳng qua là một thứ đồ vật tùy lúc có thể mặc vào cởi ra mà thôi…
1. Lưu Bị tự là Huyền Đức, người quận Trác, nay là t́nh Hà Bắc, Trung Quốc, hậu duệ một nhánh xa của hoàng tộc nhà Đông Hán. Lưu Bị cũng là người sáng lập nên nhà Thục Hán thời Tam Quốc, sử sách thường gọi là Chiêu Liệt Đế.
Từ nhỏ, nhà nghèo, sau khi lớn lên gia nhập quân đội triều đ́nh trấn áp khởi nghĩa Khăn vàng. Sau đó, nhờ sự giúp sức của Gia Cát Lượng, Lưu Bị hợp lực cùng Tôn Quyền đánh bại quân Tào Tháo ở Xích Bích, chiếm được Kinh Châu, Ích Châu và Hán Trung. Năm 221, Bị xưng đế, định đô ở Thành Đô. Một năm sau đó, trong trận chiến Ngô Thục, quân Bị thua trận, không lâu sau đó, Bị chết.
Lưu Bị là người huyện Trác, quận Trác, tự xưng là hậu duệ của Trung Sơn Tĩnh Vương Lưu Thắng, con của Hán Cảnh Đế. Lưu Bị liên tục nói về ḿnh như vậy, cứ gặp người là nói v́ vậy, sử sách cũng cứ như vậy mà ghi về Bị. C̣n về chuyện có thực hay không th́ chẳng có ai biết.
Những người ưa thích “Tam Quốc diễn nghĩa” đều nghe rất quen câu này của Lưu Bị: “Tại hạ Lưu Bị, hậu duệ của Trung Sơn Tĩnh Vương Lưu Thắng”. Thực tế, chẳng có ai muốn hỏi Lưu Bị là hậu duệ, con cháu của ai, v́ vậy, cách nói đó của Lưu Bị quả thực rất thừa và vô duyên.
Tuy nhiên, đi đâu Lưu Bị cũng chỉ có một cách nói như vậy. Điều này chứng tỏ, xuất thân nghèo khổ đă khiến Lưu Bị phải đau đầu rất nhiều.
Lưu Bị từ nhỏ đă mồ côi cha, cùng mẹ đan chiếu bán để sống qua ngày. Bên cạnh căn lều cỏ của mẹ con Lưu Bị ở có một cây dâu, nh́n từ xa trông giống như một chiếc xe có lọng che.
Những người khách đi qua đây nh́n thấy h́nh dáng của cái cây này đều lấy làm kỳ lạ, nói rằng ở đây hẳn có quư nhân. Khi Lưu Bị chơi với chúng bạn ở dưới gốc cây nói: “Sau này ta sẽ đi một chiếc xe sang trọng như vậy”.
Thời bấy giờ, xe có lọng là loại xe dành cho Hoàng đế, v́ vậy, chú của Lưu Bị là Lưu Tử Kính mới quát Lưu Bị rằng: “Mày ăn nói lung tung như vậy định hại chết cả gia đ́nh chúng ta hay sao?”. Từ nhỏ, Lưu Bị đă không thích đọc sách, học hành cả ngày chỉ thích chơi với chó, ngựa, đàn hát và mặc quần áo đẹp.
Lưu Bị cao 7 thước 5 tấc (hơn 2 mét), tay dài quá đầu gối, ngoảnh đầu lại có thể nh́n thấy tai của ḿnh, không thích nói, vui buồn không ai hay. Lưu Bị là người thích kết giao với những kẻ hào hiệp.
V́ vậy, Trương Thế B́nh, Tô Song Kha, các thương nhân nổi tiếng ở Trung Sơn đều bị kẻ “hậu duệ của Trung Sơn Tĩnh Vương” cuốn hút, cho rằng ông ta là kẻ không hề tầm thường nên đă cung cấp Lưu Bị không ít tiền bạc.
Với số tiền của được cung cấp, Lưu Bị đă mua một đôi binh mă bắt đầu thực hiện kế hoạch tranh đoạt thiên hạ của ḿnh.
Thời đại Tam Quốc là thời đại của những kẻ gian hùng. Tuy nhiên, khác với Tào Tháo và Tồn Quyền có sẵn một cơ sở vững chắc do thế hệ trước để lại, Lưu Bị dựng nghiệp từ hai bàn tay trắng. Tất cả gia sản của Lưu Bị chỉ là cái danh “hậu duệ của Trung Sơn Tĩnh Vương Lưu Thắng”.
Lưu Bị không phải là một kẻ háo sắc đến cuồng loạn, do vậy trong sử sách rất ít nói đến chuyện t́nh ái của ông ta.
Tuy nhiên, Mạnh Tử có nói: “Thực, sắc, tính dă”, nghĩa là chuyện ham muốn ăn uống và t́nh dục là bản năng của con người. Lưu Bị cũng không phải ngoại lệ và chỉ ở phương diện sắc và t́nh, người ta mới thấy một con người hoàn toàn khác với sử sách lẫn tiểu thuyết của Lưu Bị.
2. Những người thích Tam Quốc hẳn ai cũng nhận thấy rằng, Lưu Bị có một đặc điểm rất xấu đó là đánh được th́ đánh, không đánh được ắt chạy thoát thân thục mạng, tính mệnh của vợ, của con đều quên sạch.
Lưu Bị trên phim
Riêng nói về tŕnh độ chạy trốn, tần suất và cả sự nhếch nhác th́ ngay đến cả tổ tiên của Lưu Bị là Hán Cao Tổ Lưu Bang có sống dậy cũng phải chấp nhận là “hậu sinh khả úy”.
Trong cả sử sách lẫn “Tam Quốc diễn nghĩa” có thể thống kê được ít nhất 4 lần Lưu Bị có hành động không được xứng tầm với một đại anh hùng, “vứt bỏ vợ con, chạy lấy thân ḿnh”.
Lần thứ nhất là vào năm Kiến An thứ nhất, khi đó Lưu Bị vừa tiếp nhận ấn soái Từ Châu. “Viên Thuật tới tấn công tiên chủ, tiên chủ chống lại ở Hu Di, Hoài Âm,…”
Lưu Bị đành để Trương Phi ở lại pḥng thủ Hạ Ph́ c̣n bản thân ḿnh th́ đem quân chống lại viên Thuật. Kết quả Tào Tháo cấu kết với Lă Bố tấn công Hạ Ph́, “Bố bắt vợ con tiên chủ làm tù binh”.
Lưu Bị không c̣n cách nào, chỉ c̣n cách đồng ư giảng ḥa cùng Lă Bố, “Bố mới thả vợ con (Lưu Bị) về”.
Tới năm Kiến An thứ ba, do cuộc tấn công của Lă Bố ở Từ Châu, Lưu Bị chỉ c̣n biết đóng quân ở đất Tiểu Bái.
Trong thời gian này Lưu Bị những muốn tập hợp lực lượng t́m Lă Bố trả thù. Không ngờ rằng lần tái chiến này lại tiếp tục gặp phải thất bại đành chạy đến chỗ Tào Tháo. Tào Tháo đối đăi ông ta cũng chẳng bạc, phong ông ta làm Dự Châu mục.
Nhưng Lưu Bị không cam tâm, chuẩn bị tới huyện Bái để thu thập tàn quân, những mong rửa mối nhục cũ. Tào Tháo cũng ủng hộ, cấp cho Lưu Bị quân lương, phái quân đội theo ông ta t́m Lă Bố phục thù. Kết quả là Lưu Hoàng thúc không chịu thua kém ai lại bị bại dưới tay bộ tướng của Lă Bố là Cao Thuận.
Cao Thuận “lại bắt được vợ con tiên chủ đưa về cho Lă Bố”.
Cuối cùng chính Tào Tháo phải thân chinh đánh Lă Bố. Sách “Tam Quốc chí” chép: “Tào công tự ḿnh thân chinh, giúp tiên chủ vây Lă Bố ở Hạ Ph́, bắt sống được Bố”. Chỉ tới lúc này, Lưu Bị mới có thể đem vợ con về. Đó là lần thứ hai.
Sau đó hai năm, đến năm Kiến An thứ 5, Lưu Bị không cam tâm dưới trướng Tào Tháo, mượn cớ Viên Thuật mâu thuẫn với Tào Tháo mà đánh chiếm Hạ Ph́ vốn đă thuộc về Tào Tháo.
Tào Tháo không thể tha thứ bèn đem quân đánh Bị. Hoàng thúc lần này lại thêm một lần mất mặt. Chưa giao chiến, chỉ mới thấy cờ quân Tào đă hoảng sợ không c̣n con đường lựa chọn nào khác “bỏ dân mà chạy”.
Kết quả là Tào Tháo lại “bắt được thê tử của tiên chủ, đồng thời bắt sống cả Quan Vũ”. Chúng ta biết đều biết “ba điều kiện” của Quan Vũ với Tào Tháo rồi “qua 5 cửa chém 6 tướng” chỉ là sự hư cấu của nhà tiểu thuyết.
Trong sử sách khi nói về việc Quan Vũ bỏ Tào Tháo đi t́m Lưu Bị không hề nói rơ là có mang theo hai vị phu nhân hay không.
Nhưng chúng ta đều biết rằng, Lưu Bị khi ở Kinh Châu là ở cùng gia đ́nh, c̣n sinh ra A Đẩu. Cứ xem thái độ đối đăi của Tào Tháo với Lưu Bị và Quan Vũ th́ đủ rơ, Tào Tháo đă cùng thả Quan Vũ và “vợ con tiên chủ”.
Lần cuối cùng là vào năm Kiến An thứ 13, trong chiến dịch Trường Bản, Lưu Bị “bỏ vợ con, cùng Gia Cát Lượng, Trương Phi, Triệu Vân,… khoảng hơn mười người ngựa bỏ chạy”.
Cam phu nhân và A Đẩu may mắn được Triệu Vân bảo vệ mới thoát khỏi kiếp nạn. Trong các sử liệu không thấy nhắc đến Mi phu nhân, rất có thể đă thiệt mạng trong chiến dịch này. Như vậy, Lưu Bị bốn lần li tán cùng gia đ́nh, trong đó, Lă Bố bắt hai lần, Tào Tháo bắt hai lần.
Truy nguyên nguồn gốc của sự t́nh dường như đều liên quan đến Tào Tháo. Điều đáng nói là, mọi người thường ca ngợi Lưu Bị trăm lần thất bại cũng không khuất phục, chính bản thân Lưu Bị cũng xác nhận như vậy.
Nhưng cách mà Lưu Bị đối xử với vợ con như vậy hoàn toàn không thể lấy lư do “bỏ cái nhỏ để lấy cái lớn” để biện minh được. Bởi lẽ, nếu không giữ được cái nhỏ th́ chắc ǵ cái lớn đă giữ được.
Điều đáng nói là hành động bỏ vợ bỏ con chạy lấy thân ḿnh của Lưu Bị hoàn toàn trái ngược với hành động hy sinh tính mạng để cứu con của Mi phu nhân, dù đứa con được cứu hoàn toàn không phải là con của bà ta.
Thực tế, chuyện này phải bắt đầu từ hồi thứ 25 “Đóng Thổ sơn Quan Công giao ước ba điều Cứu Bạch Mă Tào Tháo giải trùng vây”:
Khi đó, Quan Công dẫn binh vào Hạ Ph́, thấy nhân dân yên ổn, liền đi vào phủ t́m hai chị, Cam, Mi hai phu nhân khi nghe nói Quan Công tới vội vàng ra nghinh đón. Công ở dưới thềm bái vào nói: “Làm cho hai chị phải thất kinh, thực là tội của mỗ vậy. Hai phu nhân liền hỏi: “Hoàng thúc nay ở đâu?”.
Công đáp: “Hiện không rơ”. Hai phu nhân hỏi tiếp: “Nay nhị thúc định thế nào?” Công đáp: “Quan mỗ ra thành tử chiến bị vây khốn ở Thổ sơn, Trương Liêu khuyên tôi đầu hàng, tôi bèn đặt ra ba điều cùng ước hẹn.
Tào tháo đă đồng ư, nên lui binh cho tôi vào trong thành. Tôi chưa được biết ư của hai chị thế nào chưa dám tự quyết. Hai phu nhân liền hỏi: “Ba việc thế nào?”.
Quan công đem ba việc ở trên mà nói lại một lần. Cam Phu nhân nói: “Đêm qua quân Tào vào thành, ta nghĩ ắt sẽ chết; ai ngờ chúng không hề động tới, một tốt cũng không bước vào cửa. Nay thúc đă quyết rồi hà tất phải hỏi hai chúng ta?
Chỉ sợ sau này Tào Tháo không dung cho thúc thúc đi t́m Hoàng thúc thôi” Công đáp: “Hai chị yên tâm, Quan mỗ đă có cách”. Hai phu nhân nói “Thúc đă có tự quyết, phàm việc ǵ không phải hỏi hạng nữ lưu như chúng tôi”.
Đoạn nói chuyện giữa Cam, Mi phu nhân đối với Quan Công có thể thấy Cam, Mi phu nhân là sản phẩm điển h́nh của tư tưởng đạo đức luân lư của Nho gia.
Qua lời “phàm việc ǵ không phải hỏi hạng nữ lưu như chúng tôi” và “Nay thúc đă quyết rồi hà tất phải hỏi hai chúng tôi?” có thể thấy hai người là những người nhu ḿ, nhưng lại hoàn toàn thiếu chủ kiến.
Trước tất cả mọi việc, thậm chí ngay cả sự sống chết của bản thân họ đều do người đàn ông nắm giữ. Những h́nh tượng phụ nữ như thế là một dạng kí hiệu tồn tại trong “Tam Quốc diễn nghĩa”.
Ư nghĩa mà họ mang theo trong tác phẩm văn học v́ thế rất nhỏ bé, rất khó để lại ấn tượng ǵ trong ḷng người đọc.
Nhưng những nhân vật này trong chiến dịch Trường Bản lại có một sự cải thiện rất đáng kể. Đặc biệt là h́nh ảnh cảm động của Mi phu nhân trong hồi thứ 41 của “Tam quốc diễn nghĩa”, Lưu Huyền Đức mang dân qua sông, Triệu Tử Long một ngựa cứu thiếu chủ.
Khi đó, quân Tào trùng trùng vây khốn Lưu Bị, trong thời khắc giữa sự sống và cái chết, Triệu Vân t́m thấy Mi phu nhân bị trọng thương.
Đối diện với có hội sống sót duy nhất đó, người phụ nữ này nhất định không chịu lên ngựa mà nói với Triệu Vân một cách đầy nghĩa khí rằng: “Thiếp gặp được tướng quân, A Đẩu có cơ hội sống rồi. Hy vọng tướng quân có thể thương xót phụ thân của A Đẩu nửa đời long đong chỉ có ḿnh nó là cốt nhục. Tướng quân có thể bảo vệ đứa con này, dẫn nó đến gặp phụ thân, thiếp có chết cũng không ân hận”.
Mi phu nhân v́ bảo vệ sự sống cho đứa con không phải do ḿnh sinh ra sẵn sàng nhảy xuống giếng mà chết.
Một người phụ nữ không mảy may nghĩ đến tính mạng của bản thân để bảo vệ đứa con của người phụ nữ khác, điều này có lẽ chính là nguyên nhân đă khiến Triệu Vân đứng giữa ṿng vây của quân Tào nỗ lực không ngừng, cứu được tiểu chủ nhân.
Kết thúc hồi này, La Quán Trung đă đặc biệt ca ngợi Mi phu nhân rằng: “Dùng cái chết để bảo tồn ḍng giống họ Lưu, Đấng nam nhi c̣n thua người phụ nữ trượng phu này”.
Sự đáng kính của người con gái anh hùng can đảm v́ đại nghĩa, hiền đức mạnh mẽ này khác hẳn với sự nhu nhược yếu đuối của Lưu Bị ở trên. Đọc đến đoạn này, độc giả không khỏi cảm thấy xúc động.
Một người phụ nữ v́ đại nghiệp của chồng mà cam tâm t́nh nguyện hy sinh khiến cho nhiều đấng mày râu không khỏi thẹn thùng. So với hành động của Mi phu nhân, việc bỏ vợ con chạy lấy thân ḿnh của Lưu Bị sao có thể nói là “bỏ cái nhỏ để lấy cái lớn” được?
3. Cam phu nhân là một mỹ nữ nổi tiếng thời kỳ Tam Quốc. Sinh ra trong một gia đ́nh nghèo hèn, từ nhỏ Cam thị đă được một người xem tướng nói rằng: “Cô gái này sau này sẽ phú quư vô cùng, được một vị quư nhân nâng đỡ”.
Sau khi Lưu Bị khởi binh tại Dự Châu đă nạp Cam thị làm thiếp. Sau đó mấy người vợ cả của Lưu Bị đều đều qua đời, Cam phu nhân v́ thế mà trở thành vợ cả. Sau khi Lưu Bị đến Kinh Châu nhờ cậy Lưu Biểu, sinh hạ được A Đẩu.
Khi đại quân của Tào Tháo truy đuổi quân của Lưu Bị tại Trường Bản Đương Dương, Lưu Bị bèn vứt bỏ vợ lớn lẫn vợ bé.
Hoàn toàn dựa vào một tay Triệu Vân bảo vệ, Cam phu nhân mới thoát khỏi kiếp nạn. Nhưng hồng nhan th́ bạc mệnh, sau chiến dịch Xích Bích không lâu, Lưu Bị vừa mới ổn định th́ cô “hương tan ngọc nát”, gặp bạo bệnh mất ở tuổi 24.
Cả đời Cam phu nhân theo Lưu Bị chạy đông chạy tây, trôi giạt nghèo khổ tương phản hoàn toàn với dự đoán của người xem tướng thuở nhỏ. Cả đời cô ấy chưa từng được hưởng một chút hạnh phúc nào.
Tương truyền dung mạo của Cam phu nhân khi trưởng thành không giống với những phụ nữ b́nh thường khác.
Mười tám tuổi đă trở thành mỹ nữ rất được Lưu Bị mê đắm. Lưu Bị thường để cô cùng ở trong trướng lụa, đứng ở ngoài trời mà nh́n, Cam thị giống như tuyết trắng ngưng tụ dưới ánh trăng vậy.
Ở Hà Nam có người muốn lấy ḷng Lưu Bị, dâng tặng một tượng ngọc cao ba thước (khoảng 1m), Lưu Bị đem tượng ngọc này để cạnh Cam phu nhân, thường bắt Cam phu nhân trong đêm phải bỏ hết y phục để so sánh với người ngọc ở bên.
Lưu Bị chơi đùa Cam phu nhân không khác ǵ pho tượng bằng ngọc, thường nói: “Điều quư của ngọc là ở chỗ nó có thể so với cái đức của người quân tử. Hơn nữa lại có thể đẽo tạc thành nhân h́nh th́ khó mà bỏ đi được”.
Sự thanh khiết, nồng ấm của Cam phu nhân và tượng ngọc không có sự phân biệt, mọi người nh́n không biết đâu là người ngọc, đâu là Cam phu nhân. V́ thế Cam phu nhân rất muốn phá hủy tượng ngọc.
Bà từng khuyên Lưu Bị rằng: “Trước đây Tử Hăn không lấy ngọc làm quư, sách Xuân Thu v́ thế mà khen ngợi. Hiện tại Ngô và Ngụy đều chưa diệt được, làm sao có thể vui chơi mà quên chí của ḿnh. Phàm là thứ ǵ sinh ra dâm cảm đều không nên dùng”.
Lưu Bị nghe những lời đại nghĩa của Cam phu nhân mới bỏ tượng ngọc.
Tổng quan mà xét cuộc đời của Cam, Mi phu nhân và vận mệnh của Mi phu nhân cũng có một chút tựa hồ tốt đẹp: từ thiếp lên địa vị một phu nhân, sau khi chết được Lưu Bị phong làm Hoàng Tư phu nhân. Đến khi hậu chủ Lưu Thiện tức vị đă phong bà thành Chiêu Liệt hoàng hậu, để bà hợp táng cùng Lưu Bị.
Nhưng sự tôn vinh này cũng chỉ là nhờ có Lưu Thiện, con của bà, chẳng qua là “phú quư nhờ con” mà thôi.
Đến như Mi phu nhân th́ số phận quả thực là bất hạnh. Xét cho cùng th́ khi Lưu Bị gặp nạn lấy bà, bà vẫn là chính thất nhưng khi Lưu Bị làm Hoàng đế th́ không c̣n đoái hoài ǵ đến bà nữa.
Tam Quốc chí của Trần Thọ cũng không lập cho bà một truyện riêng mà chỉ đề cập đến bà trong một câu của Mi Trúc truyện (Trúc dâng em gái của ḿnh làm phu nhân của tiên chủ).
Có thể nói rằng, Mi phu nhân lúc c̣n sống th́ gian khổ, gặp hết kiếp nạn này tới kiếp nạn khác khi chết lại im hơi lặng tiếng.
Thật ra điều này cũng không lấy ǵ làm lạ, ngay trong Tam Quốc diễn nghĩa Lưu Bị đă từng nói rằng: “Anh em như tay chân, vợ con như quần áo vậy thôi” mà y phục th́ hoàn toàn có thể tùy tiện vứt bỏ. Bởi v́ “quần áo rách, có thể may cái mới, chân tay bị chặt làm sao mà nối được đây?”.
Nhiều người cho rằng, câu nói này thể hiện khí phách anh hùng, hoài băo kinh bang tế thế của Lưu Bị. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng điều này chỉ thể hiện sự coi thường của Lưu Bị đối với vợ con ḿnh.
Với Lưu Bị, vợ con chỉ giống như đồ vật, tùy lúc, tùy nơi có thể thay được. Chính v́ thế, trong cuộc đời ḿnh, Lưu Bị rất nhiều lần bỏ vợ con chạy thoát thân và cũng lấy rất nhiều vợ.
Trước khi lấy Cam, Mi phu nhân, Lưu Bị đă trải qua nhiều đời vợ. Tuy nhiên, trong những năm chiến tranh loạn lạc, vợ của Lưu Bị hoặc chết v́ bệnh, hoặc chết v́ chiến loạn nên dù là vợ thứ nhưng Cam phu nhân được Lưu Bị giao cho nắm quản mọi việc trong gia đ́nh.
Sau này, ngoài Cam, Mi phu nhân, Lưu Bị c̣n lấy hai người nữa làm vợ. Một người chính là em gái của Tôn Quyền, sử gọi là Tôn phu nhân. Người c̣n lại chính là người được Lưu Bị phong làm Hoàng hậu, Ngô thị.
Hôn sự mang màu sắc chính trị này đă được rất nhiều tài liệu nhắc tới. Tuy nhiên, có lẽ ít người được biết tới câu chuyện lấy góa phụ Ngô thị của Lưu Bị.
Ngô Thị từ nhỏ đă mồ côi cả cha lẫn mẹ, trước khi chết, cha của Ngô thị đă gửi gắm cô cho Ích Châu Mục là Lưu Yên.
Lưu Yên nghe thầy tướng số nói Ngô thị có quư tướng, sau này ắt hẳn giàu sang, phú quư tột bậc có thể làm tới hoàng hậu, v́ vậy muốn cưới Ngô thị làm vợ.
Tuy nhiên, do Lưu Yên và cha Ngô thị là bạn bè lâu năm, nay lại lấy con bạn th́ thật không phải, v́ thế, Lưu Yên đành cưới Ngô thị cho con trai ḿnh là Lưu Xương. Lưu Xương sau đó chết sớm, Ngô thị trở thàn góa phụ.
Tới năm 214, Lưu Bị lấy thành Ích Châu, quần thần khuyên Lưu Bị lấy Ngô thị, Lưu Bị nghĩ rằng ḿnh với Lưu Xương là người cùng họ, lấy Ngô thị e không tiện. Tuy nhiên cuối cùng, do quần thần khuyên nhủ, Lưu Bị quyết định nạp Ngô thị làm thiếp.
Vào năm Kiến An thứ 24, sau khi lên ngôi Hán Trung Vương, Lưu Bị lập Ngô thị làm Vương hậu. Tiếp đó tới năm Chương Vũ thứ nhất, Lư Bị xưng đế, lập Ngô hậu làm Hoàng hậu.
Năm 221, Lưu Bị v́ trả thù cho Quan Vũ, cất đại quân đánh Ngô, mặc dù Gia Cát Lượng và Triệu Vân hết ḷng khuyên can. Liền sau đó ông truyền ngay lệnh khởi quân sang đánh Ngô, cũng không đem Gia Cát Lượng, Triệu Vân hay Mă Siêu đi cùng. Tôn Quyền sai Lục Tốn đứng ra chỉ huy.
Trong trận Di Lăng, quân Thục bị Lục Tốn đánh cho thua to. Lưu Bị thua trận, xấu hổ với nhân dân Thục quốc nên không về triều mà ở tại thành Bạch Đế, rồi buồn bă mà sinh bệnh nặng sau đó chết tại đây.
Đại Nam
theo PNTD