Có lẽ nhiều người ở Hà Nội không hề hay biết rằng giữa thủ đô có một bức "dị tượng" không giống với bất ḱ bức tượng Phật nào khác.
Chùa Ḥe Nhai (Hà Nội) không quá xa lạ với những cư dân của thủ đô, đất tổ của phái Tào Động Việt Nam, nhưng có lẽ không nhiều người đă từng nh́n thấy bức tượng một ông vua đời Hậu Lê hàng ngày hàng giờ phủ phục, và trên lưng ông, là Phật Thích Ca.
Pho tượng này là kết quả từ một cuộc pháp nạn của các tăng ni Phật giáo Việt Nam năm 1678. Khoảng thời gian hậu Trần đó, Phật giáo không c̣n được đứng ở vị trí quốc giáo nữa, thay vào đó là Nho giáo thịnh hành hơn bao giờ hết.
Đỉnh điểm là đến thời vua Lê Hy Tông đă có một sắc lệnh đuổi hết các sư săi lên rừng, ai không đi sẽ bị trừng trị nặng nề. Đạo Phật khi đó đă phải trải qua một thời kỳ nhọc nhằn. Một trong số những ḥa thượng đắc đạo pháp danh Tông Diễn, được biết đến với tên Tổ Cua, Tổ Cáy cũng bị buộc phải đi qua con đường hoặc sinh hoặc tử này.
Không cam tâm thấy tăng chúng phải trải qua pháp nạn quá nặng nề đó, ḥa thượng Tông Diễn đă t́m cách len lỏi trở lại kinh thành Thăng Long, t́m cách giáo hóa vị vua Lê Hy Tông đầy quyền uy và ḱ thị, vị vua mà sau này, nguyện phủ phục dưới Phật để sám hối những lỗi lầm đă phạm.
Để cảm hóa được vua Lê Hy Tông, ḥa thượng Tông Diễn đă cho một tấm biểu viết sẵn vào một chiếc hộp chuyển vào cho vua Hy Tông. Trong biểu chỉ có những điều đơn thuần dễ hiểu như: hăy nh́n vào đời Trần, đời Lư, các vua hết sức coi trọng đạo Phật và rồi quốc gia thịnh trị, đạo Phật khiến người ta biết ăn uống đúng mực, không sân si, không giết người cướp của, nó như một viên ngọc quư của quốc gia, vậy tại sao cho đến giờ đạo Phật lại bị cho rằng không mang lại lợi ích ǵ cho xă hội...
Vua Hy Tông mở chiếc hộp và đọc chiếu mới bừng tỉnh, cho vời ḥa thượng Tông Diễn vào tṛ chuyện. Sau khi nghe ḥa thượng thuyết pháp, bèn rút lại sắc lệnh đă ban.
Vua Hy Tông từ đây hết sức sửa ḿnh, tự nguyện đề nghị với ḥa thượng Tông Diễn rằng nên làm một bức tượng mà trong đó, vua phủ phục dưới Phật, để thể hiện sự sám hối và sửa ḿnh một cách cẩn trọng của ông.
Đây là bức tượng độc đáo nhất của văn hóa Phật giáo Việt Nam, mang tính cách Việt và lịch sử Việt, không nơi nào trên thế giới có một mă văn hóa như thế. Pho tượng này nằm ở một tầng cao về trí tuệ, một sự sửa ḿnh để sống tốt hơn, một người ở cấp độ cầm quyền cao nhất cũng phải xem lại chính ḿnh.
Theo GDVN