Tối qua đọc Quê choa, ngă ngửa trước một tin rất cũ, từ năm 2008, nhưng hot kinh hoàng: Đó là “đề án chiến lược để Việt Nam đoạt giải Nobel”. Tác giả của bản “đề án Nobel” này chính là ông Đinh La Thăng, khi đó đương quyền Chủ tịch HĐQT tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam.
Theo nội dung một bản tin được báo chí đăng tải từ năm 2008, tập doàn dầu khí của ông Thăng lúc đó có sáng kiến hợp tác với Đại học quốc gia Hà Nội “xây dựng và triển khai thực hiện đề án chiến lược để Việt Nam có được giải thưởng Nobel và các giải thưởng quốc tế có uy tín khác…”
Theo đó, “ĐHQG Hà Nội có nhiệm vụ xây dựng các chương tŕnh đào tạo, bồi dưỡng, biên soạn và in ấn xuất bản giáo tŕnh, tài liệu đào tạo; phối hợp với tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam xây dựng dự án phát triển tài năng. Giới thiệu cán bộ khoa học của ĐHQG Hà Nội tham gia hội đồng khoa học của tập đoàn dầu khí … Phía tập đoàn có nhiệm vụ cung cấp các thông tin và đặt hàng về nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng để ĐHQG Hà Nội có kế hoạch tổ chức thực hiện; đề xuất các đề tài NCKH, chương tŕnh dự án và cấp kinh phí để ĐHQG Hà Nội phối hợp thực hiện. Đồng thời, cử cán bộ khoa học tham gia giảng dạy các chuyên ngành phù hợp tại các đơn vị đào tạo thuộc ĐHQG Hà Nội…”
Nguyễn Quang Lập mỉa mai ông Thăng là “hoang tưởng”. Không biết nói vậy có quá nặng nề? Chứ một kẻ hoang tưởng mà ngồi ghế Bộ trưởng Giao thông th́ cái đất nước này… đâm nhau chết cả nút!
Thế mới biết v́ sao ông Thăng bất chấp, không thèm nghe những tiếng la ó, chửi rủa, kêu gào của dân trong các chủ trương phí- thuế giao thông vừa rồi. Thế mới biết, không phải bây giờ ông Thăng mới thành “hiện tượng”. Đinh La Thăng “hiện tượng” từ thuở dầu khí, từ lúc đang vọc những giọt dầu, Đinh La Thăng đă có khát vọng… Nobel!
Xem ra, nếu khát vọng “Nobel” thành công, th́ Đinh La Thăng sẽ qua mặt cả… Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Cái danh “Thủ tướng xuất sắc nhất châu Á” của ông Dũng sẽ chả là cái đinh ǵ so với “khát vọng Nobel” của ngài Thăng Đinh.
Không biết từ khi ông Thăng rời tập đoàn dầu khí lên ngồi ghế Bộ trưởng Giao thông, cái “đề án Nobel” kia có c̣n không và đă triển khai đến giai đoạn nào, liệu đă nhú lên được chút mầm chồi Nobel nào chưa?
Được hay không, thôi th́ cái “Nobel” đó đă là chuyện của dầu khí. Chỉ vái xin ông Thăng đừng sáng tạo thêm một cái “đề án Nobel” nào nữa cho ngành giao thông.
Xin vái lạy Thăng – Thật đấy!
Trương Duy Nhất
Theo: Blog TDN