Trực thăng dân sự hiện đại Ka-62 được Nga đặt kỳ vọng lớn, trong chiến lược phát triển công nghiệp trực thăng tương lai.
Lần đầu tiên, mẫu thiết kế trực thăng Ka-62 được Tổng công ty Trực thăng Nga Russian Helicopter (>> xem thêm) giới thiệu tại triển lăm trực thăng quốc tế diễn ra tại Moscow hôm 16/5.
Ka-62 là phát triển mới trong ḍng trực thăng vận tải, chở khách dành riêng cho các khách hàng trung lưu. Về bản chất, nó là biến thể dân sự từ trực thăng trinh sát Ka-60 được Nga bắt đầu chế tạo từ cuối thập niên 1990.
Máy bay được thiết kế để đáp ứng yêu cầu an toàn quốc tế. Những đinh ốc và các cánh quạt được làm từ vật liệu tổng hợp cao phân tử, có độ bền chắc lớn. Ka-62 có thể chở được từ 12 - 14 hành khách trong cabin hoặc chở 2,5 tấn hàng hóa ở dây treo bên ngoài.
Ngoài chở khách và hàng hóa, Ka-62 cũng phù hợp để sử dụng trong các hoạt động thăm ḍ, khai thác dầu khí và cả các hoạt động cứu hộ trên đất liền, trên biển.
Theo kế hoạch phát triển, Ka-62 được Russian Helicoper đặt hy vọng lớn về nhu cầu bán hàng trong nước cũng như cho nước ngoài, dự kiến, máy bay sẽ được cấp chứng nhận hoạt động vào năm 2014.
Nhà sản xuất trực thăng Kamov, đơn vị thiết kế Ka-62 cho biết, họ đă lên kế hoạch chế tạo các biến thể trực thăng Ka-62 cho các hoạt động khác nhau, phù hợp với những vùng miền, quốc gia khác nhau trên thế giới.
Mẫu trực thăng Ka-62 được giới thiệu tại Triển lăm Trực thăng Quốc tế ở Moscow hôm 17/5.
Phát biểu tại lễ khai mạc triển lăm Trực thăng Quốc tế lần thứ năm diễn ra tại thủ đô Moscow, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin hết lời ca ngợi mẫu trực thăng mới. "Bạn có thể thấy máy bay trực thăng được chế tạo như thế nào, đây là một trực thăng có cấp độ mới, chất lượng mới", ông Rogozin nói, "nó (Ka-62) rất thoải mái".
Ông cũng lưu ư rằng, tới nay, Nga đang thực hiện kế hoạch lớn để phát triển trực thăng hiện đại, và không chỉ cho mục đích quân sự.
Theo h́nh ảnh quan sát, thiết kế của Ka-62 có sự thay đổi nhất định so với nguyên mẫu (Ka-60), phần khung gầm được thiết kế lịch lăm hơn, máy bay được trang bị động cơ Turbomeca Ardiden 3G (Pháp), hệ thống hộp số và truyền động của công ty Zoerkler (Áo), bên trong có 15 ghế ngồi salon thoải mái, hệ thống điện tử đă được LCD hóa, các cửa và cửa sổ hai bên cũng được "thủy tinh hóa", làm máy bay trở nên sang trọng hơn.
Khác với trực thăng quân sự đặc trưng của Kamov, Ka-62 không sử dụng thiết kế roto đồng trục mà thay bằng roto cổ điển. Thiết kế khung thân khá mượt mà và hiện đại.
Theo kế hoạch, trong năm 2012 - 2013, Kamov sẽ hoàn thành chế tạo 4 trực thăng Ka-62 cho mục đích thử nghiệm, dự kiến chuyến bay đầu tiên sẽ được thực hiện vào năm 2013.
Thanh Dung (theo Rian)