Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa chỉ đạo các địa phương có tuyến Quốc lộ 5 đi qua (Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Pḥng) có ngay biện pháp chấn chỉnh những xe chở khách “đầu gấu”, ngang nhiên tung hoành trên đường gây nhức nhối dư luận.
Xe "đầu gấu" oanh tạc trên QL5
Nhiều người đi xe khách tuyến Hà Nội - Hải Pḥng không hiểu tại sao cứ hết cầu Thanh Tŕ, xuống QL5 là các xe Hải Âu, Hoàng Long, Đất Cảng, Anh Huy, Hoàng Ngân... lại phải dừng lại chờ 10-15 phút. Khi một chiếc xe của hăng T.L., Đ.X. hoặc những chiếc xe khách không mang tên hăng vượt lên, các xe kia mới ùn ùn nối đuôi nhau chạy tiếp.
Đó là "luật rừng" của các xe "đầu gấu". Phân trần với PV, anh N. một tài xế, cho biết: "Bà con thông cảm, luật của giang hồ do đầu gấu đặt ra, tất cả xe Hải Âu hay Hoàng Long, Đất Cảng, Anh Huy... đều phải dừng lại chờ xe “đầu gấu” lên trước rồi mới được đi. Nếu tài xế nào không dừng sẽ bị đầu gấu chặn xe hành hung. Đă có nhiều trường hợp tài xế bị đánh găy tay, sưng mặt rồi nên bây giờ ai cũng phải chờ thôi".
Xe khách các hăng nối đuôi nhau nằm chờ cho xe "đầu gấu" vượt lên rồi mới dám chạy (Ảnh chụp chiều 18/5 trên Quốc lộ 5) .
Ông Lê Văn Hùng, 43 tuổi ở Thượng Lư, Hồng Bàng, Hải Pḥng - một hành khách đi tuyến Hà Nội - Hải Pḥng cho biết: "Tuần trước tôi đi xe T.L. từ bến Lương Yên, thấy chính lái xe của xe đó c̣n khẳng định: Xe T.L. là vua trên QL5, đố tài xế xe hăng khác dám vượt trước, nếu vượt sẽ bị đánh què chân. Tài xế, phụ xe đó rất hung hăn, thiếu văn hóa, khách mà xuống chậm, hay nói không đúng điểm xuống là bị quát mắng ngay lập tức".
Phản ảnh của một thầy giáo ưu tú về t́nh trạng xe "đầu gấu" trên QL5.
Điều đáng buồn là thực trạng này diễn ra đă lâu nhưng chính quyền địa phương h́nh như không xử lư.
Ngày 4/4/2012, Văn pḥng Chính phủ đă ban hành văn bản số 2227/VPCP-TH gửi UBND TP Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Pḥng truyền đạt ư kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về t́nh trạng tranh giành khách tại QL5. Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương nêu trên kiểm tra sự việc, phải có biện pháp xử lư, lập lại trật tự an toàn giao thông trên QL5.
Công văn chỉ đạo xử lư lập lại trật tự trên QL5 của Văn pḥng Chính phủ.
Đến nay, dù một số địa phương đă có báo cáo nhưng cảnh từng đoàn xe dừng lại chờ đợi cho xe "đầu gấu" đi trước vẫn diễn ra ở cả hai đầu Hà Nội và Hải Pḥng.
Do lượng xe chạy dày đặc
Theo t́m hiểu của PV, nguyên nhân của t́nh trạng xe "đầu gấu" lộng hành là do mật độ xe khách trên QL5 quá nhiều. Chỉ tính riêng xe Hà Nội, Hải Pḥng hiện nay đă có cả chục hăng lớn với hàng trăm xe từ 30-45 chỗ, đơn cử như những cái tên Hoàng Long, Hoàng Ngân, Đất Cảng, Anh Huy, Hải Âu, Đoàn Xuân, Thanh Long,… Một số xe của các công ty không có khả năng quản lư hoặc v́ nhiều lư do đă “nhượng lại” cho “đầu gấu” điều hành. Tần suất xe chạy tuyến này dày đặc, chỉ 3-4 phút là có 1 xe.
Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Công an TP vào cuộc làm rơ xử lư t́nh trạng trên.
Chính v́ việc cấp phép cho quá nhiều hăng chạy, việc kiểm soát không chặt chẽ nên xảy ra t́nh trạng cạnh tranh gay gắt, thậm chí dùng cả xă hội đen để chèn ép đối thủ, giành khách.
Giới trong nghề c̣n biết rơ có hăng chỉ được cấp 3-4 lốt (giờ xe xuất bến) nhưng vẫn tự tiện tăng chuyến chạy trái với quy định. Điều lạ là thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông dù chốt 3-4 điểm trên QL5 nhưng vẫn không kiểm soát được t́nh h́nh.
Thậm chí nhiều vụ người của hăng xe "đầu gấu" hành hung lái, phụ xe của hăng khác cũng không được cơ quan chức năng xử lư triệt để. Chính v́ vậy, các hăng xe "đầu gấu" càng tự đắc, tự phong ḿnh là vua trên QL5.
Một năm trước, ngày 6/6/2011, Sở Giao thông vận tải Hải Pḥng đă có văn bản số
582/SGTVT-QLVT nêu rơ: “Tạm dừng việc chấp thuận bổ sung khai thác và tăng tần suất chạy xe các tuyến cố định Hải Pḥng đi Hà Nội do hiện tại tần suất và số chuyến xe giữa thành phố Hải Pḥng đi thành phố Hà Nội đang ở mức cao (375 chuyến xe/ngày) để đảm bảo phù hợp với yêu cầu quản lư”.
Theo một cán bộ ngành GTVT, điều cần thiết hiện nay là phải rà soát, tạm dừng cấp phép, không cho mở thêm các hăng xe khách khai thác trên tuyến QL 5 từ Hà Nội đi Hải Dương - Hải Pḥng và ngược lại, th́ mới mong hạn chế được t́nh trạng này.
"Việc cho nhiều hăng cạnh tranh là cần thiết, nhưng với kiểu cạnh tranh như xe khách ở đường 5, hành khách chịu hậu quả v́ phải chờ thêm 15-20 phút trên đường v́ tài xế sợ xe đầu gấu. Do đó, trước mắt cần dừng cấp phép mới cho hăng khác khai thác xe khách tuyến đường 5 để rà soát lại, nhằm tránh đẩy tần suất xe hoạt động lên quá cao. Thậm chí hăng nào cạnh tranh không lành mạnh, không quản được nhân viên, cần phải đ́nh chỉ khai thác tuyến để răn đe" - vị cán bộ này phân tích.
Trước sự nhức nhối trong việc xe “đầu gấu” ngang nhiên lộng hành trên QL5, đề nghị Bộ Công an và Bộ GTVT có phương án, giải pháp khả thi hơn để lập lại trật tự chung trên tuyến đường.
Theo DânTrí