Có giường nằm, quảng cáo“chất lượng cao”, nhưng khi bước lên xe, hành khách mới "ngă ngửa" v́ bị nhốt vào trong cái hộp chật ních, không dám đi vệ sinh v́ sợ đạp vào đầu người khác.
Theo chân chuyến xe dù giả hiệu giường nằm chất lượng cao từ Bắc vào Nam, chúng tôi được tận mắt chứng kiến công nghệ làm xe dù của giới nhà xe. Mỗi chuyến xe giường nằm không c̣n là sự êm ái với những ǵ khách hàng móc tiền ra để mong có được. Tất cả chỉ là sự chật chội, khó chịu.
Xe chất lượng cao đón trả khách như xe dù...
Tiếng là xe giường nằm chất lượng cao, nhưng tài xế và phụ xe của nhà xe Tuấn Tiễu, vẫn đón trả khách dọc đường như một “xe dù” chính hiệu. Theo đó, đoạn đường từ Thái B́nh (bến đi) đến TP.HCM (nơi đến), nhà xe này luôn trong tư thế sẵn sàng “sà cánh” hốt ngay khi có khách.
Bên ngoài giống như xe giường nằm chất lượng cao...
...nhưng bên trong th́ một chỗ duỗi chân cũng không có
Khoảng 20h ngày 2/5, khi nh́n thấy 4 khách “ḅ lạc” đang đứng đợi xe ở ngă ba Bắc Nghèn, thị trấn Can Lộc (Hà Tĩnh) th́ chiếc xe giường nằm chất lượng cao mang biển kiểm soát 17L - 8586 của doanh nghiệp Tuấn Tiễu (theo những thông tin trên vé xe là thuộc Xí nghiệp Thương binh Sao vàng Đông Hưng, Thái B́nh) “sà” vào. Trong khi một người lơ xe đang “làm giá” với khách, th́ một người phụ xe khác đă nhanh chóng xách đống hành lư của hành khách bỏ vào cốp xe. Như nằm vào t́nh thế bắt buộc, bốn người khách đành phải leo lên xe.
Chạy được một đoạn khoảng 20km, đến đoạn đầu đường tránh thành phố Hà Tĩnh, chiếc xe lại đón thêm được một nhóm khách khác. Cũng bằng “phương pháp” xách hành lư chạy trước, giá cả dàn xếp sau, nhóm khách nói trên đă nhanh chóng được kéo lên xe.
Chị Nguyễn Thị Linh, quê Thạch Hạ, Hà Tĩnh cho biết: “Mấy chú cháu đang đứng bàn giá cả th́ một người khác xuống túm lấy ba lô của em bỏ vào cốp xe khi nào không hay. V́ hành lư đă bị đưa lên xe và giá cũng không đắt lắm nên mấy chú cháu lên xe luôn”.
Nhưng chị Linh không ngờ rằng, cái giá rẻ mà chị tưởng là may mắn ấy lại cho chị nỗi khiếp đảm trong chuyến đi dài hàng ngàn cây số. Cứ như thế, vào đến Đông Hà (Quảng Trị) chiếc xe này đă chất được hơn 60 người khách.
Kỹ thuật nhồi 60 hành khách vào chiếc xe 40 chỗ.
Xếp hành khách nằm như xếp cá ṃi...
Những tưởng xe giường nằm rộng răi, thoải mái nên nhiều người khách cố gắng “nặn túi” thêm tiền vào đi cho thoải mái. Nhưng khi bước chân lên xe, họ mới biết số phận ḿnh chẳng khác ǵ những con cá xếp trong hộp.
B́nh thường, mỗi chiếc xe giường nằm 2 tầng chỉ được chở được khoảng 39-40 hành khách, tuy nhiên, nhà xe Tuấn Tiễu đă chất hơn 60 người khách. Trong đó, những chiếc giường nằm theo kết cấu ban đầu đều đă có khách đặt vé từ bến xe Đông Hưng, Thái B́nh. Những hành khách “ḅ lạc” đón được dọc đường sẽ được xếp cho ngồi và nằm ở hai bên lối đi ở tầng 1.
Theo đó, mỗi lần gặp khách dọc đường, nhà xe này sẽ phân công người xuống đón khách, một người ở trên xe làm nhiệm vụ dồn khách, trải nệm. Hành khách nào lên trước sẽ được xếp nằm ở đoạn đuôi xe. Theo cách bài trí này, mỗi lối đi như vậy sẽ xếp được từ 10 đến 12 người.
Hành khách bỏ tiền ra mua lấy sự mệt mỏi
Đến đoạn thành phố Đồng Hới, Quảng B́nh, khi hai lối đi đă chật ních người, nhà xe lại giở chiêu mới. Những tấm ván ép xếp xó dưới đuôi xe đă đến lúc được đưa ra dùng. Trong lúc xe dừng bánh đổ dầu ở một cây xăng trên quốc lộ 1A, đoạn phường Bắc Lư, thành phố Đồng Hới, Quảng B́nh, hai người lơ xe nhanh chóng di chuyển 8 tấm ván ép ra ghép vào hành lang tầng 2.
Khi được hỏi, người lơ xe (tên Nguyên) cho biết: “Xếp cho sẵn để tí nữa đón khách, dăy này cũng đón thêm được 5, 6 người nữa”.
Khi xe chạy đến đầu địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế, chiếc xe đă trở nên chật ních. Hai bên lối đi của cả hai tầng đă được chất kín người. Ông Nguyễn Văn Hoàng, lên xe từ thị trấn Ṛn, Quảng B́nh người được xếp vào vị trí ván ép cuối cùng ở tầng hai, lắc đầu: “Tưởng xe giường nằm thoải mái lắm, lên đây mới biết nó chẳng khác ǵ cái hộp”.
Đối với những người có nhu cầu đi vệ sinh th́ câu chuyện c̣n dở khóc, dở cười hơn. Cô sinh viên Đại học Kinh tế TP.HCM Nguyễn Thị Thanh Hương, một hành khách trong chuyến xe cứ loay hoay ngồi lên, nằm xuống một chỗ. Hỏi ra mới biết cô này đă “bí” hơn 1 tiếng rồi nhưng không dám di chuyển v́ sợ đạp vào đầu những hành khách nằm, ngồi ở hai bên lối đi.
Nhét khách kiểu này, muốn đi vệ sinh lúc dừng xe cũng khó.
Những tưởng chỉ có chiếc xe nói trên mới chất khách điệu nghệ như vậy, nhưng khi ghé vào một quán cơm ở Quảng Ngăi, chúng tôi mới biết đây là chiêu bài chung của dân xe giường nằm. Ngoài xe Tuấn Tiễu, những xe khác cũng luôn trữ sẵn vài ba chục tấm nệm trong xe để bắt khách “ḅ lạc”.
Trong lúc nhà xe đang cho khách ăn cơm, chúng tôi đă ghi nhận được h́nh ảnh những tấm ván ép lắp cheo leo trên tầng hai của một vài chiếc xe giường nằm khác vẫn thản nhiên đi qua quốc lộ 1A.
Chiếc xe lại tiếp tục con đường đau khổ của nó và những hành khách thiếu may mắn. Gặp đoạn đường xóc, những chiếc xe giường nằm chất lượng cao lại nảy lên dữ dội, đám hành khách “cá hộp” bên trong lại cuống quít t́m nơi bấu víu trong sự chật chội nóng nực của ngày hè.
Có thể bị phạt lên đến nhiều triệu đồng:
Khoản 3, điều 26, mục 5, nghị định 34/2010, quy định: Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng trên mỗi người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện đối với người điều khiển xe ô tô chở hành khách chạy tuyến có cự ly lớn hơn 300 km vi phạm hành vi chở quá từ 5 người trở lên trên xe trên 30 chỗ ngồi. Ngoài ra, vi phạm điều này trong trường hợp vượt trên 50 % đến 100 % số người quy định được phép chở của phương tiện, tài xế xe vi phạm c̣n bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 30 ngày.
Điểm e, khoản 2, điều 19, mục 3 của nghị định này cũng quy định xử phạt 300 – 500 ngh́n đồng với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô tự ư thay đổi kích thước thành thùng xe; tự ư lắp thêm ghế trên xe vận chuyển khách.
Đ.S - T.P
Theo Infonet