Mặc dù các vết nứt trên bản mặt cầu Thuận Phước (Đà Nẵng) đă xuất hiện hơn 2 năm nay, nhưng việc khắc phục cho đến nay chủ yếu là đục và vá. Trong khi đó, xe tải vô tư qua cầu, bất chấp biển cấm và nhân viên trạm gác.
Nứt đâu th́ vá đấy
Sau gần 2 năm chịu cảnh sống chung với các vết nứt trên lớp phủ mặt cầu Thuận Phước cùng t́nh trạng giật cục mỗi khi lưu thông, sáng ngày 5/6, người dân Đà Nẵng và du khách tiếp tục chứng kiến công nhân đào đục các điểm nứt, ổ gà trên cầu Thuận Phước (Đà Nẵng) rất phản cảm.
Công nhân tiếp tục đục đẽo, trám vá các khe nứt tại lớp phủ mặt trên cầu Thuận Phước
Các vết nứt xuất hiện ở lớp phủ mặt cầu của phần nhịp chính cầu Thuận Phước (phần nhịp dây văng), lớp mặt cầu xuất hiện hàng loạt gợn sóng và “sống lưng trâu” ngay 2 vệt xe giữa cầu suốt chiều dài nhịp. Rất nhiều khe nứt đă bị mở rộng thành ổ gà. T́nh trạng này khiến mặt cầu gồ ghề, ảnh hưởng không nhỏ đến việc lưu thông, đi lại của người dân.
Tuy nhiên, các đơn vị chức năng chưa có biện pháp tổng quan nào để khắc phục t́nh trạng này. Hiện tại, cứ chỗ nào nứt, thủng th́ công nhân sẽ đến vá lại.
Ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở Giao thông công chính Đà Nẵng cho biết, sự cố trên đang được sửa chữa và theo dơi để có biện pháp xử lư triệt để. Đơn vị tư vấn công nghệ vẫn đang tiếp tục bảo hành. Do là công nghệ mới nên việc sửa chữa nằm trong quy tŕnh theo dơi và khắc phục hiện tượng.
Sau 2 năm xuất hiện, các vết nứt, giật cục trên lớp mặt cầu Thuận Phước vẫn như "thách thức" các cơ quan chuyên môn Đà Nẵng
Trước đó, như đă phản ánh t́nh trạng xuất hiện các vết nứt tại lớp phủ mặt phần nhịp chính cầu Thuận Phước chỉ sau một năm (ngày 19/7/2010) khi cây cầu này được đưa vào sử dụng.
Bất chấp biển cấm, xe tải vẫn vô tư qua cầu
Trong khi các vết nứt trên bản mặt cầu Thuận Phước tiếp tục xuất hiện, biện pháp khắc phục chủ yếu là đục và vá th́ hàng ngày, cầu Thuận Phước phải gánh chịu t́nh trạng xe tải bất chấp biển cấm lưu thông qua cầu.
Tại điểm gác đầu cầu Thuận Phước sáng ngày 11/6, mặc dù có nhân viên chốt chặn, nhưng hàng đoàn xe tải vẫn liên tiếp nối đuôi nhau qua cầu, góp phần phá nát lớp phủ mặt cầu đă hư hỏng.
Ông Phan Văn Thắng, người dân địa phương thường xuyên đi lại, hóng mát tại đầu phía tây cầu Thuận Phước cho biết: “Có nhân viên cũng như không có nhân viên, xe tải vô tư nối đuôi nhau qua cầu như chỗ không người. C̣n lớp phủ mặt cầu th́ hơn 2 năm nay rồi, vẫn vậy. Nứt toác, lồi lơm, sống trâu…”.
Bất chấp biển cấm, xe tải vẫn vô tư "qua mặt" nhân viên trạm gác để qua cầu Thuận Phước, hiện tượng góp phần băm nát lớp mặt cây cầu này
“Cơ quan chức năng phải làm thế nào chứ cây cầu đẹp như vậy mà mặt cầu th́ nát bươm như đường miền núi, thật phản cảm và phí phạm” - bác Thắng ngán ngẩm.
Cầu Thuận Phước được thiết kế và thi công theo công nghệ cầu treo dây vơng bắc qua cửa biển đoạn cuối sông Hàn với tổng chiều dài 1.855m, toàn dự án là 2.119m. Đây là cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam, được thiết kế với quy mô cầu lớn với bề rộng 18m cho 4 làn xe lưu thông, tải trọng 13 tấn... với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.
Cầu Thuận Phước được đưa vào sử dụng từ tháng 7/2009, nhưng chỉ sau một năm, cây cầu này đă xuất hiện các vết nứt, lồi lơm trên lớp phủ măt cầu và cho đến nay các vết nứt vẫn hiện hữu.
Theo VTC