"Trước đây tôi đâu có tiền. C̣n tầm tuổi này lại khác, không có tiền khó khăn lắm", giọng ca "Fly" nhấn mạnh.
Tôi không có khái niệm đắt đỏ
-Vy Oanh đi hát cũng được 6 năm, tính chính thức là như vậy, nhưng trước đó, chị hoạt động âm thầm đến mức chẳng ai biết đến có một ca sĩ có cái tên như vậy trên thị trường âm nhạc?
- Câu hỏi này làm tôi cũng có đôi chút buồn, so với các bạn trẻ bây giờ tôi đi chậm hơn một chút, phải mất thời gian dài để đến được với số lượng khu vực khán giả lớn hơn. Mặc dù trong suốt 5, 6 năm vừa qua, tôi có được khán giả của riêng ḿnh, đương nhiên tính đại chúng không như bây giờ. Thế nhưng, nếu như so sánh với các anh chị trước đây, khoảng thời gian ḿnh chịu đựng cũng đâu có thấm tháp ǵ, phải không?
Tôi thích một cái ǵ đó bài bản từ xuất phát, ca hát là sự nghiệp, tôi càng để ư điều đó cẩn thận hơn.
- Trước đây, chị chuyên hát nhạc thị trường dễ nghe, hợp với khu vực miền Tây, Sài G̣n. Giờ chị lột xác sang một h́nh ảnh không mấy liên quan, có phải chị "cầm cự", chiến đấu với những thứ dễ dăi trước đây, để hết ḿnh cho lần xuất hiện này?
- Có lúc tôi đă nghĩ như vậy, nhưng nghĩ kỹ lại, mỗi thời điểm có một cái hay, ḿnh nh́n sự nghiệp và cuộc sống qua các lăng kính khác nhau, như bản thân con người tôi cũng phải phát triển qua từng giai đoạn và qua đủ các thể loại cảm xúc, hờn, giận, yêu, ghét.
Từng thời điểm, đối với ai cũng vậy, suy nghĩ khác nhau và cần đợi một cái duyên. Lúc tôi thích hát bài vui th́ tôi t́m nhạc vui, thích buồn th́ hát buồn.
- Tại sao lại là sự hợp tác với nhạc sĩ Dương Khắc Linh và đạo diễn Bone Hồ cho sản phẩm này, họ bận rộn và quá đắt đỏ?
- Ngược lại, khi làm việc với 2 người ấy, tôi có một sự yên tâm đối với sự chu toàn của cả 2. Anh Bone và anh Linh khi nhận làm sản phẩm cho ai đều toàn tâm, toàn ư, biết cách sắp xếp để mọi nghệ sĩ đến với họ đều cảm thấy yên tâm, thoải mái.
Tôi không có khái niệm đắt đỏ, thời buổi bây giờ, tiền nào của nấy, ḿnh đầu tư ra sao th́ sẽ mang lại hiệu quả tương ứng như thế. Với anh Bone, tôi có xem nhiều khung h́nh trước đây và có ao ước một lần được Bone quay h́nh. Từ trước đến nay, chúng tôi chưa gặp nhau bao giờ nhưng tôi đă chủ động gọi cho anh Bone, và Bone giới thiệu tôi với anh Linh để có ê-kíp như hiện giờ.
Công chúa trên đồng lúa
- Sau video clip "Đồng xanh", nhiều người gọi Vy Oanh vui vui là "Công chúa trên đồng lúa". Nói vậy để thấy là chị đă thành công, giờ chắc nhiều ca sĩ giật ḿnh nhận ra Việt Nam quá đẹp, quay h́nh việc ǵ phải đi Tây đi Tàu. Người ta bảo Vy Oanh tiên phong với kiểu làm video clip này, chị có dám nhận không?
- Nếu nói tự nhận th́ tôi rất ngại (cười), nhưng nếu khán giả mang đến cho ḿnh, th́ tôi không dại ǵ mà không đón lấy. Tôi nghĩ đơn giản thế này, ư tưởng ai cũng có, ai cũng ham, nhưng thực hiện luôn cần tỉ mỉ và đầu tư hợp lư. Nếu ai nh́n 2 Video clip
Đồng xanh và
Fly mà bảo đơn giản th́ không đúng, tôi thai nghén sự đơn giản đó trong hàng năm trời trước đây.
- Vy Oanh có nghĩ bây giờ ḿnh mới biết đến sự nổi tiếng?
- Trước đây, tôi có khán giả riêng, nhưng bây giờ tôi được khán giả biết đến nhiều hơn, lại là một h́nh ảnh văn minh hơn, cũng có thể coi là nổi tiếng hơn trước đây.
- Nghĩ lại, trước đây, tại sao tên tuổi của chị cứ làng nhàng, trong khi chị có tố chất, nhan sắc đều ổn, lại trẻ trung hơn bây giờ?
- Hồi đầu, có công ty muốn đầu tư nhưng tôi không đồng ư, v́ muốn đi theo con đường riêng. Nghề này phải t́m kiếm chút may mắn, xuất phát ḿnh chưa biết nhiều về nghề và thị hiếu khán giả, có thể nói là c̣n non.
- Non ở những điểm ǵ?
- Có thể nói là tất cả, tôi chẳng có người hướng dẫn, chẳng có người hỗ trợ, nó ồn ào và choáng ngợp như khi tôi đặt chân vào Sài G̣n.
- Tại sao đề tài của album "Fly" lại đề cập về cuộc sống và thiên nhiên, chứ không phải t́nh yêu?
- Tôi là người lúc nào cũng yêu đời và có không gian thoáng đăng cho cá nhân, có thể trước đây tôi hát về t́nh yêu nhiều rồi, lại là t́nh yêu buồn, hát vui vẻ yêu đời lên để thay đổi khán giả của ḿnh cũng tốt chứ sao.
- Hay sự vui buồn này là vui buồn gắn với mỗi giai đoạn trong cuộc đời?
- Có thể như vậy, nhưng tôi cũng không khẳng định. Trước đây tôi hát nhạc buồn, tuy vậy bản chất của tôi là luôn vô tư, lạc quan, vui vẻ.
Không có tiền là bi kịch
- Tiền với chị giờ là công cụ hay mục đích?
- Tiền với tôi là công cụ, lúc nào cũng vậy. Đi hát để kiếm tiền cũng là công cụ, cái đích sau cùng của tôi vẫn là ca hát và thỏa măn âm nhạc của ḿnh.
- Vừa qua có một câu nói rất được biết đến, "không có tiền cạp đất mà ăn", với Vy Oanh, không có tiền th́ ..?
- Trước đây tôi đâu có tiền. C̣n tầm tuổi này lại khác, không có tiền khó khăn lắm. Hồi trước ḿnh non nớt, mọi người giúp đỡ cưng nựng nhiều, giờ không có tiền khác ǵ sống trong bi kịch.
- Nhiều người nói, giờ chị mới thoát khỏi bóng ca sĩ đi hát ở các tỉnh?
- Nói như vậy là không hiểu ǵ về con đường của tôi. Tôi chưa từng đi chạy show ở các tỉnh dưới mọi h́nh thức, trừ việc đi hát event ở các khu vực khác nhau, chạy show ṿng ṿng chỗ nọ chỗ kia th́ không. Thời điểm đầu tiên c̣n lung tung, tôi hát 1, 2 bài cho hợp với khán giả khu vực đó thôi, khán giả của tôi chủ yếu vẫn ở Sài G̣n.
- Khi nhiều ca sĩ c̣n đang lận đận th́ chị mua xe xịn, có phải tâm lư của chị là đă "lên đời" là phải lên đời từ A đến Z không?
- Việc mua xe đắt tiền không phải đùng cái tôi mua xe đắt tiền ngay. Trước đây tôi cũng từng đổi qua 2, 3 chiếc từ lúc đi hát rồi, ca sĩ có xe hơi bây giờ là b́nh thường, không có th́ phải phấn đấu v́ đó c̣n là phương tiện đi làm nữa. Khi mua xe, tôi cũng phải suy nghĩ, phân tích, đong đếm nhiều. Có được chiếc xe ḿnh thích và cũng phù hợp với công việc. Với cả chiếc xe tôi có cũng là trong hợp đồng với Mercedes, các event của hăng tôi đều phải tham gia.
- Chị thấy ḿnh cá tính hay nữ tính?
- Tôi nhẹ nhàng, nữ tính, như bố mẹ sinh ra đă như vậy, nh́n mặt tôi là thấy sự nhẹ nhàng. Trong công việc tôi lại rất khó bảo, cứng đầu. Công việc là tôi phải tự thân, nếu tôi nhẹ nhàng, nữ tính quá th́ sẽ nhạt nḥa, đâm ra tôi phải có sự cứng rắn riêng.
Theo Nông nghiệp VN