Làn sóng sử dụng smartphone lan truyền, hàng triệu lập tŕnh viên, nhà phát triển, công ty công nghệ… lao vào sản xuất ứng dụng cho các kho di động, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó.
Điện thoại thông minh (smartphone) đang gia tăng một cách chóng mặt cùng với sự cạnh tranh gay gắt của các nhà sản xuất di động như Apple, Samsung, Nokia, HTC, LC, Sony, Hawei…
Số liệu từ IDC, Smartphone đang gia tăng nhanh chóng khi có 491 triệu chiếc được xuất xưởng trong năm 2011 tăng đến 61.3% so với 2010, Smartphone chiếm 31.5% các thiết bị cầm tay. Trong lĩnh vực này, Samsung đang dẫn dầu với 94 triệu di động được bán ra chiếm trên 19%, xếp sau là Apple với 93 triệu chiếc.
Cùng với đó là sự cạnh tranh mạnh mẻ của các kho ứng dụng chạy trên các hệ điều hành IOS, Android, Window. Với cuộc đua của Apple, Google, Microsoft thị trường phát triển các ứng dụng di động cho thiết bị thông minh ngày càng chuyển biến mạnh mẽ.
Cuộc chiến của các đại gia này cũng thu hút một lượng lớn các nhà phát triển trên toàn thế giới khai thác thị trường đầy tiềm năng này.Theo ABI Research (tháng 10 /2011) có 29 tỷ ứng dụng được tải về trong năm 2011. Trong quư 2, Android đă vượt qua Apple về tải ứng dụng với 44% tải, so với 31% của Apple.
Một thị trường hấp dẫn khi thế giới có đến 6 tỷ thuê bao di động gấp 3 lần so với số người sử dụng internet cùng với lượng người sử dụng smartphone đang gia tăng hàng ngày. Những nhà phát triển ứng dụng đang đua nhau t́m kiếm khách hàng, với những người đi đầu lợi nhuận mang đến cho họ là những con số hàng triệu USD/năm. Canalys (tháng 6 /2011): dự báo rằng doanh thu trực tiếp từ việc bán các ứng dụng, mua in-apps và đăng kư qua điện thoại thông minh, máy tính bảng sẽ là 7.3 tỷ USD trong năm 2011 tăng lên 36,7 tỷ USD vào năm 2015.
Những nhà phát triển ở Việt Nam cũng nhận thấy một thị trường rộng mở cho những ứng dụng quốc tế và bắt tay vào cuộc cạnh tranh toàn cầu với việc phát triển ứng dụng cho Tây. Việt Nam cũng là nơi nhiều công ty Nhật Bản, Ấn Độ… đặt văn pḥng và phát triển đội ngũ cung cấp ứng dụng cho các kho ứng dụng thế giới trong khi đó những công ty chuyên cung cấp dịch vụ này tại Việt Nam c̣n khá mới mẻ và ít kinh nghiệm. Số ít trong những công ty Việt Nam phát triển ứng dụng trên kho ứng dụng thế giới như: Color Box, MeCorp, TNT…
Color Box cung cấp ứng dụng tṛ chơi như: Dalton, Truck & Tank… đây là những ứng dụng tṛ chơi offline chạy được trên nhiều hệ điều hành. Trong khi đó MeCorp nhắm đến xây dựng những tṛ chơi online như Mage Strike – Pháp sư đại chiến, Vfarm…
Theo một chuyên gia trong lĩnh vực này cho biết, một ứng dụng chất lượng trên Appstore hay Google Play có thể phải cần đầu tư đến 100.000USD, điều mà rất ít doanh nghiệp Việt Nam có thể làm được. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ là tiền mà c̣n nằm ở đội ngũ nhân lực, ư tưởng sản phẩm… Colox Box cho biết, tṛ chơi Dalton của họ đạt 2 triệu lượt tải trên Itunes trong khi đó Mage Strike cũng đạt được 50.000 lượt tải trên Google Play trong tuần đầu tiên ra mắt.
Theo đại diện MeCorp, để tạo ra một ứng dụng chất lượng bán “cho Tây” là không dễ dàng. Với Mage Strike đây là sản phẩm hiếm hoi đạt được một lượng tải tốt trong giai đoạn đầu như vậy. “Việt Nam vẫn đang nằm trong giai đoạn đầu của việc xây dựng các ứng dụng cho thị trường thế giới, con đường là không dễ dàng nhưng chúng tôi tin tưởng vào con đường này”, vị này nói.
Dẫu vậy, một xu thế phát triển các ứng dụng cho các kho ứng dụng lớn chắc chắn sẽ hút nhiều hơn nữa các lập tŕnh viên, nhà phát triển ứng dụng Việt. Nhiều công ty mới thành lập trong lĩnh vực công nghệ được xây dựng với định hướng phục vụ cho thị trường nội dung số trên di động.
Xu hướng này cũng được nh́n thấy ở nhiều lập tŕnh viên tương lai. Lê Huy Nam, một sinh viên khoa CNTT tại đại học Bách Khoa nói rằng anh có một nhóm lập tŕnh viên sinh viên đang tập phát triển nhiều ứng dụng cho kho ứng dụng Appstore và hy vọng có thể kiếm được vài chục triệu/tháng qua lượng tải ứng dụng. Chàng sinh viên này tỏ ra rất hồ hởi và tin tưởng vào con đường của nhóm.
Theo kenh 14