Số vụ tai nạn nghiêm trọng trên cầu Thăng Long (Hà Nội) tăng đột biến trong thời gian gần đây, làm nhiều người chết. Nguyên nhân được xác định là do mặt cầu hư hỏng, xuống cấp.
Dù được bảo hành suốt hơn 2 năm qua nhưng sự cố hư hỏng trên mặt cầu Thăng Long vẫn chưa được khắc phục triệt để, đe dọa nghiêm trọng đến an toàn giao thông.
Theo quan sát của phóng viên, hiện nay, mặt cầu Thăng Long rất xấu với hàng loạt hư hỏng. Các đoạn nứt găy, ổ trâu xuất hiện khắp mặt cầu. Rất nhiều vị trí bị lún, trồi lên thành những gờ như “con trăn” cao hàng chục cm, kéo dài hàng chục mét khiến mặt cầu lồi lơm nghiêm trọng. Nhiều đoạn mới sửa chữa đă có dấu hiệu bong tróc trở lại. Đặc biệt, trên làn đường hướng từ Nội Bài về trung tâm Hà Nội, có đoạn mặt đường dồn thành ụ cao, trơ cả cốt sắt, nhô cao như mũi chông, vô cùng nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.
Mặt cầu Thăng Long hiện nay lồi lơm, hư hỏng nặng với đầy rẫy các điểm nứt găy, trồi, lún, bong tróc...
Ảnh: Duy Minh.
Trung tá Nguyễn Ngọc Mẽ, Đội trưởng Đội CSGT số 6 CATP Hà Nội cho biết, tai nạn giao thông trên cầu thời gian gần đây tăng đột biến. Từ tháng 1/2010 đến tháng 6/2012, xảy ra 38 vụ tai nạn giao thông; trong đó, 11 vụ tai nạn nghiêm trọng, làm chết 12 người. Riêng 6 tháng đầu năm 2012, đă xảy ra 6 vụ tai nạn nghiêm trọng làm chết 7 người. Đó là chưa kể các sự cố xe ô tô bị gẫy trục, nổ lốp trên mặt cầu xuất hiện ngày càng nhiều.
Theo đánh giá, hư hỏng kéo dài, chậm được sửa chữa là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới số vụ tai nạn giao thông trên cầu Thăng Long tăng vọt thời gian qua.
Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, mặt cầu hư hỏng là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn gây tai nạn giao thông. Sắp tới, Sở GTVT Hà Nội sẽ cắm biển hạn chế tốc độ, phương tiện chỉ được phép đi tối đa 40km/h qua cầu Thăng Long.
Dự án cải tạo, sửa chữa mặt cầu Thăng Long do Ban Quản lư dự án 2 (PMU18 cũ) làm chủ đầu tư, được khởi công từ cuối năm 2009, tiêu tốn gần 100 tỷ đồng. Do đây là dự án sử dụng vật liệu mới, công nghệ mới nên thời hạn bảo hành là 2 năm. Ngày 30/11/2012 là hết hạn bảo hành. Tuy nhiên, từ khi đưa vào khai thác đến nay, mặt cầu Thăng Long luôn xảy ra sự cố với hàng loạt vết nứt, trồi, sụt… gây ảnh hưởng tới các phương tiện giao thông.
Theo báo cáo của Công ty Công tŕnh giao thông 2, qua kiểm tra hiện trường, trên mặt cầu Thăng Long c̣n tới 32 vị trí hư hỏng. Công ty đă nhiều lần có công văn gửi Ban Quản lư dự án 2 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đề nghị sớm khắc phục sửa chữa mặt cầu. T́nh trạng lồi lơm, xuống cấp của mặt cầu Thăng Long đă được Nhà thầu Bảo Quân sửa chữa nhiều lần. Gần đây nhất, từ giữa tháng 5, cầu Thăng Long lại tiếp tục được tu sửa. Tuy nhiên, đến nay chất lượng mặt cầu vẫn không được cải thiện.
Theo số liệu thống kê sơ bộ cho thấy, hiện nay diện tích hư hỏng trên mặt cầu Thăng Long cần phải sửa chữa vào khoảng 1.800m2, với tổng kinh phí khắc phục khoảng từ 650 - 750 triệu đồng (trong đó riêng tiền bê tông nhựa khoảng 410 triệu đồng). Những điểm hư hỏng này cơ bản vẫn nằm trong số 4.500m2 mặt cầu tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng được Viện Khoa học và công nghệ Giao thông Vận tải dự báo hồi cuối năm 2011, trong đó phần diện tích tái hỏng sau khi đă được sửa chữa chiếm khoảng 50%.
Cận cảnh bề mặt đầy "thương tích" của cầu Thăng Long:
Cầu Thăng Long là cây cầu huyết mạch nối sân bay quốc tế Nội Bài với trung tâm thành phố Hà Nội.
Ảnh: Duy Minh.
Sau nhiều lần sửa chữa, mặt cầu loang lổ những vết vá rộng hàng chục mét vuông.
Ảnh: Duy Minh.
Dù vẫn c̣n trong thời hạn bảo hành và đă nhiều lần sửa chữa, nhưng mặt cầu Thăng Long hiện nay vẫn hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng.
Ảnh: Duy Minh.
Bề mặt nham nhở, lồi lơm của cầu Thăng Long.
Ảnh: Duy Minh.
"Ổ trâu" xuất hiện tại nhiều vị trí trên mặt cầu.
Ảnh: Duy Minh.
Những gờ cao hàng chục cm xuất hiện đầy rẫy.
Ảnh: Duy Minh.
Những "con trăn" to, dài hàng chục mét chạy trên mặt cầu.
Ảnh: Duy Minh.
Xe ô tô ngả nghiêng khi đâm qua "con trăn".
Ảnh: Duy Minh.
Chao đảo v́ sa xuống "ổ trâu".
Ảnh: Duy Minh.
Những vết nứt lớn trên bề mặt cầu Thăng Long.
Ảnh: Duy Minh.
Các vết nứt dài hàng mét, rộng và sâu cả chục cm.
Ảnh: Duy Minh.
H́nh ảnh quen thuộc trên khắp mặt cầu.
Ảnh: Duy Minh.
Những thanh sắt dài nhô cao từ mặt cầu như những mũi chông nhọn.
Ảnh: Duy Minh.
T́nh trạng xuống cấp, hư hỏng của mặt cầu Thăng Long đe dọa nghiêm trọng an toàn giao thông.
Ảnh: Duy Minh.
Số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cầu Thăng Long tăng vọt trong thời gian gần đây. Nguyên nhân chính là do t́nh trạng hư hỏng, xuống cấp của mặt cầu.
- 23h ngày 24/6, đang phóng nhanh trên cầu, xe Innova lấn sang làn đường ngược chiều rồi đâm liên tiếp vào 2 xe taxi khiến bé gái 12 tuổi tử vong tại chỗ, 8 người c̣n lại đều bị thương, cả 3 xe đều bị hư hỏng nặng.
- Sáng 26/5, sau khi sập ổ gà trên cầu Thăng Long, xe tải chở bia đâm vào lan can rồi lật nghiêng, hàng chục két vỏ bia đổ lăn lóc ra mặt cầu.
- Chiều 19/12/2011, đang chạy trên cầu Thăng Long hướng về sân bay Nội Bài, xe trộn bê tông bỗng húc văng dải phân cách rồi lao thẳng xuống đường dân sinh phía dưới cầu, khiến nhiều người hoảng loạn.
- Sáng 9/8/2011, xe chở rác đang chạy trên cầu th́ vấp phải ổ gà nên tài xế loạng choạng tay lái, xe lật nghiêng, trượt dài hàng chục mét. Trục và hai bánh sau xe gẫy rời, tài xế bị thương nhẹ.
- Sáng 2/7/20011, tại đầu bắc cầu Thăng Long, hai ôtô 4 chỗ lấn làn rồi va chạm, khiến một xe bắn văng ra và đâm liên tiếp vào hai xe khác. Vụ tai nạn khiến 3 người bị thương nặng, cả 4 xe bị hư hỏng.
theo đv