Ngày 13/7, Bộ Tài chính đă có văn bản hồi âm tới Bộ Quốc Pḥng về chính sách thuế đối với 4 chiếc máy bay do đơn vị này nhập khẩu. Theo đó, 4 chiếc máy bay được tặng cho CLB Hàng không phía Bắc, và chỉ phục vụ cho mục đích quốc pḥng.
Đại gia "nổ" là ông Thắng "Ngổ". Ảnh VTC.
Nhờ đó, toàn bộ lô hàng được miễn toàn bộ thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt. Ông Thắng ngổ từ thành phố Cheb, CH Séc cũng là cổ đông "chiến lược" của công ty Hành tinh xanh.
Theo Luật thuế giá trị gia tăng, hàng hóa là vũ khí, khí tài, máy bay, phụ tùng chuyên dùng phục vụ cho an ninh, quốc pḥng th́ thuộc diện không phải chịu thuế. C̣n tại Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, nhóm hàng hóa tàu bay, du thuyền được quy định thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng sau đó, theo Nghị định 26/2009 hướng dẫn thi hành Luật, nhóm hàng này được diễn giải thêm là phục vụ cho mục đích dân dụng. Nếu 4 chiếc máy bay này phục vụ mục đích dân dụng, cá nhân th́ mức thuế tiêu thụ đặc biệt phải chịu là 30%.
Giá mỗi máy bay cá nhân chỉ tương đương chiếc xe hơi hạng sang
Trước đó, cuối năm 2011, công ty Hành tinh xanh đă nhập khẩu về Việt Nam lô hàng gồm 4 máy bay, 2 chiếc dạng cánh bằng do CH Séc sản xuất và 2 chiếc trực thăng c̣n lại do Mỹ sản xuất. Tại thời điểm đó, việc làm các thủ tục để thông quan và lưu hành cho 4 chiếc máy bay này chưa thể thực hiện được, v́ các quy định của pháp luật về lĩnh vực này c̣n chưa rơ ràng và đầy đủ ở nhiều khâu.
Ngay khi gặp phải trường hợp “chưa có tiền lệ”, Hải quan Hải Pḥng đă xin ư kiến chỉ đạo của Tổng cục hải quan. Sau đó, Tổng cục hải quan đă có văn bản xin ư kiến của Bộ GTVT và Bộ quốc pḥng.
Đến ngày 10/11/2011, Bộ tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam đồng ư phê duyệt xem xét cho thông quan 4 máy bay cá nhân kể trên, v́ Công ty Hành tinh xanh đă tự nguyện gia nhập vào Câu lạc bộ Hàng không phía Bắc (thuộc Quân chủng Pḥng không – Không quân). Ngày 19/5, 2 trong 4 chiếc máy bay cá nhân loại 2 chỗ ngồi được nhập về đă chính thức bay nghiệm thu kỹ thuật vào tại sân bay Ḥa Lạc.
Hiện nay, 4 máy bay này đă được các cơ quan chức năng thuộc Bộ quốc pḥng thẩm định và đánh giá đạt yêu cầu, đủ tiêu chuẩn kỹ thuật cất cánh.
Tháng Ngổ:
Là một ông chủ sở hữu một chợ rất lớn, trị giá khoảng 20 triệu USD ở nước ngoài, điều ǵ khiến ông quyết định đầu tư vào việc mua 10 chiếc máy bay?
- Tôi thấy người Việt Nam ḿnh đi lại quá khổ, bạn bè tôi ở nước ngoài đều đi bằng máy bay riêng, rất tiện.
Máy bay không chỉ giải quyết được các nhu cầu thiết thực mà nó phải đẳng ấp, đẳng cấp v́ sao? Tôi không nói đẳng cấp là nhiều tiền, nhưng sẽ đẳng cấp khi đi cấp cứu, họp hành, công tác,... mà đi bằng máy bay.
Việc khai thác các tiện ích đặc biệt mà không phương tiện nào có được như rất nhanh chóng, không lo bị tắc đường,…chính là cái để thể hiện “đẳng cấp” phương tiện đi.
Ở nước ngoài, nhiều người bạn tôi đă sử dụng máy bay cá nhân là phương tiện đi lại b́nh thường. Có người, trong sân nhà luôn có 3 – 4 chỗ để máy bay, tôi hỏi “v́ sao nhà anh có 1 chiếc máy bay mà sao nhiều chỗ đỗ thế?”. Anh bạn tôi bảo là để thế cho bạn bè đến chơi c̣n có chỗ để máy bay.
Nguồn: VTC