Không chỉ sử dụng các chiêu bài đánh vào tâm lư người xem, những “đồng cô, bóng cậu” trong “ngành” đồng cốt luôn có một đội ngũ “chim mồi” phụ họa.
Người đi gọi hồn khi tiếp xúc với “chim mồi” sẽ vô t́nh là người khẳng định “sự thật” cho những câu chuyện về vong, hồn. Từ đó, những lời đồn thổi lại càng được thổi phồng lên làm cho tính chất linh thiêng của “thầy”, “cô” càng tăng cao.
Nhiều người bày tṛ để kiếm lợi bất chính. Ảnh minh họa
“Chim mồi” và ván bài lật ngửa
Ngồi nói chuyện với “thầy” đồng đă giải nghệ tên H., tôi cũng đă vỡ lẽ ra nhiều điều. Tuy nhiên, vẫn c̣n những hoài nghi, tôi đem câu chuyện người đàn bà bị “em chồng” dưới âm “tố” ngoại t́nh ra hỏi. Ông H. ngồi lắng nghe xong phẩy tay châm điếu thuốc trầm ngâm: Thực ra, có rất nhiều chuyện tưởng là bí hiểm nhưng chỉ là chiêu tṛ đánh lừa người. Những người đi xem gọi hồn có một điểm yếu lớn nhất đó là niềm tin và sự thành tâm. V́ tâm lư này nên họ thường chỉ để ư đến cái bề nổi của câu chuyện ít khi đào sâu nghi ngờ xem độ xác thực được bao nhiêu.
Theo ông H., cô đồng gọi hồn rất ít khi tổ chức gọi hồn cho vài cá nhân lẻ tẻ. Có những nơi tổ chức chuyên nghiệp th́ phải nhận đủ “đơn” từ hàng chục đến hàng trăm người. Khách tứ xứ đổ về, người nào trước khi xem cho ḿnh cũng muốn ḍ la chuyện người khác xem thực hư ra sao. Xuất phát từ đó, các “thầy đồng, thành lập đám “chim mồi”. Những lúc này, “chim mồi” được sử dụng triệt để. “Chim mồi” thường là người thân, người nhà hoặc cũng chỉ là người làm thuê cho các “thầy” đồng cốt. Họ được ăn “lương” theo tháng và có nhiệm vụ nhập vai người đi hầu đồng, xen lẫn vào đám đông xếp hàng rất sớm chờ đến lượt ḿnh.
Các “thầy” thường không khéo khi sắp xếp vị trí đầu tiên là những khách quen, có hẹn trước. Những khách này thường ở xa, mỗi lần có việc đi xem đều lên lịch hẹn với “cô” “thầy” trước để bố trí gặp. Phần lớn, thông tin về những người này “cô” “thầy” đều đă nắm vững. Bản thân họ cũng chỉ đi xem để củng cố niềm tin vào một việc ǵ đó đang hoặc sắp được tiến hành. Những đối tượng này, “thầy, cô” đồng chỉ cần nhập vai người nhà hỏi thăm, động viên, phát cho đồng quà tấm bánh là đủ làm cho họ yên ḷng. Những khách này có khi đến sau nhưng lại được gọi sớm. Không phải v́ “vong” nhà ấy thiêng mà để họ lên xem trước rồi về, tránh để gặp “chim mồi” đă “diễn” những lần trước đó.
Thiếu tướng, tiến sĩ khoa học Nguyễn Chu Phác
Nhiều trường hợp ngộ nhận khả năng thần thánh
Theo “thầy” H, chuyện đồng cốt mười phần th́ đến chín phần giả, phần c̣n lại không thể xác định thực hư. Bằng những kinh nghiệm của một người đă từng làm “thầy”, nh́n qua ông H. cũng có thể thấy được chân tướng của “các cô, cậu” đồng giả. Tuy nhiên, đây vẫn là một vấn đề phức tạp. Để t́m hiểu câu chuyện đồng cốt, chúng đi t́m một số chuyên gia đă có lâu năm nghiên cứu trong lĩnh vực này.
Theo ông Nguyễn Mạnh Quân, Thạc sĩ thôi miên tại Trung tâm nghiên cứu phát triển Tâm-Thể-Trí: Đến bây giờ vẫn chưa ai có thể khẳng định là có hoặc không có cái gọi là hiện tượng gọi hồn, áp vong. Thế giới cũng đă có nhiều chương tŕnh nghiên cứu về vong, hồn, thế giới tâm linh nhưng chưa thể làm rơ… Cái gọi là “vong”, “hồn” người Việt Nam hiểu là một dạng năng lượng c̣n tồn tại sau khi con người chết đi. Họ cho rằng, “vong” “hồn” có thể tiếp xúc, tác động tới cá thể sống đối với con người. Tuy nhiên, đây là một hiện tượng mê tín dị đoan, chưa được kiểm chứng.
Theo chuyên gia thôi miên Mạnh Quân, hiện tượng gọi hồn, áp vong thực chất chỉ là một trạng thái thôi miên sâu. Sở dĩ người dân tin vào áp vong như vậy là do họ tin và chờ đợi “vong” nhà ḿnh về. Họ căng thẳng hướng sự tập trung suy nghĩ vào những người đă khuất. Ai nói ǵ họ cũng tin và cho rằng đó là sự thật. Các “cô đồng” chỉ cần nói đúng một sự việc người dân liền gật đầu, vái lạy. Đây là cái cái cớ để các “cô, cậu” xoáy sâu. Bên cạnh đó, các “cô, cậu” rất nhạy, tiếp thu thông tin từ người nhà “hồn”. Từ lượng thông tin sẵn có và những kinh nghiệm sẵn có, các “cô” sẽ tiếp tục khai thác luồng thông tin tiếp theo bằng chính những người xung quanh. Sự tác động hai chiều giữa người hỏi và người trả lời tạo thành một sự trao đổi thông tin theo tính ṿng tṛn, khép kín.
Ông Nguyễn Mạnh Quân cười bảo: Số người có thể thực sự làm được việc này theo như tôi biết là rất ít. Nó ít tới mức nếu chọn trong một trăm người th́ tôi tin là 99 người là giả c̣n một người không ai t́m thấy được. Chính v́ vậy, mỗi người chúng ta cần hết sức cẩn thận nếu muốn nhờ tới họ. Phần lớn trong số những người nói là có khả năng này đều là những người bị rối loạn và bị ảo giác. Ư thức th́ họ không chủ động lừa chúng ta, nhưng bởi họ đă bị ảo giác nên họ luôn tin và khẳng định những khả năng ảo của chính họ là đúng. Chúng ta nếu không cẩn thận th́ sẽ bị cái ảo của những người này làm cho tiền mất mà tật mang.
Ông Quân cũng lư giải về việc một số người tự giới thiệu là có khả năng ngoại cảm t́m được mộ liệt sĩ. Theo ông Quân, việc này chỉ chính xác khi nhà ngoại cảm có được sự chỉ dẫn, thông tin về nơi mất, ngày tháng năm… do chính người nhà cung cấp. Thực tế, nhiều trường hợp đă t́m được mộ trước đây, khi kiểm tra lại thông tin, mẫu gen th́ đều không chính xác. Chỉ một số ít trường hợp do may mắn mà đúng người, đúng việc.
Ông Nguyễn Mạnh Quân đang điều trị thôi miên cho một bệnh nhân
Ngoài ư kiến ông Nguyễn Mạnh Quân, chúng tôi c̣n t́m đến Thiếu tướng - Tiến sĩ khoa học Nguyễn Chu Phác, người có kinh nghiệm lâu năm trong việc nghiên cứu các hiện tượng gọi hồn. Theo Thiếu tướng Chu Phác, hiện nay ở Việt Nam, hiện tượng “cô đồng, bà cốt” giả tồn tại rất nhiều. Thậm chí, cả những người có một chút khả năng ngoại cảm cũng tự nhận ḿnh có khả năng gọi hồn. Điều này đă gây tâm lư hoang mang lên những người khác. Thậm chí, nhiều người c̣n lợi dụng tâm lư cả tin của người dân để bày tṛ kiếm tiền, kiếm lợi bất chính.
Bản thân Thiếu tướng Chu Phác cũng đă đến nghiên cứu và gặp nhiều hiện tượng gọi hồn giả như vậy. Khi “mớm cung” cho “thầy” theo ư định sẵn có, lập tức câu trả lời nhận lại đúng với mong muốn của người khai. “Việc người dân tin tưởng vào thế giới người chết có thể xem như một cách hướng vọng về ông bà tổ tiên. Tuy nhiên, họ không nên tin tưởng một cách mê tín, mù quáng. Thận trọng và tỉnh táo để tránh những chiêu bài lừa đảo về “gọi hồn” “áp vong” nhằm bảo vệ tài sản, thời gian và sức khỏe của chính bản thân, gia đ́nh ḿnh” - Thiếu tướng Chu Phác cho biết.
Các chuyên gia “mớm cung” siêu hạng
Trong “nghề” thôi miên, các “đồng cô”, “bóng cậu” rất giỏi trong việc “mớm cung” người nhà. Thạc sĩ Mạnh Quân kể: Trong các lễ gọi hồn, các “thầy” thường bắt đầu lễ gọi hồn như: “Ôi ông, bà đă về rồi! Ông, bà có c̣n nhớ anh A (tên người đi gọi hồn) không? Ở đó ông, bà có gặp anh B…không? Vong tên là ǵ, có phải vong là ông, bà B.. không? Tại sao ôngkhông nói!”… Người thực hiện lên đồng, ốp hồn dựa vào chính những thôngtin nay mà trả lời một cách ư thức.
Sau khi có những thông tin bước đầu như thế, người đi cầu hồn và cô đồng đă có một sự giao ḥa và tin tưởng lẫn nhau. Không khí gia đ́nh được thiết lập, câu chuyện từ đó cũng trở nên cởi mở hơn. Ngược lại với những câu hỏi được đặt ra chặt chẽ như: Ông có nhớ người này không? Anh ấy tên là ǵ? Ở đó ông, bà đă gặp những ai, tên là ǵ?. Thậm chí người dân đ̣i “vong” phải viết ra những thông tin về tên tuổi, quê quán, địa danh một cách chính xác của từng người trong gia đ́nh th́ cả “cô” và “vong” lập tức bó tay.
Theo Người Đưa Tin