Phương pháp hạ cánh trên tàu sân bay của F-35C có thể trở nên dễ dàng hơn trong tương lai nhờ phần mềm mới.
Theo
Asd News, Không quân Mỹ đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của chiến đấu cơ F-35C Lightning II Joint Strike Fighter để đánh giá các đặc điểm khả năng hạ cánh trên tàu sân bay với phần mềm điều khiển bay mới.
Phần mềm có tên Điều khiển Lực nâng Tích hợp Trực tiếp (Integrated Direct Lift Control - IDLC), sẽ dịch các lệnh của phi công vào hệ thống máy tính để điều khiển thay đổi công suất động cơ và điều khiển các chuyển động bề mặt, giúp cải thiện khả năng kiểm soát đường hạ cánh, phi công thử nghiệm, Trung tá Matthew Taylor cho biết.
Việc kiểm soát đường hạ cánh (glide path) một cách chính xác là rất quan trọng để có thể hạ cánh máy bay an toàn trên tàu sân bay như một phi công tập trung giữ được đường lướt hạ cánh (glide slope), góc tấn của máy bay và xếp đội hình trên tàu sân bay.
"Việc hạ cánh trên tàu sân bay với yêu cầu của các phi đội máy bay hiện tại đòi hỏi phi công phải thực hiện hàng chục động tác hiệu chỉnh động cơ chính xác", Trung tá Robert Bibeau, người đứng đầu ban thử nghiệm và đánh giá của phi đội bay 23 của Không quân Mỹ nói.
"Phi công cần có kỹ năng, tập trung với cường độ cao như khi chuẩn bị đỡ một quả bóng chày", ông Bibeau nói.
Chiến đấu cơ F-35C trang bị trên tàu sân bay.
Cũng theo Trung tá Bibeau, để có đủ các điều kiện hạ cánh máy bay trên tàu sân bay, một phi công phải hoàn thành khoảng 30 lần hạ cánh thành công trong bài huấn luyện bay ban đầu và sau đó được chuyển đổi sang bay ở phi đội mới.
"Chúng tôi phải bỏ ra một khoảng thời gian khá lớn để có thể đào tạo phi công hạ cánh trên tàu sân bay, đặc biệt là hạ cánh ban đêm", ông Bibeau nói.
"Đề làm được công việc chịu áp lực cao như vậy, phi công cần phải tự điều chỉnh về tinh thần, trí tuệ và khả năng phản xạ. Đây là yêu cầu bắt buộc phi công phải có được", ông Bibeau nói thêm.
Với phần mềm điều khiển bay IDLC mới cho F-35, trong tương lai, nó sẽ giảm bớt đáng kể gánh nặng mà các phi công phải chịu đựng. Nhờ đó, việc đào tạo phi công mới cũng sẽ dễ dàng hơn.
Chiến đấu cơ tàng hình F-35C là một biến thể của Joint Strike Fighter trang bị trên tàu sân bay, nó khác biệt với các biển thể F-35A và F-35B ở đặc điểm có bền mặt cánh lớn hơn và được gia cố khung càng để chịu được lực của máy phóng và hạ cánh trên boong tàu chịu ảnh hưởng trực tiếp từ môi trường.
Dự kiến, biến thể máy bay F-35C sẽ tiếp tục trải qua thử nghiệm và đánh giá tại căn cứ NAS Patuxent River trước khi bắt đầu cung cấp cho các phi đội Không quân Hải quân Mỹ.
Phạm Thái (theo Ads News)