200 năm trước, có một tuyệt kỹ vơ công của dân tộc đă được lưu truyền rộng răi trong dân gian như một vũ khí chống thú dữ, giặc ngoại xâm, như một chữ đạo để người đời tu tâm dưỡng tính.
Huyền thoại một tuyệt kỹ vơ công
Trong một lần công tác, chúng tôi có cơ duyên gặp một vơ sinh đang theo học vơ cổ truyền. Anh bảo thầy của anh là ông Hà Trọng Ngự, “học tṛ cưng” của cố vơ sư Hà Trọng Sơn, người được mệnh danh là “con hùm xám miền Trung”.
Vơ sư Hà Trọng Sơn được giới vơ học B́nh Định biết đến với tư cách là truyền nhân của tuyệt kỹ quyền ba chân hổ, một tuyệt kỹ vơ thuật cổ truyền, bí hiểm gần như thất truyền trước đó…
Thông tin về loại vơ công trên, vơ sinh trên khẳng định: “Đó là một tuyệt kỹ hoàn toàn Việt Nam và vô cùng lợi hại. Muốn biết thêm phải t́m vơ sư Hà Trọng Ngự mới thông”. Lần theo những chỉ dẫn của anh vơ sinh trên, chúng tôi đă t́m gặp vị vơ sư già có đôi mắt tinh anh tại vơ đường của ông trong chùa Đồng Hiệp.
Chia sẻ về loại vơ công bí truyền trên, vị vơ sư già Hà Trọng Nhự cho biết: “Tuyệt kỹ quyền ba chân hổ là một loại vơ công có tính sát thương vô cùng lớn và đ̣i hỏi một sự khổ công rèn luyện. Không ai c̣n nhớ rơ người sáng chế ra nó nữa, nhưng nguồn gốc của nó th́ không một vơ sinh nào của môn phái tôi không biết cả”.
Vơ sư Hà Trọng Ngự.
Theo lời ông kể, quyền ba chân hổ được khai sinh tại khu vực núi Bà thuộc huyện Phù Cát, tỉnh B́nh Định. Tại đây, trên 200 năm trước xuất hiện một con cọp 3 chân to lớn và hung dữ. Người dân nơi đây thường xuyên bị hổ vồ, ăn thịt. Trong một thời gian dài, hổ 3 chân là nỗi khiếp đảm của cả vùng. Tin về cọp dữ ăn thịt người, khiến người dân không dám lên rừng.
Tuy nhiên, vào một ngày nọ, có một người tiều phu vào rừng hái củi và trở về làng khi trời đă xẩm tối. Người tiều phu chưa kịp rời rừng đă nghe mùi tanh tưởi bốc ra, khi quan sát th́ kinh hoàng phát hiện một con cọp to lớn đứng trên 3 chân to tướng, nhe nanh chực vồ. Chưa kịp định thần, con cọp đă lao đến.
Tuy nhiên, bằng một cách nào đó, người tiều phu nhanh chóng nhảy người né tránh và xoay người dùng đ̣n gánh gủi quật ngang vào mạn sườn con thú. Trúng đ̣n, mănh hổ quay người, thủ thế ḥng nuốt tươi con người bé nhỏ.
Theo nhận định của các bậc tiền nhân cũng như vơ sư Hà Trọng Ngự, rất có thể người tiều phu kia là một bậc anh hùng tinh thâm vơ thuật hoặc một viên vơ tướng ẩn ḿnh. Trước sự hung hăn của mănh hổ, người tiều phu nhanh như cắt rút đ̣n sóc đă được vuốt nhọn để làm đ̣n gánh củi thủ thế.
Dưới ánh trăng đêm, tiền nhân chăm chăm ghi nhận những cú lao tới vồ mồi, lúc phóng lên không, khi trụt xuống, tát những cú trời giáng vào ḿnh. Người tiều phu cũng nhanh nhẹn tránh né, lúc nhảy cao, lúc hụp xuống khi lăn ḿnh tránh đ̣n hiểm.
Cuối cùng, khi sức cùng lực kiệt, cả thân người và vật đều thấm đẫm mồ hôi và máu tươi, người tiều phu đành ngồi xếp bằng ôm đ̣n gánh nhọn chống lên với hi vọng mong manh từ một cú phóng tới chộp mồi của cọp giữ. Không ngờ, điều ḱ diệu đă xảy ra, con cọp dữ phóng ḿnh lên không, giơ vuốt nhọn chụp xuống, bóng nó phủ kín người tiền phu. Một tiếng gầm xé trời, con cọp dữ trúng đ̣n hiểm nhưng nó vẫn vùng vẫy chạy thoát vào rừng.
Trở về làng, người tiều phu nhớ lại cảnh chiến đấu cùng cọp dữ và nhận thấy những cú vồ của mănh hổ như những đ̣n thế vơ học tuyệt kỹ. Người ấy đă nhớ và ghi lại thành những thế vơ rồi dụng công tập luyện để nó trở thành tuyệt kỹ quyền ba chân hổ danh chấn lúc bấy giờ.
Và “con hùm xám miền Nam”
Theo lời vị vơ sư họ Hà, sau khi luyện thành quyền ba chân hổ, người tiều phu đă phổ biến với dân làng để nó trở thành một thứ vũ khí chống thú dữ, giặc ngoại xâm, như một chữ đạo để người đời tu tâm dưỡng tính và hi vọng nó được lưu giữ măi về sau. Tuy nhiên, trong thời buổi loạn ly, quyền ba chân hổ như cây kim rơi xuống đáy bể, tưởng đă thất truyền.
Thế nhưng theo những bậc lăo nhân biết về tuyệt kỹ này th́ khi giới vơ học B́nh Định thời ấy đă gần quên quyền ba chân hổ th́ vơ sư Hà Trọng Sơn xuất hiện, đưa nó lên tầm cao vốn có của ḿnh.
Tuy nhiên, người đem quyền ba chân hổ vào Nam và vượt biên giới Việt Nam đến Mỹ và Na Uy lại là người học tṛ ưu tú của “con hùm xám miền Trung”- vơ sư Hà Trọng Ngự.
Vơ sư Hà Trọng Ngự cho biết: “Đây là loại vơ công bí truyền thuộc vào hàng tuyệt kỹ nên chỉ được truyền trong gia đ́nh và không phải ai cũng học được. Chỉ những người thực sự có tố chất mới có thể lĩnh hội những tinh túy trong tuyệt kỹ ấy. Thêm nữa, quyền trên là loại vơ thuật có tính sát thương rất cao. Do đó sẽ rất nguy hiểm khi rơi vào tay kẻ bất lương.
Chỉ trong những t́nh thế chẳng đặng đừng người học mới được sử dụng quyền ba chân. Do đó người tiếp thu bài quyền đ̣i hỏi phải có tư chất, đạo đức và có cái tâm”.
Theo lời ông, chúng tôi được biết, vơ sư Hà Trọng Ngự khai tâm học vơ từ năm 6 tuổi và người thầy đầu tiên của ông là người bác ruột, vơ sư Hà Trọng Sơn. Và trong các đệ tử của “con hùm xám miền Trung” duy chỉ có Hà Trọng Ngự là người hội đủ những tố chất để lĩnh hội quyền ba chân hổ. Cố vơ sư Hà Trọng Sơn đă quyết định chọn ông Ngự làm người chân truyền tuyệt kỹ giờ đây đă trở thành báu vật gia truyền của gia đ́nh.
Trả lời chúng tôi về những tháng ngày khổ luyện tuyệt kỹ trên, vơ sư Hà Trọng Ngự cho biết: “Con đường vơ học không dành cho người thiếu kiên tŕ và có sức chịu đựng gian khổ. Đặc biệt là khi phải luyện một tuyệt kỹ vơ học. Muốn bắt được cái tinh túy của quyền ba chân hổ, người luyện phải nắm được cái thần thái của con hổ và biến ḿnh thành mănh hổ với đủ mọi vũ khí của con cọp”.
Theo đó, để luyện quyền ba chân hổ, người luyện phải tiếp xúc với vơ thuật từ rất nhỏ để có được một nền tảng vơ học vững chắc. Các phương pháp tập luyện các pháp trong tuyệt kỹ cũng vô cùng phức tạp và yêu cầu sự kiên tŕ, chịu khó cao độ.
Chia sẻ sơ lược về một vài phương pháp luyện tập các pháp trong quyền ba chân hổ, lăo vơ sư cho biết, để nắm được quyền ba chân hổ, vơ sinh phải luyện thành 5 pháp khác nhau bao gồm: thân pháp, tấn pháp, thủ pháp, cước pháp, nhăn pháp và cuối cùng là thần sắc.
Một trong những pháp khó luyện nhất là thủ pháp. Theo đó, để có được bàn tay cứng như sắt thép, uy lực như vuốt mănh hổ, các vơ sinh phải dùng tay không xúc vào đá 1x2mm liên tục cho đến khi bàn tay xơ tước, rướm máu rồi mới ngâm tay vào thuốc vơ bí truyền. Tiếp tục luyện như vậy cho đến khi da và các đầu ngón tay không c̣n cảm giác đau đớn nữa lại thay đá bằng sạn và đá loại lớn hơn.
Hỗn hợp đá và sạn trên sẽ được trộn với thuốc vơ đổ vào chảo được đặt trên lửa đỏ. Vơ sinh phải dùng tay liên tục đảo hỗn hợp trên trong lửa đỏ cho đến khi tay nóng không chịu được mới rút ra ngâm vào thuốc. Cứ thế cho đến khi chịu được mức nhiệt cao nhức.
Để có được hổ trảo uy lực, ngoài việc cần có bàn tay cứng chắc, người luyện c̣n phải dùng năm đầu ngón tay bấu, chụp vào các vật cứng từ nhẹ đến mạnh để luyện lực kéo, xé, bóp, …
Hay để có thân pháp như một chúa sơn lâm, vơ sinh phải tập nhảy khỏi hố sâu với chân trần, chân mang ch́ từ nhẹ đến nặng cho đến khi mang được 2 chân 20 kg nhảy ra khỏi hố sâu 1m rộng 1m, …
Có thể nói, đến bây giờ, sau những thời gian gần như bị lăng quên, quyền ba chân hổ đă trở lại và mạnh mẽ với vị truyền nhân mới, góp phần nâng cao giá trị tinh thần văn hóa của vơ thuật cổ truyền Việt Nam nói riêng và văn hóa Việt nói chung trong nước cũng như trên thế giới.
Vơ sư Hà Trọng Ngự là trưởng môn phái Việt Nam Vơ Ta - Tây Sơn B́nh Định. Ngày 5/2/2009, ông được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu - ứng dụng vơ thuật TP HCM. Ngoài việc truyền thụ thành công quyền ba chân hổ cho hai vơ sư Hà Trọng Kha Vy, Hà Trọng Kha Sơn, ông c̣n truyền dạy cho vơ sư Trương Thành Tâm tại Na Uy.
Chia sẻ về ước mơ vinh danh vơ thuật cổ truyền Việt Nam, ông cho biết: “Vơ thuật nước nhà là tinh túy của lịch sử dân tộc. Nhà nước, các cấp chức năng cần quan tâm hơn nữa, cần t́m cách thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của vơ thuật cổ truyền nước nhà, đưa vơ cổ truyền Việt Nam sánh ngang vơ thuật thế giới”.
Theo Người đưa tin