Khái niệm “người đẹp hát” của Vpop được bắt đầu từ cách đây khoảng 10 năm. Thành công rực rỡ của Hồ Ngọc Hà và một phần nào đó của Ngô Thanh Vân đă trở thành “nguồn cảm hứng bất tận” cho nhiều thế hệ đàn em sau này.
Khái niệm “Người đẹp hát” của làng showbiz Việt được bắt đầu từ cách đây khoảng 10 năm, khi thế hệ những: Trương Ngọc Ánh, Hiền Mai, Dương Yến Ngọc, Ngô Thanh Vân, Hồ Ngọc Hà... bắt đầu “lấn sân” sang ca hát từ những lĩnh vực sở trường như người mẫu, diễn viên...
Tuy không phải ai trong số họ cũng thành công nhưng không thể phủ nhận rằng chính họ đă mang đến một làn gió mới cho khán giả. Cùng với đó, thành công rực rỡ của Hồ Ngọc Hà và một phần nào đó của Ngô Thanh Vân đă khuyến khích nhiều người đẹp đàn em sau này "theo bước".
Một người thành công, trăm người thất bại
Sau thế hệ “F1” đó, làng showbiz Việt xuất hiện thêm một loạt những tên tuổi đ́nh đám khác cũng "mon men" chuyển sang ca hát, những cái tên như: Phi Thanh Vân, Hà Anh, Trúc Diễm, Lê Kiều Như, Chung Thục Quyên, Maya, Ái Phương... cũng đă thu hút được sự chú ư của dư luận.
Tuy nhiên, cũng chỉ có Maya và Ái Phương tạo được chút dấu ấn tích cực, những cái tên c̣n lại th́ khiến khán giả “sợ hăi” nhiều hơn.
Hồ Ngọc Hà - một chân dung "người đẹp hát" thành công của showbiz Việt
Ái Phương vốn là một người mẫu, nhưng khi cô xuất hiện ở chương tŕnh Cặp đôi hoàn hảo cùng với Noo Phước Thịnh th́ lập tức gây được ấn tượng mạnh. Thậm chí, cô c̣n được đánh giá cao hơn cả "đàn chị" Hồ Ngọc Hà bởi khả năng ca hát nhưng do chưa có sản phẩm âm nhạc chính thức nào, nên hiện tại Ái Phương vẫn chỉ ở dạng tiềm năng.
C̣n Maya, sau thời gian đầu được "nâng đỡ" bởi nhạc sĩ Hà Dũng và gây được chút dấu ấn, cô “đuối dần” khi rời khỏi đại gia của ḿnh và hiện tại khá im ắng.
Phi Thanh Vân, Lê Kiều Như bị coi là “thảm hoạ âm nhạc”, trong khi Trúc Diễm bị chê bai thậm tệ, c̣n Hà Anh vừa xuất hiện trên sàn diễn ca nhạc được một vài lần và chỉ được khen ở “tinh thần cầu tiến”.
Điểm sơ qua để thấy, thành công trong làng ca nhạc không hề dễ, nhất là với những người “tay ngang” như các “người đẹp hát” kể trên. Sở dĩ, Hà Hồ thành công là bởi cô học đánh piano từ nhỏ và ít ai biết được rằng cô có “thâm niên” chơi nhạc (với vai tṛ nhạc công) cho các... đám cưới ở quê khi cô c̣n nhỏ.
Sau đó, cùng với vẻ đẹp trời cho của ḿnh và được sự giúp đỡ của nhiều “ông bầu” khác nhau, cô đă t́m được một nhạc sĩ (quan trọng nhất) phù hợp và có tài giúp cô phát huy hết khả năng và che mờ đi điểm yếu của ḿnh, đó là nhạc sĩ Đức Trí.
Hà Anh cũng là một người đẹp hát của showbiz Việt
Đường đi không trải hoa hồng
Thành công đến với Hồ Ngọc Hà không hề dễ dàng dù cô có đầy đủ các yếu tố như đẹp, chất giọng lạ, và một nỗ lực phi thường trong nhiều năm. Những người làm việc chung với cô đều khen ngợi và nể phục Hà Hồ ở chỗ, cô rất chịu khó tiếp thu và tích cực thay đổi.
Hà Hồ sẵn sàng đầu tư công sức cho một màn biểu diễn theo yêu cầu của đạo diễn dù đó chỉ là một chương tŕnh nhỏ, hoặc từ thiện, hay thậm chí là miễn phí. Cô cũng không bao giờ tỏ thái độ “kẻ cả” với bất kỳ ai và luôn giữ được thái độ làm việc chuyên nghiệp.
Nh́n từ thành công của Hà Hồ, nhiều người sẽ nghĩ thành công đến trong làng giải trí có vẻ dễ dàng nhưng không hẳn là như vậy. Người ta vẫn nói thành công trong làng giải trí thường được chia theo “công thức” như sau: 5 phần nhờ đẹp, 3 phần nhờ công nghệ lăng xê và 2 phần nhờ tài năng. Thiếu đi dù một phần nhỏ trong “công thức” đó cũng khó mà trở thành ngôi sao.
Không ít người đẹp bước chân vào ca hát với ước mơ nổi tiếng, giàu có, nhưng đa phần trong số đó liên tục phải nếm “trái đắng” v́ nhiều lư do. Lê Kiều Như cũng có nhan sắc, gợi cảm và quan trọng nhất là có sự giúp sức của nhạc sĩ nổi tiếng - Nguyễn Nhất Huy, tuy nhiên giọng hát của cô là quá tệ.
Phi Thanh Vân cũng không phải là một ngoại lệ nên cùng với Lê Kiều Như làm nên “cặp đôi thảm họa” của showbiz Việt. Với Trúc Diễm, chỉ cần nghe những ǵ nhạc sĩ Trần Tiến nhận xét là đủ biết “sự nghiệp âm nhạc” của cô “thành công” tới mức nào. Chung Thục Quyên, Vũ Hoàng Điệp... cũng khiến khán giả “hoảng hốt” nhiều hơn là thích thú.
Lê Kiều Như được xem là một thảm họa của nhạc Việt
Sức hút từ ánh hào quang phù phiếm
Khó khăn, thất bại, thậm chí bị chê tơi tả nhưng ngày có càng nhiều hơn những người đẹp quyết tâm trở thành ca sĩ. Thật ra điều này không quá khó hiểu, danh xưng “ca sĩ” cùng với ánh hào quang rực rỡ của nó là hấp lực khó cưỡng với bất kỳ ai. Cộng với đó là sự dễ dăi trong thưởng thức nghệ thuật của một bộ phận công chúng, sự dung túng của báo chí, sự lập lờ giữa “tai tiếng” và “nổi tiếng” khiến các người đẹp như những con thiêu thân lao vào lửa.
So với những loại h́nh nghệ thuật tŕnh diễn khác như thời trang, điện ảnh... th́ ca nhạc có lẽ là “bàn đạp” nhanh nhất để đưa người ta tới tiền bạc và danh vọng, hoặc nổi tiếng hoặc (nhiều hơn) là tai tiếng. Ở làng giải trí nào cũng vậy, danh tiếng (hoặc tai tiếng) luôn đi kèm với tiền bạc.
Những người nổi tiếng, được báo giới quan tâm sẽ luôn là những cái tên đầu tiên nằm trong danh sách mời gọi của các chương tŕnh, sự kiện hoặc thậm chí là các thương hiệu quảng cáo. Đi kèm với đó, cát-sê ca hát cũng thường cao hơn so với cát-sê đóng phim hoặc tŕnh diễn catwalk.
Với những ca sĩ chưa nổi tiếng, hát ở pḥng trà như Đồng Lan của The Voice, cô kiếm được khoảng 300 - 500 ngàn/show. Nhưng khi đă có chút tên tuổi, cát-sê thấp nhất của một ca sĩ tham gia chương tŕnh cũng phải gấp 15 lần con số đó.
Thêm vào đó, thành công rực rỡ của những "bậc tiền bối" như Hà Hồ, Ngô Thanh Vân cũng là một tấm gương quá rực rỡ để những người đẹp trẻ đắm đuối soi vào mà không hề tính đến thực tế. Sau khi trở về nước, Ngô Thanh Vân bắt đầu từ con đường người mẫu, sau đó cô chuyển sang ca hát và gặt hái được đôi chút thành công. Nhờ đó, cô đă bén duyên và thành công rực rỡ với điện ảnh cho đến ngày hôm nay.
Trúc Diễm từng bị nhạc sĩ Trần Tiến chê bai v́ khả năng ca hát
C̣n ở khía cạnh tiêu cực (nổi tai tiếng thay v́ nổi tiếng) có thể kể ra những cái tên như: Phi Thanh Vân, Lê Kiều Như, Trúc Diễm... Dù không được như Ngô Thanh Vân nhưng cả Phi Thanh Vân lẫn Lê Kiều Như vẫn được “biết đến” và phủ sóng rộng khắp các phương tiện truyền thông sau khi họ xuất hiện với vai tṛ ca sĩ.
Ước mơ chỉ là ước mơ
Ở lĩnh vực nào cũng vậy, có thành công th́ luôn có thất bại. Bên cạnh sự xuất hiện của những người đẹp hát thành công cũng có sự xuất hiện của những thảm họa. Ở một mặt nào đó, họ mang đến sự đa dạng và tính “giải trí” cho một bộ phận khán giả dễ dăi.
Tuy nhiên, khi sự “lạc quan tếu” đi quá giới hạn, họ dễ tự biến ḿnh trở thành tṛ cười cho thiên hạ. Không ai trích hay khinh ghét những người có tinh thần lạc quan và giàu mơ ước nhưng đôi khi hăy cứ để ước mơ chỉ là mơ ước sẽ tốt hơn cho rất nhiều người!
theo TTVN