(ĐVO) Thường xuyên bị nợ tiền, ăn chặn thù lao, bị quấy rối t́nh dục và đối mặt với nhiều mất mát, công việc của các cô gái PG đầy rẫy những cạm bẫy mà họ thường phải cắn răng chịu đựng.
Đối mặt với quấy rối t́nh dục
Do môi trường làm việc khá phức tạp, thường ở ngoài đường phố, khu mua sắm hay các quán bia, quán nhậu nên các PG quảng bá, tiếp thị sản phẩm luôn phải đối mặt với nguy cơ bị quấy rối t́nh dục ở những mức độ khác nhau.
“Mắt nh́n chằm chằm vào ngực, tay vị khách bất ngờ vỗ vào mông em khiến em như đứng tim”, Thu Hằng c̣n nguyên nét hoảng sợ khi kể lại một lần đi tiếp thị thuốc lá trong quán bia, bị khách sàm sỡ.
Hằng kể tiếp: “Đó là lần đầu tiên em làm PG tiếp thị sản phẩm cho một hăng thuốc lá. Trong khi em đang giới thiệu về sản phẩm tại một bàn nhậu, vị khách mặt đỏ tưng bừng ngồi gần bất ngờ vỗ mạnh vào mông em, hỏi “mua nhiều có được tặng ǵ không em?”. Sau giây phút chết đứng, em bỏ chạy ra ngoài trong tiếng cười khả ố của đám khách. Các lần sau, em đều phải chú ư đứng xa xa một chút khi tiếp thị, hoặc tránh chọn những bàn khách nhậu có dấu hiệu say xỉn, không đứng đắn”.
Những PG tiếp thị sản phẩm tại các quán bia đều ít nhất một lần rơi vào t́nh cảnh bị khách nhậu sàm sỡ như trường hợp của Hằng. Có kẻ quấy rối bằng ánh mắt, lời nói, có kể lại quấy rối bằng cách sàm sỡ, đụng chạm cơ thể. Trong trạng thái chuếnh choáng hơi men, nhiều khách nhậu không làm chủ được ḿnh trước các cô PG trẻ đẹp, ăn mặc gợi cảm. Nhưng cũng có người không say mà cố t́nh mượn rượu để quấy rối t́nh dục các nữ tiếp thị.
Tương tự PG tại các quán nhậu, PG tiếp thị sản phẩm tại các trung tâm mua sắm, trên đường phố… cũng thường rơi vào t́nh cảm bị trêu chọc, quấy rối. Không dám có hành động sàm sỡ thô thiển như các khách có hơi men trong quán bia nhưng không ít người lợi dụng lúc PG đang giới thiệu sản phẩm để t́m cách ghé sát, chạm vào cơ thể hay nh́n vào các chỗ nhạy cảm trên cơ thể PG. Các trường hợp vờ chụp ảnh cùng để lợi dụng ôm eo, khoác vai PG không phải là hiếm.
“Dù ḿnh bị quấy rối, ức phát khóc nhưng vẫn phải tươi cười, không được cáu gắt hay tỏ thái độ khó chịu với khách”, PG tên Ngọc Mai chia sẻ.
Lằn ranh cám dỗ
Ít bị quấy rối t́nh dục như PG tiếp thị sản phẩm do thường tiếp xúc với các vị khách có địa vị, học thức nhưng các PG tiệc lại có nguy cơ bị sa ngă bởi những cám dỗ.
Có vóc dáng chuẩn, gương mặt xinh đẹp không kém ǵ các người mẫu chân dài nên các PG tiệc thường lọt vào mắt xanh của các đại gia lắm tiền nhiều của hoặc ông bầu của các công ty đào tạo diễn viên, người mẫu. Các đại gia, ông bầu này thật có, mà giả cũng có.
Những cô gái tiếp thị phải đối mặt với nguy cơ bị quấy rối t́nh dục và nhiều cạm bẫy, cám dỗ (Ảnh minh họa).
“Trong một buổi tiệc, ḿnh có giúp một vị khách tuổi trung niên lấy thức ăn và rót rượu. Vị khách này tỏ ra rất cảm động, tự giới thiệu là giám đốc một công ty bất động sản và nhất định hỏi bằng được số điện thoại của ḿnh, nói là để hôm sau mời đi uống cà phê coi như cảm ơn. Nhưng trong lần gặp lại, vị khách đáng tuổi bố ḿnh tặng ḿnh một chiếc iPhone và đặt vấn đề muốn ḿnh làm bồ của ông ấy. Ḿnh nhất quyết từ chối và sau đó cắt đứt liên lạc với ông ta”, PG Quỳnh Anh kể về một lần bị gạ gẫm.
Quỳnh Anh cho biết thêm, cô đă từng chứng kiến một vài PG v́ cặp bồ với các đại gia quen trong buổi tiệc mà bị vợ con họ đánh ghen ầm ĩ. Có PG v́ sợ mà phải bỏ hẳn nghề, nghỉ học một thời gian để trốn tránh. Cũng có người không chịu được cám dỗ của cuộc sống giàu sang đă sa ngă, trở thành gái bao từ lúc nào không hay.
Không ít PG đă bước vào con đường trở thành người mẫu chuyên nghiệp. Với một số người, đây là quyết định đúng đắn để đổi đời, nhưng nhiều cô gái đă phải nếm quả đắng khi gặp phải những ông bầu công ty người mẫu dởm.
“Khi biết ḿnh làm PG, bố mẹ ḿnh và bố mẹ người yêu đều không thích, may mà người yêu vẫn hiểu và thông cảm. Nhưng khi ḿnh quyết định sẽ trở thành người mẫu trong công ty một anh ḿnh quen trong một lần làm PG tiệc, khuyên ngăn không được, người yêu ḿnh đă nhất quyết đ̣i chia tay v́ không chấp nhận được những thị phi của nghề này”, Thanh Thảo kể lại những mất mát khi cô từ PG chuyển thành người mẫu.
Nghề PG = bị ăn chặn tiền + chủ nợ bất đắc dĩ
Công việc không hề nhàn hạ, phải chịu nhiều mất mát nhưng các PG thường xuyên bị ăn chặn tiền thù lao qua các khâu trung gian, các công ty th́ luôn t́m cách nợ lương, chậm lương PG.
“Nhiều người nh́n vào nghĩ rằng thù lao của PG như vậy là cao. Nhưng thực ra, khoản tiền khi tới tay PG đă bị cắt xén rất nhiều, PG chỉ nhận được khoảng 1/3 số tiền đáng lẽ được hưởng. Phần tiền bị mất rơi vào tay các công ty quản lư PG, các khâu trung gian giới thiệu. Những PG mới vào nghề, chưa có nhiều mối quan hệ, phải qua nhiều người giới thiệu th́ số tiền bị ăn chặn càng nhiều”, một PG lâu năm lư giải.
PG này cho biết thêm, đây gần như là luật bất thành văn nên các PG đều phải chấp nhận. Càng quen biết nhiều để có thể trực tiếp liên hệ với công ty cần PG th́ càng đỡ mất tiền vào tay các khâu trung gian. Đây cũng là một dấu hiệu để khẳng định vị trí và cấp bậc giữa các PG lăo làng và lính mới.
Bị cắt xén tiền công nhưng các PG không bao giờ được nhận thù lao ngay khi kết thúc công việc. Các công ty tổ chức sự kiện thường t́m cách tŕ hoăn để nợ hoặc chậm trả tiền cho PG. Thường sau 1, 2 tháng, có thể lâu hơn, PG mới được nhận hết số tiền mồ hôi lao động của ḿnh. V́ muốn giữ quan hệ nên các PG thường nín nhịn, không dám làm ầm ĩ.
PG Ngọc Hân bức xúc: “Tiền lao động của ḿnh mà cứ như là đi xin vậy. Quỵt th́ họ không dám đâu, nhưng có vài trăm ngàn tiền công mà họ “om” măi không trả th́ bực ḿnh lắm. Có lần em đă đến công ty đó làm ầm lên th́ họ mới chịu trả hết tiền. Bây giờ PG th́ nhiều, mà công việc không phải lúc nào cũng có, các công ty biết PG cần họ nên t́m mọi cách ăn chặn, gây khó khăn”.
Một số người vẫn có cái nh́n không thiện cảm dành cho nghề PG, coi đây là nghề lắm thị phi, không đứng đắn. Nhưng đằng sau những nụ cười giả lả, đằng sau những bộ đồ bó sát gợi cảm là những giọt mồ hôi, là những nhọc nhằn của các cô gái tiếp thị trong công việc lao động nghiêm túc để kiếm đồng tiền chân chính.
Duy Minh