HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Đường cao tốc: Giá cao, mau hỏng
Old 09-07-2012   #1
woaini1982
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
woaini1982's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Posts: 24,000
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 42
woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1
Suất đầu tư bình quân cho 1 km đường cao tốc ở Việt Nam từ 15,91 triệu USD đến 23,1 triệu USD, cao hơn nhiều nước trên thế giới



Đường cao tốc TPHCM-Trung Lương sau khi đưa vào khai thác đã xuất hiện nhiều ổ gà, phải sửa chữa nhiều lần. Ảnh: Ánh Nguyệt

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng đang chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch-Đầu tư, Bộ Tài chính và Bộ GTVT đánh giá cụ thể về suất đầu tư đối với các dự án xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam, so sánh với một số nước trong khu vực cũng như thế giới. Những con số được Bộ Xây dựng đưa ra khiến không ít người giật mình.

Cao hơn cả châu Âu

Theo Bộ Xây dựng, đường cao tốc ở Việt Nam được triển khai xây dựng từ năm 2005, đến nay đã đưa vào khai thác khoảng 150 km và đến năm 2015 sẽ có khoảng 600 km đường cao tốc. Một số tuyến đường đã đưa vào khai thác như Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, TPHCM - Trung Lương, đại lộ Thăng Long (Láng - Hòa Lạc) với quy mô từ 4 - 6 làn xe. Hiện nay, một loạt dự án khác cũng đang triển khai.

Tính toán tổng hợp từ 13 dự án xây dựng đường cao tốc cho thấy suất vốn đầu tư bình quân cho 1 km toàn tuyến (bao gồm cả cầu và đường) vào khoảng 15,91 triệu USD (đường 4 làn xe) và khoảng 23,1 triệu USD (đường 6 làn xe). Nếu so với Trung Quốc thì suất đầu tư đường 4 làn xe ở Việt Nam đắt gấp 1,4 lần, đường 6 làn xe đắt gấp 1,74 lần và gấp 1,63 lần (đường 6 làn) so với các nước châu Âu (Đức, Bồ Đào Nha, Hungary, Áo).

Suất vốn đầu tư biến động rất lớn giữa các tuyến đường do đi qua các vùng, miền có điều kiện địa chất, địa hình khác nhau. Đơn cử như tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận, tuyến Mỹ Thuận-Cần Thơ, Long Thành-Dầu Giây (4 làn xe) có suất đầu tư từ 17-22 triệu USD/km nhưng tuyến Bến Lức - Long Thành lại lên tới 37 triệu USD/km do phải xây dựng khoảng 25,7 km cầu trên tổng số 57,8 km chiều dài tuyến.

Theo PGS-TS Nguyễn Quang Toản, nguyên chủ nhiệm bộ môn đường bộ Trường ĐH GTVT Hà Nội, với suất đầu tư như trên, GDP của nhiều tỉnh trong một năm không đủ để làm 1 km đường cao tốc.

Chất lượng không tương xứng

Theo Bộ Xây dựng, nguyên nhân khiến vốn đầu tư đường cao tốc ở Việt Nam cao ngất ngưởng là do cơ chế, chính sách quản lý, thủ tục rườm rà, đặc biệt công tác quy hoạch còn nhiều yếu kém, không hợp lý, thiếu đồng bộ dẫn đến tình trạng phải thay đổi nhiều trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp nên các tuyến đường thuộc khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Nam Bộ phải xử lý nền đất yếu, kiên cố hóa công trình với khối lượng lớn.

Công tác giải phóng mặt bằng thường chậm trễ nên thời gian xây dựng dự án bị kéo dài khiến chi phí phát sinh nhiều nên làm tăng tổng mức đầu tư. Mặt khác, phần lớn các dự án đường cao tốc của Việt Nam là vốn vay ODA, do đó phải theo các điều kiện của nhà tài trợ, nguyên nhân này đã làm tăng tới 20% chi phí đầu tư xây dựng công trình...

Tuy nhiên, có một thực tế là nhiều tuyến đường sau một thời gian đưa vào sử dụng đều có vấn đề về chất lượng, như hư hỏng, lún nứt (ví dụ đường cao tốc TPHCM-Trung Lương). Ông Trần Chủng, nguyên cục trưởng Cục Chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng, cho rằng cần phải đánh giá lại một cách nghiêm túc khâu thiết kế, chọn vị trí xây dựng xem đã hợp lý chưa.

Đường đắt chủ yếu do yếu tố chủ quan: kỳ vọng đầu tư, chủ trương đầu tư, chọn vị trí và thiết kế… Do những tiêu chuẩn, quy định về đường cao tốc hiện không nhất quán nên có khi ban đầu chủ trương định làm đường 4 làn xe nhưng khi phê duyệt dự án lại thành đường cao tốc. “Nếu chặt chẽ từ khâu lập dự án, phê duyệt dự án, thiết kế, chọn vị trí hợp lý thì có thế hạ được 30% - 50% giá thành” - PGS-TS Nguyễn Quang Toản nói.

Tìm cách giảm chi phí, tăng chất lượng

Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ sớm giao các bộ liên quan hoàn thiện quy hoạch xây dựng, tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc cho phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam; sớm sửa đổi, bổ sung các luật liên quan như Luật Đấu thầu, Luật Đất đai, Luật Đầu tư… theo hướng đồng bộ, tránh tình trạng chồng chéo như hiện nay. Bên cạnh đó, phải tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc, xử lý nghiêm những trường hợp thực hiện không đúng quy định của pháp luật làm giảm chất lượng, tăng chi phí không hợp lý, dự án bị kéo dài tiến độ gây thất thoát, lãng phí vốn đầu tư.

Thế Kha - NLD
woaini1982_is_offline  
Attached Images
 
Old 09-07-2012   #2
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 32,888
Thanks: 62,594
Thanked 62,777 Times in 20,195 Posts
Mentioned: 132 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8821 Post(s)
Rep Power: 87
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
Default

Chất lượng không tương xứng

Theo Bộ Xây dựng, nguyên nhân khiến vốn đầu tư đường cao tốc ở Việt Nam cao ngất ngưởng là do cơ chế, chính sách quản lý, thủ tục rườm rà, đặc biệt công tác quy hoạch còn nhiều yếu kém, không hợp lý, thiếu đồng bộ dẫn đến tình trạng phải thay đổi nhiều trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp nên các tuyến đường thuộc khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Nam Bộ phải xử lý nền đất yếu, kiên cố hóa công trình với khối lượng lớn.


Điều này nói lên cái sự ngu dốt của CSVN. Những công trình sư và kỹ sư về đường lộ, cầu cống ở nước ngoài có trình độ rất cao. Ở Việt Nam cả những nguyên lý cơ bản còn không biết làm sao mà có khả năng làm một cái quốc lộ cho ra hồn.
Xử lý nền đất yếu, kiên cố hóa công trình là cái khỉ khô gì đây? Lại còn cái công tác giải phóng mặt bằng là cái quái gì nữa? Thì cứ nói đại ra là kinh nghiệm non kém. Ăn chận, ăn bớt thì nhiều là đầy đủ ý nghĩa rồi.
phokhuya_is_offline  
Old 09-07-2012   #3
cc4cc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
cc4cc's Avatar
 
Join Date: Aug 2012
Posts: 7,328
Thanks: 1,282
Thanked 501 Times in 363 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 21
cc4cc Reputation Uy Tín Level 6
cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6
Default

Thằng bộ trưởng bộ GTVT Đinh La Thăng đâu ? không rút ruột cắt xén của thì tiền đâu chung chi cho bè lủ bán nước hại dân Nguyễn Tấn Dũng ...........
cc4cc_is_offline  
Old 09-07-2012   #4
Minhrau
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Minhrau's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Dallas,Texas(bang đách què)
Posts: 35,583
Thanks: 0
Thanked 6,159 Times in 3,278 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1009 Post(s)
Rep Power: 53
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Default

quá đã
Minhrau_is_offline  
Old 09-07-2012   #5
5com
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 7,182
Thanks: 1,810
Thanked 681 Times in 369 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 107 Post(s)
Rep Power: 26
5com Reputation Uy Tín Level 6
5com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 6
Default

như vậy mới đầy túi của trọng dũng
5com_is_offline  
Old 09-07-2012   #6
nguoidan
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 9,488
Thanks: 0
Thanked 379 Times in 298 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 28 Post(s)
Rep Power: 24
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
Default

đinh la thăng: "không mau hỏng tao lấy cứt bỏ vào mõm à, rồi lấy cứt đâu đưa vợ chồng anh ba tưởng thú."
nguoidan_is_offline  
Old 09-07-2012   #7
dalat47
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
dalat47's Avatar
 
Join Date: Nov 2010
Posts: 4,980
Thanks: 1,117
Thanked 678 Times in 309 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 71 Post(s)
Rep Power: 20
dalat47 Reputation Uy Tín Level 6
dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Quote:
Originally Posted by nguoidan View Post
đinh la thăng: "không mau hỏng tao lấy cứt bỏ vào mõm à, rồi lấy cứt đâu đưa vợ chồng anh ba tưởng thú."
dalat47_is_offline  
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 18:01.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10764 seconds with 15 queries