…Các ông bầu tha hồ thao túng sân chơi, biến nó thành nơi "nhăng nhố", nhưng thu bội tiền. Với không ít doanh nghiệp, "làm ăn" như vậy được cho là thành công.
Theo thông báo số 1965/TB-QC ngày 12/9 của Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ Truyền h́nh (TVAd - Đài truyền h́nh Việt Nam), đơn giá cho 10 giây quảng cáo trước chương tŕnh Giọng hát Việt- The Voice thấp nhất là 75 triệu đồng và cao nhất là 90 triệu đồng. Với suất quảng cáo 15 giây, giá là 90-108 triệu; 20 giây giá 112,5-135 triệu và 30 giây là 150-180 triệu đồng.
Đây là đơn giá áp dụng từ ngày 23/9 đến 13/1/2013, với tổng cộng 12 chương tŕnh và càng về giai đoạn cuối càng đắt tiền hơn.
Sau Scandal dàn xếp thí sinh được tung ra trên mạng và buổi họp báo “diễn kịch” của Công ty Cát Tiên Sa, cộng đồng mạng thực sự nổi giận v́ sự dối trá của chương tŕnh The Voice. Nhưng điều đó không hề ảnh hưởng tới lịch phát sóng của chương tŕnh hay xử lư nhân sự của ban tổ chức. Tất cả vẫn an toàn và giá quảng cáo bỗng dưng tăng lên. Đó là điều mà ông Giám đốc Nguyễn Quang Minh, nhà sản xuất chương tŕnh Giọng hát Việt mong muốn.

So với thông báo phát đi đúng một tháng trước, đơn giá mới tăng khoảng 10-20 triệu đồng mỗi suất quảng cáo, tương đương mức tăng b́nh quân 11%. Theo biểu giá cũ, mức thấp nhất cho 10 giây quảng cáo là 65 triệu đồng, cao nhất 80 triệu đồng. Với suất quảng cáo 30 giây, giá dao động 130-160 triệu đồng.
Nhiều người đă đặt câu hỏi về chiêu tṛ của truyền h́nh thực tế và cách kiếm tiền từ “pr bẩn”. Một cách làm mà không thiếu doanh nghiệp đă làm và đă thành công về mặt doanh thu, cho dù cách làm đó bị công chúng lên án là phi đạo đức.
Sự xuất hiện của các chương tŕnh truyền h́nh thực tế thực sự đă cuốn hút người xem như: Việt Nam’s netx top model, Việt Nam idol, Bước nhảy hoàn vũ, Cặp đôi hoàn hảo… khiến cho VTV sinh động, cuốn hút hơn, nhưng điều đó cũng kéo theo nhiều hệ lụy là các kênh "ăn khách" như VTV3 đă bị mua sóng trước hằng năm trời và do các công ty truyền thông nắm giữ, tung hoành.
Nhưng để có sức hút hơn và bán được nhiều quảng cáo hơn họ vẫn cần scandal, một scandal để cho chương tŕnh hút công chúng bàn luận, chửi bới, "bóc mẽ" nhưng không ai bị xử lư và vẫn thu hút được người xem. Việt Nam’s netx top model, Việt Nam idol, Bước nhảy hoàn vũ, Cặp đôi hoàn hảo… đều có scandal tuỳ mức độ nặng nhẹ, nhưng rồi tất cả an toàn theo ḍng thời gian.
Scandal năm ngoái của Việt Nam’s netx top model trong đêm chung kết bị phát giác, hay Việt Nam idol chẳng làm cho chương tŕnh bị huỷ, khiển trách, xử lư. C̣n tiền quảng cáo cứ tăng đều theo từng năm, từng ngày và từng scandal và các doanh nghiệp xếp hàng chờ quảng cáo đến lượt ḿnh.
Việc Giọng Hát Việt tăng giá quảng cáo sau scandal khiến cho chúng ta hiểu được bản chất câu chuyện “buôn bán” sau các chương tŕnh truyền h́nh thực tế. Giá trị của thí sinh, ban giám khảo thực chất chỉ là “con rối” cho các ông bầu truyền thông giật giây, c̣n VTV luôn vô can và đứng ngoài cuộc thu tiền.
Giải tŕnh về việc tăng giá, đại diện Công ty Cát Tiên Sa cho biết: "Phía TVAd yêu cầu tăng giá từ lâu, nhưng rồi không may xảy ra nghi vấn dàn xếp kết quả. Trong lúc chưa giải quyết xong vụ việc chúng tôi đă đề nghị lùi lại cho tới khi nào giải tŕnh rơ ràng với báo chí. Chương tŕnh trực tiếp lên sóng từ 23/9, không có cách nào khác chúng tôi phải công bố điều chỉnh giá vào ngày 12".
Đến nay The Voice đă 3 lần tăng giá quảng cáo và nó được điều chỉnh dựa trên sự quan tâm của khán giả, lượng xem càng cao giá sẽ càng tăng. Sự tăng giá đó khiến cho công chúng càng muốn xem (cho dù kêu gọi tẩy chay chương tŕnh) để biết câu chuyện kết thúc thế nào, nó có giống kịch bản đă viết sẵn không?
Xem vào các báo giá của TVAd, quảng cáo tại The Voice được xem là đắt đỏ nhất so với các chương tŕnh khác đang phát sóng trên VTV. Một chương tŕnh truyền h́nh thực tế khác, cũng đang phát sóng trên VTV3, giá quảng cáo thấp nhất là 40 triệu đồng (10 giây) và cao nhất 160 triệu đồng (30 giây).
Hay như chương tŕnh chung kết Hoa khôi thể thao phát sóng trực tiếp hôm 5/8, giá cao nhất áp dụng cho suất quảng cáo 30 giây cũng chỉ 20 triệu đồng. Quảng cáo chương tŕnh phim truyện tối thứ hai đến thứ sáu trên VTV dao động 16,5-33 triệu đồng, áp dụng từ đầu tháng 9.
Ví như chương tŕnh Việt Nam idol đơn giá quảng cáo cũng tăng theo lộ tŕnh. Trong tháng 8 ṿng loại giá 10 giây 40 triệu và 30 giây là 80 triệu, nhưng đến ṿng trực tiếp là 10 giây tăng lên 60 triệu và 30 giây là 120 triệu đồng và đêm chung kết giá sẽ tăng lên 160 triệu đồng cho 30 giây.
Các chương tŕnh truyền h́nh thực tế đang chiếm giờ vàng và kênh VTV3 đang là chọn lựa số một. Nhà sản xuất đă đánh trúng tâm lư người Việt thích “ca hát, nhảy múa, thích b́nh luận…” để biến những chương tŕnh truyền h́nh mua bản quyền của nước ngoài thành "thứ" riêng của ḿnh và từ đó các ông bầu tha hồ thao túng sân chơi, biến nó thành nơi "nhăng nhố", nhưng thu bội tiền. Với không ít doanh nghiệp, "làm ăn" như vậy được cho là thành công.
Trường Lưu