- Máy bay J-31 có biểu hiện tốt khi trang bị động cơ RD-93 của Nga, nhưng đây là một sự thất bại lớn nhất của ngành hàng không Trung Quốc.
Ngày 26/9, tạp chí “Jane’s Defense Weekly” Anh cho rằng, Công ty Máy bay Thẩm Dương Trung Quốc đă đưa ra mẫu máy bay thế hệ thứ năm mang tên J-31.
Bài viết cho rằng, máy bay này từ ngày 15-16/9 xuất hiện tại cơ sở sản xuất chính của Công ty Máy bay Thẩm Dương, cũng chính vào thời điểm Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Leon Panetta tiến hành chuyến thăm chính thức tới Trung Quốc.
Điều này có thể không phải là sự trùng hợp đơn giản: Tháng 1/2011, sự xuất hiện lần đầu tiên của máy bay J-20 tại Thành Đô cũng vào thời điểm cựu Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Robert Gates thăm Trung Quốc.
Nhưng, sự xuất hiện của J-31 và J-20 trước đó khác nhau rất nhiều, việc công bố máy bay J-31 cho thấy chương tŕnh máy bay thế hệ thứ năm không hề hoàn toàn do Không quân Trung Quốc sản xuất.
Theo bài viết, đặc điểm trên cánh đuôi của J-31 có chút hơi thở của phim hoạt h́nh, mặt bên của đầu máy bay phun sơn màu trắng ḍng số “31001”, do đó có thể suy đoán loại máy bay có thể là J-31 (suy đoán dựa vào trường hợp của J-20 trước đó).
Điểm khác với J-20 là, trên J-31 không có bất cứ số hiệu chính thức nào của Không quân Trung Quốc. Điều này thống nhất với sự phỏng đoán đối với máy bay này trước đó của dư luận bên ngoài.
Dư luận cho rằng, chương tŕnh máy bay này hoàn toàn không phải là của chính quyền, mục tiêu của nó là xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. J-31 được h́nh dung là “F-22 cỡ của F-35”, bởi v́ ngoại h́nh của máy bay này rất giống với hai loại máy bay chiến đấu của quân Mỹ.
Trung Quốc trở thành quốc gia thứ hai nghiên cứu chế tạo 2 loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Tuy nhiên, tính năng và chất lượng chưa hẳn đă tốt hơn chiến đấu cơ thế hệ 4 của các nước khác
Theo bài viết, hiện nay đă chứng thực nhân viên t́nh báo của Trung Quốc đă thu được chi tiết thiết kế ban đầu của máy bay chiến đấu F-22 và F-35. J-31 trang bị 2 cánh đuôi, 2 động cơ, phần bụng có 2 kho đạn, mỗi kho đạn có thể mang theo 2 tên lửa không đối không PL-12 hoặc SD-10. Những h́nh ảnh trên mạng của Trung Quốc cho thấy máy bay chiến đấu mới nổi này tồn tại 8 vấn đề nan giải cần giải quyết.
Những phân tích ban đầu cho thấy, J-31 có biểu hiện trang bị động cơ phản lực RD-93 do Nga chế tạo. Bài báo cho rằng, mặc dù Trung Quốc đă được phép tiếp tục nhập khẩu động cơ RD-93, nhưng tiếp tục phụ thuộc vào động cơ Nga là sự thất bại lớn nhất của phát triển tự chủ ngành hàng không quân sự Trung Quốc.
Bài viết cho rằng, có một số vấn đề của máy bay J-31 c̣n chưa thể giải thích. Việc lắp ráp động cơ của nó hầu như hoàn toàn không hợp lư, khoảng cách của động cơ công bố trước đó và khoảng cách giữa các kết cấu khác cho thấy, kết cấu này hoàn toàn không thích hợp cho chiến đấu.
Máy bay này có một bánh đáp trước hai bánh cho thấy máy bay này có thể dùng làm máy bay trang bị cho tàu chiến. Đến nay, nh́n vào h́nh ảnh vẫn chưa phát hiện ra máy bay này lắp móc đuôi.
Về thiết kế, loại máy bay này rơ ràng là để ứng phó với sự ḍ t́m của radar, ít nhất phần trước của máy bay là như vậy. Khoang điều khiển được phân thành 2 bộ phận, kết cấu này sẽ làm tăng diện bức xạ radar chính diện của nó.
Có người cho rằng, J-31 sẽ lắp radar mảng pha quét điện tử chủ động, nhưng lồng radar nghiêng lên trên và h́nh dạng bất quy tắc tương đối nhỏ của nó sẽ làm giảm kích cỡ radar, từ đó ảnh hưởng tới tính năng của radar.
Bài viết cho rằng, khác với J-20, kích cỡ và ngoại h́nh của J-31 không gây ra sự ngạc nhiên quá nhiều cho dư luận. Dư luận sớm đă biết Công ty Máy bay Thẩm Dương và Công ty Máy bay Thành Đô đều đang tập trung cho thiết kế và sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo.
Ngay từ hơn 1 năm trước, các nhân viên t́nh báo phương Tây đă tiết lộ với tạp chí Jane’s là, một loại máy bay chiến đấu "F-35" kiểu Trung Quốc đang được Công ty Máy bay Thẩm Dương chế tạo, đồng thời cho biết trong tháng 2 có một nguồn tin từ Trung Quốc rất đáng tin cậy cho biết, máy bay này sẽ bay thử vào tháng 9 cùng năm.
Bài viết cho rằng, cuối tháng 6, thân máy bay J-31 (sau khi được tháo rời một bộ phận), trong t́nh h́nh nh́n thấy rất rơ, được Công ty Máy bay Thẩm Dương vận chuyển tới Viện nghiên cứu cường độ máy bay-Công nghiệp Hàng không Trung Quốc ở Diêm Lương, Tây An.
Trong toàn bộ quá tŕnh vận chuyển, máy bay này được chụp ảnh và ghi âm rất nhiều. Khi đó cho rằng đây chỉ là tiến hành kiểm tra tĩnh lực đối với một máy bay c̣n đợi đặt tên. Mặc dù một cánh và một phần kết cấu khác của máy bay này bị tháo rời, thân máy bay c̣n được bọc gói che giấu, nhưng bao b́ quá chặt vẫn làm cho h́nh dạng máy bay bên trong lộ ra.
Lần vận chuyển này được tiến hành vào ban ngày, trên đường cao tốc và đường ô tô của địa phương, đồng thời dừng lại giữa đường ở nội thành. Khi đó, cảnh sát làm nhiệm vụ vận chuyển này yêu cầu những người trên đường không được chụp ảnh, nhưng yêu cầu này hoàn toàn không được người dân thực hiện. V́ vậy dân mạng Trung Quốc nhanh chóng đặt tên cho loại máy bay này là “máy bay bánh tét”, bởi v́ vải bọc chiếc máy bay giống như lá bánh tét màu xanh.
Máy bay J-31 (mô phỏng)
Theo bài viết, việc máy bay J-31 công khai tiết lộ đă gây phản ứng thận trọng và hoài nghi cho dư luận. Như trên đă nói, máy bay này hoàn toàn không phải là chương tŕnh chính thức của Không quân Trung Quốc, mà được cho là Công ty Máy bay Thẩm Dương dùng để xuất khẩu hoặc dùng để trang bị cho Trung Quốc trong tương lai, như máy bay trang bị cho tàu chiến. Chương tŕnh máy bay trang bị cho tàu sân bay hiện nay của Trung Quốc do Công ty Máy bay Thẩm Dương chủ tŕ cũng chính là máy bay chiến đấu J-15.
Nhưng, bất cứ kế hoạch nào dùng J-31 thay thế cho J-15 đều sẽ lâu dài và cũng là hành vi mạo hiểm. J-31 có thể sẽ tạo sự phối hợp cao thấp với J-20 trong tương lai. Nhưng đến nay, J-31 hoàn toàn không có được bất cứ sự hỗ trợ chính thức nào rơ ràng như J-20 được công khai lần đầu tiên vào năm 2011.
Việt Dũng (nguồn báo Quang Minh, TQ)