V́ thiếu 1.700 tỷ đồng nên sau 2 năm thông xe, các cầu vượt trên đại lộ Thăng Long vẫn đ́nh trệ. Không đường dẫn, sắt thép trên cầu hoen rỉ, bụi bẩn bủa vây khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.
Dự án Đại lộ Thăng Long có tổng kinh phí đầu tư là 7.527 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách Nhà nước khoảng 1.800 tỷ đồng đă giải ngân xong trong năm 2010, c̣n lại 5.800 tỷ do UBND Hà Nội cấp. Song, Hà Nội hiện mới chỉ cấp được 4.100 tỷ và vẫn thiếu 1.700 tỷ. V́ vậy, dù đại lộ thông xe 2 năm nhưng phần lớn hệ thống cầu vượt, nút giao đều đang trong t́nh trạng dở dang và ngổn ngang.
Hiện, nhiều cầu đă hoàn thành phần thô, thậm chí đă trải nhựa nhưng chưa thể đi vào hoạt động v́ nhiều hạng mục khác chưa được hoàn thiện do thiếu vốn.
7 cầu vượt trên đại Lộ Thăng Long chưa khánh thành là Mễ Tŕ, Phú Đô, An Khánh, Phương Bản, Hoàng Xá, Bắc Phù Cát, Sài Sơn. Hiện, chỉ một số cầu được tiếp tục hoàn thiện c̣n lại đă 'đắp chiếu' cả năm.
Điển h́nh là cầu vượt Mễ Tŕ gần Trung tâm Hội nghị Quốc gia, hiện vẫn ngổn ngang vật liệu xây dựng, đầu cầu luôn có những vũng nước đọng khiến người dân đi lại khó khăn. Chưa khánh thành nhưng cầu đă trở thành điểm bán hàng từ chiều tới đêm. Theo ông Nguyễn Minh Lương, Giám đốc Ban điều hành dự án mở rộng đường Láng - Ḥa Lạc, cầu này cần 5 tỷ đồng nữa mới có thể hoàn thiện.
Cầu Phú Đô cũng trong t́nh trạng tương tự, hai đầu đường dẫn lên cầu vật liệu xây dựng được chất đống và đă phủ đầy cây dại...
Thậm chí, trên cầu trơ lơi sắt và hở ra những khe giăn rộng cả gang tay. Tuy nhiên, v́ không có lối đi nên nhiều phương tiện hàng ngày vẫn lưu thông qua đây.
Cầu vượt An Khánh, cũng chưa được sử dụng do đường dẫn lên cầu chưa được hoàn thiện.
Một đầu cầu được rào lại nên người dân hai bên đầu cầu qua lại khó khăn.
Đường dẫn lên cầu vượt Sài Sơn cũng bị vật liệu xây dựng, bụi bẩn bủa vây, bụi bốc lên mù mịt.
Trong khi đó, cầu vượt Hoàng Xá mới chỉ hoàn thiện được một làn. Cầu vượt này đă được nhà thầu ứng vốn làm trước, song việc giải ngân chậm và kéo dài khiến việc thi công bị ngừng trệ.
Duy nhất cầu Ngà nối với quốc lộ 70 được hoàn thiện và đưa vào hoạt động nhưng cũng bị ngập ngụa bởi phế thải và vật liệu xây dựng dưới ḷng đường và thành cầu. Tại hai đầu cầu, xuất hiện rănh sâu, gồ ghề, khiến các phương tiện qua đây gặp khó khăn và nguy hiểm.
Phương Sơn - Đoàn Loan
Theo vnexpress