HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Động cơ nội địa Trung Quốc đốt hơn 16 tỷ USD
Old 11-05-2012   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 59
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Mặc dù đã đầu tư hơn 100 tỷ NDT (khoảng 16 tỷ USD) nhưng số tiền này chẳng thấm vào đâu trong việc tạo ra những động cơ nội chất lượng.

CNQP Trung Quốc đã có những bước tiến vượt bậc, họ đã phát triển được tên lửa hạt nhân, tàu ngầm nguyên tử, đưa người lên vũ trụ, xây dựng trạm không gian đình đám nhất châu Á. Tuy nhiên, công nghệ động cơ phản lực lại gần như nằm ngoài tầm với của CNQP Trung Quốc.

Sau nhiều thập kỷ nghiên cứu, phát triển, sao chép, Trung Quốc vẫn không thể tạo ra được một động cơ phản lực cho máy bay đạt chất lượng và đủ độ tin cậy để hoạt động. Với khả năng sao chép siêu hạng của Trung Quốc, việc copy động cơ phản lực AL-31F của Nga có vẽ là vấn đề đơn giản với họ.



Trung Quốc vẫn không thành công trong việc sao chép động cơ phản lực AL-31F của Nga.

Tuy nhiên, việc sao chép động cơ phản lực AL-31F “khó gặm” hơn vẫn tưởng, động cơ WS-10 sao chép từ AL-31F hết gặp trục trặc này lại đến trục trặc khác. Các tiêm kích sản xuất tại Trung Quốc đều phải phụ thuộc vào nguồn cung động cơ từ Nga.

Tất nhiên, nguồn cung này chưa bao giờ dồi dào. Andrei Chang nhà phân tích thuộc Tạp chí quốc phòng Khán Hòa nhận xét: “Công nghệ động cơ phản lực hiện đại là một cuộc cách mạng mang tính quyết định cho quyền lực của bất cứ quốc gia nào. Nga, Mỹ có hàng trăm năm kinh nghiệm với công nghệ này, còn Trung Quốc mới chỉ có hơn 30 năm”.

100 tỷ NDT “như muối bỏ biển”

Việc sao chép động cơ phản lực của Nga không mấy khả thi, Bắc Kinh đã đầu tư 100 tỷ NDT cho kế hoạch phát triển động cơ nội địa. Tuy nhiên, Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc AVIC cho rằng, con số nêu trên chẳng thấm vào đâu cho việc nghiên cứu một công nghệ phức tạp như vậy.

100 tỷ NDT như “muối bỏ biển” các quan chức AVIC phàn nàn rằng số tiền đầu tư nghiên cứu các thành phần của động cơ quá rời rạc. AVIC phải thường xuyên chạy đôn chạy đáo để vận động kinh phí cho quá trình nghiên cứu. Nhưng đây là một công việc không hề đơn giản.



Động cơ phản lực WS-10 do Trung Quốc sao chép từ động cơ AL-31F của Nga không đạt chất lượng và độ tin cậy để đưa vào hoạt động.

AVIC với hơn 400.000 nhân viên, 200 công ty con, trong đó có 20 công ty đã tham gia niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Các công ty này đã cam kết dành 10 tỷ NDT thành lập quỹ phát triển động cơ phản lực trong vòng 3 năm tới.

Kế hoạch tài chính cho phát triển động cơ nội địa đã được thảo luận tại hội thảo cấp cao tại Bắc Kinh. Ông Zhao Yuxing đại diện tại thị trường chứng khoán Thượng Hải của công ty sản xuất động cơ Tây An cho biết:

“Công ty chúng tôi đang tham gia vào một chương trình chiến lược, được lên kế hoạch phát triển rất sâu rộng để hỗ trợ cho ngành công nghiệp động cơ của chúng tôi”

CNQP Trung Quốc nói chung và công nghiệp động cơ phản lực nói riêng phải hứng chịu rất nhiều thiệt hại sau biến cố năm 1989. Việc chuyển giao công nghệ từ phương Tây gần như là điều không thể. Hơn nữa, công nghệ động cơ phản lực thuộc hàng nhạy cảm các quốc gia sở hữu nó chắc chắn không muốn chuyển giao cho Bắc Kinh.

Một số chuyên gia của công nghiệp hàng không Trung Quốc nhận định, Bắc Kinh sẽ phải chi khoảng 300 tỷ NDT(49 tỷ USD) vào phát triển động cơ phản lực trong 2 thập kỷ tới nếu muốn có những động cơ chất lượng hơn.

Wang Tianyi một nhà phân tích tại Văn phòng chứng khoán Thượng Hải nói: “Động cơ phản lực của Trung Quốc đã được đầu tư vốn. Nhưng 100 tỷ NDT không phải là một số tiền lớn trong việc phát triển những động cơ phản lực chất lượng”

Cần nhớ rằng, Mỹ đã đầu tư 5-8 tỷ USD chỉ riêng cho chương trình phát triển động cơ F-135 cho chương trình tiêm kích tàng hình JSF F-35. Nếu so với số tiền mà Trung Quốc đã đầu tư cho phát triển động cơ thì quả thật là khó có được những động cơ chất lượng.

Bắc Kinh muốn nhanh chóng hiện đại hóa quân đội bằng những chiếc tiêm kích hiện đại, tuy nhiên việc sản xuất động cơ phản lực trong nước không đáp ứng được. Không thể dừng lại chờ đợi sự phát triển của động cơ nội địa, Trung Quốc buộc lòng phải nhập khẩu động cơ cho kế hoạch trước mắt.

Điều này lại dẫn đến một vòng luẩn quẩn, Trung Quốc phải chi quá nhiều tiền cho việc mua động cơ từ Nga, điều đó khiến kinh phí dành cho nghiên cứu, phát triển động cơ trong nước bị cắt giảm. Việc thiếu tiền đầu tư cho nghiên cứu khiến các nhà sản xuất không thể cho ra đời những động cơ chất lượng.

Carlo Kopp thành viên sáng lập tạp chí Air Power Australia cho biết: “Lịch sử phát triển hàng không thế giới cho thấy, để trở thành một nền công nghiệp hàng không lớn cần làm chủ 2 công nghệ cơ bản là khung máy bay và động cơ. Cho đến khi Trung Quốc có thể tự thiết kế và sản xuất động cơ chất lượng, hiệu suất của các máy bay Trung Quốc sẽ bị giới hạn trong các công nghệ mà họ được phép nhập khẩu”

Tham vọng bị cản trở

Công nghệ động cơ phản lực là một công nghệ rất phức tạp, các nhà sản xuất lớn trên thế giới đã bắt tay phát triển từ những năm 1950 để nghiên cứu, đào tạo, xây dựng quy trình kiểm soát chất lượng với hàng ngàn linh kiện khác nhau. Các linh kiện này đều phải hoạt động trong môi trường áp suất và nhiệt độ rất khăt khe.

Điều này liên quan đến một loạt các công nghệ phức tạp như: Thiết kế, gia công, đúc, vật liệu composite, hợp kim đặc biệt, công nghệ điện tử và kiểm soát chất lượng. Các kỹ sư Trung Quốc có thể sao chép được khung máy bay của Nga, nhưng việc sao chép động cơ không thể thực hiện được nếu không tiếp cận được các quy trình sản xuất phức tạp của nó.

Quân đội Trung Quốc dự kiến cần tới 1.000 máy bay chiến đấu tiên tiến trong 2 thập kỷ tới. Tuy nhiên, lo ngại việc sao chép công nghệ của Trung Quốc khiến Nga không thể cung cấp các động cơ tiên tiến hơn AL-31. Nếu không có được các phiên bản xuất khẩu tiên tiến hoặc sản xuất trong nước, Trung Quốc sẽ không thể phát triển được các máy bay có thể cạnh tranh với Mỹ hoặc tiêm kích tàng hình mới nhất của Nga.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích nhận định, AVIC đang tăng cường hợp tác với các nhà sản xuất phương Tây để sản xuất động cơ cho máy bay phản lực thương mại. Sự hợp tác này mở ra rất nhiều tiềm năng ứng dụng cho quân sự.

Ông Andrei Chang kết luận vấn đề, mặc dù nỗ lực nghiên cứu, tăng cường chuyển giao công nghệ từ các liên doanh. Nhưng động cơi nước ngoài sẽ tiếp tục thống trị bầu trời Trung Quốc, điều này sẽ không thay đổi trong vòng 10-15 năm tới.


Phan Nguyễn
(theo Reuters)
jojolotus_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images1041508_kt_phan_nguyen_al_31f.jpg
Views:	7
Size:	10.8 KB
ID:	421114  
Old 11-06-2012   #2
nguyendung6121
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 4,132
Thanks: 5,529
Thanked 444 Times in 337 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 85 Post(s)
Rep Power: 23
nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7
nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7
Default

tàu cộng là lũ ngu dốt chỉ đi ăn cắp công nghệ của các nước khác thôi.
nguyendung6121_is_offline  
 
User Tag List


“Siêu đẹp” bí mật trong Himalaya: Dân Việt Nam sẽ chết không còn chỗ chôn? Ngoại trưởng trẻ nhất Trung Quốc và cú rơi không lời giải: Thăng như tên lửa, mất tích như bóng ma Hơn trăm người nhập viện bị ngộ độc, không biết là vì lý do gì, hoá ra là ....
“Bóp nghẹt không tiếng súng”: Việt Nam đang thua vì Trung Quốc quá mạnh, hay vì ta tự làm mình yếu? 10 khác biệt “đinh” giữa người Mỹ & người Việt Cộng: đọc thì cười, ngẫm lại… chạnh lòng “Mùa đỏ” của Cộng Sản bị loại khỏi giải Oscar
Thanh niên Việt mới sang Mỹ 9 tháng và một câu hỏi nhói lòng: “Bám trụ hay quay về?” Sony rút khỏi Huệ Châu, TQ, 30.000 người mất việc: khi “đèn nhà máy tắt” kéo cả một thành phố chao đảo Thảm sát Bondi Beach: hai cha con bị nghi theo ISIS, chuyến đi Mindanao và câu hỏi nhức nhối về “lỗ hổng” an ninh Úc
Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 10:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11021 seconds with 15 queries