Dưới tiết trời se lạnh của phố núi Pleiku, ca sĩ hải ngoại đă có phút trải ḷng bất ngờ về chuyện t́nh cảm riêng.
Phố núi Pleiku bắt đầu bước vào mùa khô. Đó cũng là lúc những cơn gió mùa Đông Bắc tràn vào nhưng bị dăy Trường Sơn vắt kiệt hơi nước khiến cái lạnh ở đây trở nên khô khốc. Trong một buổi chiều lành lạnh đó, người viết bất ngờ gặp Phi Nhung trong một quán ăn nhỏ.
Phố núi hóa ra đâu chỉ có bóng đá, tiếng hát của nữ ca sĩ cũng oách lắm, bởi giữa tiết trời se lạnh, cô bỗng cao hứng, cháy hết ḿnh khi nói về chuyện đời, chuyện nghề và chuyện yêu.
Biết hát nhờ hát ru em thay mẹ mất sớm
- Chị nổi tiếng với ḍng nhạc trữ t́nh nhưng hiếm người biết chị được gọi là "ca sĩ của thị trấn mù sương". Chị có thể giải thích về biệt danh này?
- Tôi sinh năm 1973, là chị cả trong một gia đ́nh nghèo có 6 chị em cùng mẹ khác cha tại phường Diên Hồng, thành phố Pleiku. Sinh ra không biết mặt cha, sau đó mẹ mất sớm, mấy chị em dắt díu nhau kiếm sống đủ nghề. Từ Pleiku xuống Khánh Ḥa, quay trở lại Pleiku rồi vào Sài G̣n, sau đó tôi sang định cư ở Mỹ vào năm 17 tuổi.
Nhân gian có câu "trai Nhâm, nữ Quư th́ sang" nhưng có lẽ tôi cầm tinh tuổi con trâu (Quư Sửu) nên suốt đời khổ v́ bận rộn công việc. Đồng cảm, chia sẻ với tôi nên nhạc sĩ Thanh Sơn đă viết riêng tặng ca khúc
Thị trấn mù sương nói về Pleiku. Hiện nay, không ít người gọi tôi là ca sĩ của "Thị trấn mù sương".
- Con đường nào đă đưa chị thành một ca sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước như hiện nay?
- Điều này hoàn toàn t́nh cờ và đau đớn. Năm tôi mới 9 tuổi mẹ qua đời. Lúc đó, tôi vừa làm chị, vừa làm mẹ để chăm sóc 5 người em thơ dại. Có nhiều đêm v́ nhớ mẹ nên các em không ngủ. Để dỗ các em, tôi phải tập hát và hát rất nhiều những bài hát ru, dân ca Nam Bộ. Có lẽ v́ vậy tôi có được giọng hát như hôm nay.
Thấy tôi khổ và có nét lai Tây nên một người tốt bụng đă làm thủ tục bảo lănh sang định cư tại Florida (Hoa Kỳ). Sau đó, tôi t́nh cờ gặp được ca sĩ Trizzie Phương Trinh và chuyển về sống tại California, bắt đầu sự nghiệp ca hát cho đến nay.
- Khi nhắc đến Phi Nhung, người ta nhớ ngay đây là giọng ca sở trường về ḍng nhạc trữ t́nh quê hương và dân ca Nam Bộ không thể lẫn vào đâu được. Chị đă chọn ḍng nhạc này, hay ḍng nhạc này đă chọn chị?
- Ngày xưa mẹ tôi thường hát 2 loại nhạc này cho mấy chị em nghe. Khi mẹ mất, tôi cũng ru các em bằng những loại nhạc đó. Dù ra nước ngoài sống khá lâu nhưng tôi luôn luôn coi quê hương là mẹ, mẹ là quê hương. Cảm ơn quê hương đă sinh ra mẹ tôi và cảm ơn mẹ đă sinh ra tôi. Để có được như ngày hôm nay, tôi đă chủ động chọn ḍng nhạc này và nó rất phù hợp với tôi.
- Là người con của núi rừng Tây Nguyên nhưng chuyện chị ít hát nhạc ở đây xem ra cũng hơi lạ?
- Sở trường là vậy, nhưng tôi vẫn có một số bài tủ hát về Tây Nguyên, chẳng hạn bài
Chiều lên bản thượng, C̣n chút ǵ để nhớ, Nàng sơn ca... Riêng ca khúc
Thị trấn mù sương là bài ruột mà nhạc sĩ Thanh Sơn viết tặng riêng cho tôi.
Phi Nhung và Mạnh Quỳnh trên sân khấu.
- Thông thường, những người xa xứ khi thành đạt họ trở về quê hương làm cái ǵ đó để tri ân nơi đă sinh ra ḿnh. C̣n chị th́ sao?
- Thực ra, tôi đă và đang tham gia làm công tác từ thiện tại Gia Lai nhưng không muốn kể ra. Hiện nay, tôi đang có ư tưởng sẽ tổ chức một liveshow từ thiện ngay tại Pleiku để tri ân về nơi chôn nhau cắt rốn. Dự kiến vào cuối năm 2011 tôi đă làm chuyện đó, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Tôi c̣n nợ quê hương một lời hứa.
Chưa có chồng nhưng làm mẹ của 13 đứa con
- Mọi người thường nói, người phụ nữ bước sang tuổi băm chưa lập gia đ́nh coi như bị xếp vào diện "ế chỏng chơ", huống chi chị sắp sang tuổi 40?
- Không hẳn như vậy. Là con gái, mỗi khi đứng trước một người đàn ông, đặc biệt là người đàn ông đẹp trai, hào hoa phong nhă trái tim tôi cũng rung động. Thực tế, tôi đă có vài mối t́nh nhưng chẳng hiểu sao mọi chuyện chẳng đi đến đâu. Người tôi yêu chẳng được, c̣n người tôi không yêu họ cứ bám riết theo đuổi. Chẳng trách người đời có câu "theo t́nh t́nh chạy, chạy t́nh t́nh theo". Những lúc như vậy tôi lại vùi đầu vào sự nghiệp ca hát để quên đi những mối t́nh sầu. Khi ngẩng đầu lên nh́n lại, hóa ra ḿnh sắp qua ngưỡng "tứ thập".
- Nhưng thế gian vẫn không thiếu những đôi uyên ương theo kiểu chồng già - vợ trẻ hay vợ già - chồng trẻ. Chị nghĩ sao?
- Với tôi, chuyện t́nh duyên thật trớ trêu. Hiện nay, có một vài người đàn ông v́ ngưỡng mộ giọng hát nên họ yêu tôi đến mức si t́nh. Họ bị tôi từ chối nên t́m đủ cách từ thuyết phục, thậm chí là khống chế, hăm dọa... Khổ nổi họ là những người đàn ông đă có vợ và con. Tôi chỉ cần gật đầu là tôi sẽ có họ, nhưng nếu làm vậy tôi chẳng đành v́ mang tội cướp chồng người ta, làm vợ con họ khổ. V́ vậy, ở tuổi 40 nhưng suốt ngày tôi phải chạy trốn t́nh yêu. Mới đây, có một đại gia tại Hà Nội theo đuổi tôi như h́nh với bóng. Khi biết tôi đi hát bất cứ nơi nào cũng đi theo. Khi thấy những người đàn ông khác lên sân khấu tặng hoa, lập tức người đàn ông đó ra sức ngăn cản, làm khó. Tôi quá sợ nên có lúc định nhờ công an can thiệp vào chuyện này.
Sầu t́nh, nhiều lúc tôi muốn quy y cửa Phật trong quăng đời c̣n lại cho xong, nhưng nghĩ lại ḿnh vẫn c̣n có thể đóng góp nhiều cho người hâm mộ, vẫn c̣n 13 đứa con nuôi tại một chùa ở B́nh Phước, ngày đêm trông ngóng mẹ, đành gác lại.
- Trên sân khấu cặp đôi Phi Nhung – Mạnh Quỳnh được người hâm mộ ví là đôi trai tài gái sắc, diễn rất ăn ư. Thực tế đến bây giờ nhiều người vẫn tự hỏi, ở ngoài đời có phải hai người từng yêu nhau say đắm như tin đồn hay không?
- Thú thật, tôi cũng mơ ước được như người hâm mộ tưởng, nhưng thực tế không có chuyện đó. Mạnh Quỳnh vừa đẹp trai, vừa là ca sĩ kiêm nhạc sĩ nổi tiếng. Tôi cần Mạnh Quỳnh và anh ấy cũng cần tôi để song ca. Tôi rất thích hát những bài do chính anh ấy sáng tác. Nói tóm lại, tôi và anh có cùng gu nhạc như nhau. Có thể trên sân khấu tôi và anh diễn rất ăn ư nhưng ngoài đời lại khác. Mạnh Quỳnh là một người chồng mẫu mực, hết ḷng chăm lo cho vợ con. Vợ anh cũng là bạn thân của tôi, cô ấy làm ở một ngân hàng khá nổi tiếng ở Mỹ.
Mạnh Quỳnh cũng là một người đàn ông rất có trách nhiệm với bạn bè. Năm ngoái anh ấy về Việt Nam tái hợp với tôi diễn trên sân khấu ở TP.HCM, Hà Nội, Vinh, Cần Thơ... Đó là khoảng thời tôi cảm thấy rất hạnh phúc trong cuộc đời v́ đă làm được điều ǵ đó cho những người hâm mộ quê nhà.
Không muốn làm con rối của kẻ giàu có
- Thời gian rảnh rỗi chị thường làm ǵ?
- Tôi đi t́m những thú vui giúp ḿnh cân bằng lại cuộc sống. Những lúc như vậy tôi nằm ở nhà bật tivi lên xem phim hoạt h́nh, xem phim hài do nghệ sĩ Thành Lộc và Mr Bean đóng. Những ngày đẹp trời đi dă ngoại vui chơi với các fan.
- Ngoài sự nghiệp ca hát, h́nh như chị đang lấn sân sang cả lĩnh vực phim ảnh và truyền h́nh?
- Cuộc đời ai cũng muốn vươn lên phía trước, muốn chinh phục cái mới, tự khám phá chính ḿnh. Chẳng biết các nhà đạo diễn nh́n thấy ở tôi có cái ǵ đó rất hợp với phim trường nên họ đă mời tôi vào vai. Những bộ phim mà tôi đă đóng như:
Trạng sư Trần Mộng Cát, Chuyện t́nh làng hoa, Lâu đài t́nh ái, Hồ Quảng...
Trong lĩnh vực truyền h́nh, tôi đă từng tham gia 3 kỳ vào chương tŕnh
Song ca với thần tượnghay
Vầng trăng cổ nhạc do Đài truyền h́nh Việt Nam và Đài truyền h́nh TP.HCM tổ chức. Ca hát là sở trường, c̣n đóng phim và lên truyền h́nh là sở đoản. Đến nay mọi thứ đều tạm ổn, không có ǵ đáng lo lắng cả.
- Thực tế showbiz Việt cho thấy, đằng sau những người đàn ông thành đạt, thấp thoáng có người vợ đảm đang. Bên cạnh các mỹ nhân hoặc những ca sĩ nổi tiếng hay có các đại gia đứng đằng sau chống lưng. Điều này đúng với chị chứ?
- Khi biết tôi trở về Việt Nam ca hát, nhiều đại gia đánh tiếng t́m đến với tôi. Họ muốn giúp tôi kinh doanh giọng hát nhưng tôi từ chối tất cả. Tôi sợ đại gia lắm. Ở đời chẳng ai cho không ai thứ ǵ. Họ cho ḿnh cái này, ngược lại họ đ̣i ḿnh thứ khác. Tôi không muốn ḿnh trở thành con rối trong tay của những người lắm tiền nhiều của. Mỗi lần nghĩ lại, tôi thấy thật nực cười và mâu thuẫn. Là phụ nữ tôi cần người đàn ông để làm chồng, là ca sĩ cần đại gia chống lưng nhưng cả hai thứ đó tôi đều chạy trốn. Tôi chẳng biết nên gọi ḿnh bị hâm hay ông trời thật bất công với tôi nữa.
Theo Bongdaplus