Mối hận ngàn năm của “chuyên gia diệt MiG” - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 12-15-2012   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 57
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Default Mối hận ngàn năm của “chuyên gia diệt MiG”

Norman C. Gaddis là phi công nổi tiếng của Không quân Mỹ, được mệnh danh là “chuyên gia diệt Mig” nhưng lại bị bắn hạ bởi một phi công MiG-17 tại Việt Nam.

Trong các cuộc không chiến trên bầu trời giữa phi công Việt Nam và phi công Mỹ, đă xảy ra một t́nh huống trớ trêu, không lấy ǵ làm vui vẻ với oai danh Không lực Hoa Kỳ. Đó là việc "lư thuyết gia chống MiG" của siêu cường Mỹ bị bắn hạ ngay trong lần đầu tiên thực chiến đối mặt với loại máy bay "cổ lỗ" MiG-17.

"Chuyên gia" đó chính là phi công Norman C. Gaddis, khi đó mang quân hàm đại tá c̣n người đă bắn hạ ông ta là trung úy phi công Ngô Đức Mai của Không quân Nhân dân Việt Nam.

Một người được tôn vinh là "chuyên gia chống MiG", mang quân hàm cao nhất của cấp tá, có 20 năm bay lượn với gần 4.200 giờ bay, thuộc lực lượng không quân nhà nghề đă thua một phi công đang là sĩ quan cấp thấp mới có kinh nghiệm khoảng 300 giờ bay.

"Chuyên gia diệt MiG" Gaddis

Phi công Norman C. Gaddis sinh năm 1923 tại Dandridge, Tennessee, Mỹ. Ông đi nghĩa vụ quân sự vào năm 1942 theo chương tŕnh huấn luyện thiếu sinh quân của Không quân vào năm 1944 tại Trung tâm thực địa không quân Williams. Sau khi tốt nghiệp phi công ông được biên chế hoạt động tại căn cứ không quân Luke nơi ông hoạt động bay với máy bay P-40 và P-51.

Ngày 14/2/1949, ông được triệu tập hoạt động tại phi đội chiến đấu số 86 vào ngày phục vụ ở Tây Đức cho đến năm 1952. Tại đây ông bay trên các loại chiến đấu cơ P-47 và F-86, sau đó ông chuyển đến hoạt động tại phi đội chiến đấu số 31 Turner AFB, Georgia. Trong thời gian này ông đă thực hiện các chuyến bay vượt Thái B́nh Dương trên máy bay chiến đấu.



Tiêm kích đa năng F-4 của Không quân Mỹ.

Tiếp đó, ông lại chuyển đến hoạt động tại phi đội chiến đấu số 81 tại căn cứ không quân RAF Bentwaters, Anh. Đến tháng 10/1955 ông lại được điều động đến phi đội chiến đấu số 450, tại đây ông hoạt động với các máy bay F-100C/D.

Với những thành tích của ḿnh, năm 1960 ông được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng trường Cao đẳng sĩ quan tham mưu không quân cao cấp. Tại đây, Norman C. Gaddis làm công tác đào tạo phi công chiến đấu “làm thế nào để chống lại các máy bay MiG của Liên Xô”.

Tại các buổi hướng dẫn phi công, Gaddis thường xuyên chỉ trích các phi công Mỹ tại Việt Nam là “không biết cách khai thác tính năng của các máy bay hiện đại như F-4, F-105 trước các máy bay MiG dưới cơ”. Gaddis chỉ ra hàng trăm điểm yếu của MiG, đồng thời chỉ cho họ làm thế nào để chế ngự MiG.

Thực tế, F-4 là tiêm kích – ném bom tầm xa hiện đại được đưa vào sử dụng từ năm 1963. F-4 có tốc độ tối đa Mach 2,23 (hơn gấp đôi tốc độ âm thanh) và được trang bị tên lửa đối không tầm trung AIM-7 hoặc loại tầm ngắn AIM-9.

Trong khi đó, MiG-17 ra đời sớm hơn và cũng lạc hậu hơn, được đưa vào sử dụng năm 1952. Nếu đọ thông số với F-4, gần như MiG-17 thua toàn diện. MiG-17 chỉ đạt tốc độ cận âm (1.144km/h) và không hề được trang bị tên lửa. Vũ khí chính của MiG-17 là 1 pháo 37mm và 2 pháo NR-23 23mm có tầm bắn thua xa với tên lửa đối không của Không quân Mỹ.



Tiêm kích đánh chặn MiG-17 trang bị 1 pháo 37mm và 2 pháo 23mm.

Thế nhưng, những bài học lư thuyết mà Gaddis tŕnh bày trên giảng đường không làm giảm số lượng F-4, F-105 bị bắn hạ tại Việt Nam, số lượng phi công bị bắt ngày một tăng lên. V́ lẽ đó, đích thân Gaddis sang Việt Nam để nghiên cứu cách “điều trị MiG” trên thực tế.

Nhiệm vụ mà Lầu Năm Góc giao cho Gaddis là: “Xem xét chiến thuật của Không quân Mỹ, nghiên cứu về lưới lửa pḥng không của Bắc Việt. Đặc biệt là nghiên cứu cách đánh của máy bay MiG của Việt Nam, t́m ra cách tiêu diệt hiệu quả các loại MiG rồi quay về báo cáo cho Washington”.

Bài thực hành dở tệ của ông hiệu trưởng

Tháng 11/1966, Gaddis đến đặt chân đến Việt Nam với tư cách tham mưu, không quên đính theo danh hiệu “chuyên gia diệt MiG” tại phi đội chiến đấu số 12 đóng quân tại Đà Nẵng. Sau nhiều tháng thu thập tài liệu, Gaddis đă có trong tay một tập báo cáo về cách “điều trị MiG”. Kế hoạch báo cáo trước Hội đồng Tham mưu Không quân Mỹ đă được lên kế hoạch. Ông ta cần thêm chuyến bay thực tế để hoàn tất mọi thứ.

Ngày 12/5/1967, Đại tá Gaddis cùng với hoa tiêu là Trung úy James M. Jefferson lái chiếc tiêm kích F-4C, chỉ huy tốp chiến đấu có vừa có F-4, F-105 bay từ Lào theo hướng Ba V́ tiến vào trong nhiệm vụ "tiêu diệt toàn bộ MiG -17 của Bắc Việt" do đích thân ông chủ Nhà Trắng giao phó.

Về phía ta, nhận được lệnh báo động chiến đấu, đúng 15h23, biên đội gồm 4 chiếc MiG-17 do các phi công Cao Thanh Tịnh, Lê Hải, Hoàng Văn Kỷ, Ngô Đức Mai, điều khiển xuất kích.

Vừa lên, số Ba Ngô Đức Mai phát hiện 4 chiếc F-4 bay độ cao 1.000-1.500m, cùng lúc ấy số 1 - biên đội trưởng Cao Thanh Tịnh phát hiện thêm 4 chiếc F-105 từ phía sông Đà đi vào giữa Ba V́ và Tản Viên.

Ngay lập tức, số 1 kéo lên bám 4 chiếc, bắn liền hai loạt đạn vào F-105 trong cự ly 600m, độ cao 2.500m. Sau loạt đạn, anh thấy thân máy bay địch bốc khói, chúng vội vă vứt bom để thoát thân.

Số 1 ṿng qua núi Viên Nam th́ gặp số 3 Ngô Đức Mai và số 4 Hoàng Văn Kỷ đang quần nhau với tốp F-4 của Mỹ phía đầu đông sân bay, số 1 bám luôn một chiếc F-4 bắn hai loạt đạn ở cự ly 800m, độ cao 1.500m. Anh vừa bắn xong quay sang đă thấy hai chiếc F-4 bám theo ḿnh phóng tên lửa. Số 1 vội vă hô: “Tất cả cơ động!”. Toàn biên đội nghe lệnh tản hết.

Số 3 Ngô Đức Mai khi phát hiện có F-4 th́ lao vào rồi xả luôn hai loạt đạn ở cự ly gần 300m. Không kịp tránh loạt đạn nhanh như chớp của anh, máy bay địch bốc cháy và rơi ngay tại chỗ.



Chiếc Mig-17F số hiệu 2011 đă quật ngă chiếc F-4C "Con Ma" của "chuyên gia diệt MiG" Norman C Gaddis được trưng bày tại Bảo tàng Pḥng không Không quân Việt Nam.

Chiếc máy bay bị bắn rơi đó chính chiếc mang số hiệu BN-63-7614 do Gaddis điều khiển. Khi bị bắn, Gaddis kịp thoát ra ngoài bằng dù, may mắn hơn hoa tiêu Jefferson bị kẹt trong máy bay. Gaddis đă hạ cánh an toàn xuống mặt đất nhưng bị quân dân ta "mời" ngay về “khách sạn Hanoi - Hinton” (nhà tù Hỏa Ḷ).

Sau này, không tin nổi ḿnh bị bắn hạ, Gaddis đ̣i gặp bằng được phi công Ngô Đức Mai. Chính trong buổi gặp gỡ, lần đầu tiên ông Hiệu trưởng trường Cao đẳng sĩ quan tham mưu không quân cao cấp Mỹ được phi công trẻ 27 tuổi đời, 300 giờ bay của đối phương giảng về lối đánh bất ngờ ở cự ly gần, quen gọi là “nắm thắt lưng địch mà đánh”.

Đáng lư ra, đây sẽ là những lời giảng hay trong giáo tŕnh tiếp theo của Hiệu trưởng Gaddis, đáng tiếc, chương tŕnh “điều trị MiG” đă chấm dứt khi ông ta phải "thụ án" tại tại nhà tù Hỏa Ḷ cho đến năm 1973.


Theo Đất Việt
jojolotus_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images1095957_kienthuc_300.jpg
Views:	7
Size:	5.1 KB
ID:	431632
Old 12-15-2012   #2
ThanYBoTay
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
ThanYBoTay's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 3,565
Thanks: 115
Thanked 190 Times in 125 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 21
ThanYBoTay Reputation Uy Tín Level 1ThanYBoTay Reputation Uy Tín Level 1
Default

jojolotus người cỏi trên "vừa bay vừa kể chuyện" trên trời wài không thấy chán huh?
Bây giờ giặc Tàu đang xâm chiếm biển VN không kể mà cứ lo "vừa bay vừa nổ chuyện" trên không wài.
ThanYBoTay_is_offline  
Old 12-15-2012   #3
tuhientram
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
tuhientram's Avatar
 
Join Date: Jun 2009
Posts: 2,013
Thanks: 21
Thanked 25 Times in 21 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 18
tuhientram Reputation Uy Tín Level 1
Default

Th́ lũ khỉ Trường Sơn mà, có ǵ hay ho đâu? Chỉ biết rúc trong bô Ba Đ́nh gặm nhấm mấy thứ trong đó rồi phun ra thúi hoắc.
tuhientram_is_offline  
Old 12-15-2012   #4
mylinhdothi
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 524
Thanks: 8
Thanked 1 Time in 1 Post
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 17
mylinhdothi Reputation Uy Tín Level 1
Default

Gaddis kịp thoát ra ngoài bằng dù, may mắn hơn hoa tiêu Jefferson bị kẹt trong máy bay. Gaddis đă hạ cánh an toàn xuống mặt đất nhưng bị quân dân ta "mời" ngay về “khách sạn Hanoi - Hinton” (nhà tù Hỏa Ḷ).
ai thoat' ra ngoai` = du`roi` ai da ha canh' an toan` xuong' mat dat' ???? viet' gi` ki` vay
mylinhdothi_is_offline  
Old 12-15-2012   #5
eaglevn
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
eaglevn's Avatar
 
Join Date: Jul 2010
Posts: 14,697
Thanks: 4,339
Thanked 5,102 Times in 2,801 Posts
Mentioned: 10 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 943 Post(s)
Rep Power: 31
eaglevn Reputation Uy Tín Level 8
eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Originally Posted by ThanYBoTay View Post
jojolotus người cỏi trên "vừa bay vừa kể chuyện" trên trời wài không thấy chán huh?
Bây giờ giặc Tàu đang xâm chiếm biển VN không kể mà cứ lo "vừa bay vừa nổ chuyện" trên không wài.
:haf ppy:
eaglevn_is_offline  
Old 12-15-2012   #6
qthinh
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
qthinh's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 7,760
Thanks: 32
Thanked 328 Times in 241 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1107 Post(s)
Rep Power: 25
qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5
Default

Đúng là chuyện trên trời.
qthinh_is_offline  
Old 12-15-2012   #7
Minhrau
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Minhrau's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Dallas,Texas(bang đách què)
Posts: 35,471
Thanks: 0
Thanked 6,021 Times in 3,230 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 994 Post(s)
Rep Power: 52
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Default

ngày trước giỏi như thế sao ngày nay trung cuốc chiếm đất mà chĩ lo suă thôi
Minhrau_is_offline  
 
User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC1

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12841 seconds with 14 queries