HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Hàng hiệu giả Trung Quốc, một vấn nạn khó giải quyết
Old 01-02-2013   #1
vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 148,893
Thanks: 11
Thanked 14,097 Times in 11,258 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 184
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Giả hay thật?

Tại thương xá Phước Lộc Thọ ở khu Little Sài Gòn, một kios bán các ví tay da được nhiều bà và cô xúm quanh ngắm nhìn các chiếc túi xách tay xinh xắn, hàng hiệu lẫn lộn với hàng không hiệu, giá từ vài chục đến vài trăm.



Nhân viên quản lý doanh nghiệp Trung Quốc cắt các túi xách Louis Vuitton giả trong một chiến dịch lùng bắt loạt hàng Louis Vuitton giả hiệu tại thành phố Trùng Khánh, phía Tây Nam Trung Quốc, vào Tháng Tám, 2010. (Hình: AP Photo)

“Thật hay giả đây,” một phụ nữ hỏi nhỏ người đi bên cạnh.

“Giá này chắc không thật đâu.” Phụ nữ kia ngẫm nghĩ rồi chép miệng.

Hỏi thì hỏi thế, nhưng họ vẫn cắm cúi chọn lựa, cầm từng cái xách tay đeo vào người, ướm thử. Thật giả chưa biết, nhưng những chiếc ví này coi cũng được lắm, giá lại thật dễ chịu, thật là khó lòng bỏ đi.

Tại một thương xá ở Thượng Hải, vào Tháng Tám năm nay, một nhóm nghiên cứu hỏi 202 người đang tấp nập qua lại mua sắm thì được hơn 2/3, cho biết họ sẵn sàng mua hàng giả.

Không sẵn lòng sao được, khi một túi xách tay Fendi nằm trong tủ kính cửa hiệu của công ty bán giá $1,494, trong khi mua ở kios hay trên mạng lưới Internet chỉ mất khoảng $180 đến $300.

Tràn ngập thị trường

Từ nhiều năm nay, hàng giả Trung Quốc được bày bán nhan nhản trên thị trường khắp thế giới.

Theo thống kê của Ủy Ban Thương Mại Âu Châu (European Trade Commision) Commerce Commission thì hơn 75% số hàng giả nhập vào Liên Hợp Âu Châu bị tịch thu trong năm 2011 đến từ Trung Quốc.

Trong khi đó, Quan Thuế Hoa Kỳ (CBP) cho biết năm ngoái đã chặn bắt hơn 25,000 vụ nhập hàng giả, và tịch thu hơn 2.5 triệu kiện hàng giả từ Trung Quốc chở vào Mỹ. Còn Phòng Thương Mại Hoa Kỳ thì tường trình rằng “hàng giả và vi phạm bản quyền (từ Trung Quốc) làm hại cho nền kinh tế Hoa kỳ khoảng 250 tỷ mỗi năm”.

Trung tuần Tháng Tám năm rồi, Sở Quan Thuế Hoa Kỳ (CBP) tại cảng Long Beach đã chận bắt 20,457 đôi giầy hiệu Christian Louboutin, và cuối Tháng Mười Một, nhân viên CBP tại cảng Newark, New Jersey, lại tịch thu một kiện hàng chứa 537 ví xách tay, thắt lưng hiệu Louis Vuitton, Gucci and Michael Kors giả.

Với những dữ kiện thường xuyên và con số khổng lồ này, câu hỏi được đặt ra là tại sao Hoa Kỳ (và thế giới) không nỗ lực hơn trong việc dẹp vấn nạn hàng giả.

Theo nhận định của một số chuyên gia thì “khó có hy vọng dẹp hẳn được” hàng hiệu giả Trung Quốc. Nhận định của họ không làm người ta ngạc nhiên lắm.

Một container hàng được dán nhãn là “đồ nhựa”, trong chứa 537 mặt hàng hiệu giả gồm túi xách, thắt lưng và ví da mang nhãn hiệu Louis Vuitton, Gucci và Michael Kors. (Hình: Website www.CBP.gov)

Nhiều lý do

Tài liệu nghiên cứu có tên “The Devil Wears Prada” của Giáo Sư Roy Y.J. Chua thuộc Harvard Business School và đồng tác giả là Giáo Sư Xi Zou của University of Hong Kong, tường trình rằng có nhiều nguyên do khiến hàng giả Trung Quốc là một vấn nạn khó giải quyết. Một trong những lý do chính, theo họ, là vì giới tiêu thụ “muốn có loại hàng như vậy”.

Không phải hàng giả nào cũng giống nhau. Có loại hàng giả mà người mua là nạn nhân, vì không rành hay vì bị lừa mà mua nhầm như dược phẩm, mỹ phẩm, nước hoa. Hàng được đặt tên là hàng hiệu giả, là loại hàng mà giới tiêu thụ biết là giả mà vẫn cứ mua, thậm chí còn tìm mua, dù biết đó là hàng bất hợp pháp.

Hai vị giáo sư Chua và Zou phân tích:

“Hàng hiệu giả đáp ứng nhu cầu của người cần ‘giải quyết khâu oai’, muốn phô trương cho người xung quanh sự sung túc, thành công của mình mà không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để mua hàng thật.”

Một đoạn của tài liệu “The Devil Wears Prada” viết:

“Giới nào càng có nhu cầu gây ấn tượng với người khác qua những gì họ sở hữu thì lại càng ưa chuộng hàng giả.”

Nhưng không phải ai mua hàng hiệu giả cũng có nhu cầu tạo ấn tượng. Có giới tiêu thụ mua hàng hiệu giả vì có cái nhìn thực tiễn hơn. Họ biết hàng (hiệu) giả không có chất lượng cao bằng hàng thật, không bền bằng hàng thật, nhưng cũng có hình dáng tương tự, cung cấp những chức năng tương tự, và với họ, chất lượng đến thế là đủ, không cần phải trả tiền cao gấp bội để mua hàng thật làm gì.

Cũng vẫn theo hai giáo sư Roy Y.J. Chua và Xi Zou, lại có thêm một giới tiêu thụ khác, có thái độ khôn ngoan hơn là “nhất định không trả phí tổn thiết kế và tài trợ dịch vụ marketing cho các công ty, mà chỉ trả tiền sản xuất cho món hàng”. Nhóm này sẽ mua hàng hiệu giả loại cao cấp, có phẩm chất cao hơn loại hàng hiệu giả xoàng, nhưng cũng vẫn rẻ hơn hàng thật nhiều.

Nhóm nghiên cứu do hai giáo sư Lingjing Zhan thuộc Ðại Học Hong Kong Polytechnic, và Yanqun He of Fudan University lãnh đạo, có một đánh giá hơi khác.

Zhan và He cho rằng nhiều người xài hàng hiệu cao cấp như một hành động “tự thể hiện” như một cố gắng để hòa mình với người xung quanh, hoặc muốn trang phục như những người thành công mà họ ái mộ.

“Giới tiêu thụ Trung Quốc rơi vào nhóm người muốn giống người thành công.” Zhan và He nhận xét, và nếu thí dụ, chẳng hạn túi xách Prada là tổng hợp của hai điều: Sản phẩm tốt và thương hiệu có tiếng. Nhưng một số người mua chỉ cần “tiếng” mà không cần phẩm chất.

“Hàng hiệu giả cho phép người mua sở hữu những món hàng có tiếng mà không cần phẩm chất tốt”. Nhóm nghiên cứu của hai giáo sư Gene Grossman thuộc Princeton University và Carl Shapiro của Ðại Học California, Berkeley vạch ra, và kết luận:

“Ðiều này dĩ nhiên làm những công ty như Prada điên đầu, nhưng rõ ràng là thỏa đáng một nhu cầu lớn của người tiêu thụ.”

Xu hướng chuộng hàng hiệu giả này có ảnh hưởng gì lên thị trường, liệu rồi về lâu về dài, hàng giả sẽ thỏa đáng được nhu cầu giải quyết “khâu oai” của giới tiêu thụ không?

Grossman và Shapiro đặt nghi vấn, và lập luận:

“Hàng hiệu chỉ được cho là sang trọng cả khi độc quyền, nổi tiếng, nhưng không được quá rẻ để ai cũng có được.”

Như vậy, hàng giả làm xói mòn sự độc quyền của hàng thật, làm giảm giá trị của những người sở hữu hàng thật.

Văn hóa là một yếu tố

Ngoài ý muốn của giới tiêu thụ, các nhà nghiên cứu còn xét đến khía cạnh khác của hiện tượng “hàng giả, hàng thật” khi họ đặt ra câu hỏi là tại sao Trung Quốc lại dẫn đầu thế giới về việc bắt chước và sản xuất hàng giả mạo.

Giáo Sư Peter K. Yu, giám đốc kiêm sáng lập viên của Trung Tâm Luật Tài Sản Trí Tuệ của Drake University Law School, trong bài xã luận có tên “Causes of Piracy and Counterfeiting in China” phân tích rằng văn hóa là một trong những yếu tố chính.

Ông viết: “Trong khi người Tây phương tôn trọng sự khác biệt cá nhân và tinh thần sáng tạo, thúc đẩy các sáng chế, thì người Á Ðông (Trung Quốc) chúng ta tự hào về di sản và truyền thống, tôn trọng tài bắt chước, cho rằng lập lại những gì tổ tiên đã từng làm từ ngàn xưa là tỏ lòng kính trọng cha ông. Có lẽ suy nghĩ này khiến chúng ta hơi kém sự tôn trọng đối với tài sản trí tuệ ”

Nhận định của Giáo Sư Yu xét ra cũng có lý một phần, nhưng chỉ một phần thôi, vì khi bị vạch ra rằng đa số hàng hiệu mà Trung Quốc làm giả là hàng của các nước Tây phương, thì lập luận bắt chước là tỏ lòng kính trọng tổ tiên hơi yếu.

Chưa nhìn thấy giải pháp

Không chỉ các hãng Tây phương mới đau đầu vì những thiết kế của họ bị đánh cắp. Cả các hãng Trung Quốc đi đầu với những mẫu mã mới cũng bị thiệt hại vì nạn hàng giả, và chính họ cũng đồng ý là có lẽ trong tương lai gần, khó dẹp được vấn nạn này.

Vào cuối Tháng Tám năm ngoái, khi chính quyền địa phương tại Thẩm Dương, Trung Quốc công bố chiến dịch truy quét hàng giả, 90% chủ nhân các tiệm phản ứng bằng cách đóng cửa, biến thành phố này thành một thị trấn ma.

Thấm đòn chiêu tranh đấu bất bạo động này, hai ngày sau, nhà chức trách Thẩm Dương phải tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để đáp ứng với quyết định đóng cửa cửa hàng và thông báo rằng họ đảm bảo sẽ không tiếp tục nạn lùng hàng giả để cửa doanh thương mở cửa lại.

Vậy phải làm sao?

Hai vị giáo sư Chua và Zou, đồng tác giả của tài liệu nghiên cứu “The Devil Wears Prada” cho rằng một khi giới tiêu thụ còn có nhu cầu mua hàng hiệu giả, hay nói một cách khác, hàng thanh lịch với giá phải chăng, thì chủ nhân các hãng hàng hiệu thật phải “tìm cách thỏa đáng nhu cầu này”.

Một giải pháp khả thi, theo hai giáo sư Chua và Zou là có thể cho phép các hãng sản xuất (Trung Quốc) được chế tạo một loại hàng tương tự nhưng rẻ hơn, với một lệ phí phải chăng, hoặc tìm cách cho khách hàng hiểu rõ sự khác biệt cũng như giá trị khác nhau một trời của hàng thật với hàng giả.

Ða số giới phân tích cho rằng đề nghị này thoạt nghe thì đơn giản, nhưng thật ra rất khó thực hiện, ít nhất là trong tương lai gần.

Hà Giang/Người Việt
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	159847-A1-130101-HangGia1_500.jpg
Views:	16
Size:	60.5 KB
ID:	434916  
 
User Tag List


Bi kịch quán bún ốc Trần Hưng Đạo: 3 mẹ con chết ngạt sau cửa cuốn khóa kín ‘America Alone’ – Khi Trump vẽ lại trật tự thế giới theo cách của mình Cuộc chơi liều lĩnh của Trump với Tu chính án 14 và quyền có quốc tịch khi chào đời
LeBron James: Chấp nhận đánh mất kỷ lục 1.297 trận chỉ để làm một đường chuyền đúng Ciel Tower – khách sạn cao nhất thế giới Chiếc nhẫn cưới ‘mất tích’ và nghi ngờ Phó Tổng Thống Mỹ bỏ cô vợ Ấn Độ
Karoline Leavitt: Từ ‘thánh cô nói láo’ đến biểu tượng của Trump 2.0 Bong bóng AI, khí hậu nổi giận và năm 2026 Khi Vingroup phải vay trái phiếu lãi 12%: Phao cứu sinh hay bước đi liều mạng?
Từ Geneva đến Kyiv: Kế hoạch 28 điểm của Trump và thế lưỡng nan của Ukraine Nước Nga trên ván bài cuối: biết không thể thắng nhưng vẫn lao vào cuộc chiến đến cùng Tiền thuế đã đi đâu, khi dân miền Trung đói rét trên nóc nhà chờ chết?
Nellie Bly – 72 ngày vòng quanh thế giới và cú đòn vào mọi định kiến về phụ nữ “Góa phụ đen” ở nước Nga: khi cái chết của người lính trở thành một mô hình kinh doanh Lá thư cuối của Kurt Vonnegut: hãy sáng tạo chỉ để tâm hồn mình lớn lên
Trung Quốc vỡ trận công nghiệp: khi “Made in China” bước vào thập niên suy thoái mới Bốn ngày trên nóc nhà: khi người dân miền Trung thực sự bị bỏ rơi giữa lũ dữ Không một lời cảnh báo: Miền Trung chết chìm trong lũ thủy điện “đúng quy trình”
Biệt kích Chung Tử Ngọc – Từ ngọn đồi lửa đạn đến sáu năm lao tù cộng sản Một mạng người đáng giá bao nhiêu – từ vụ tai nạn ở California đến những xác người trong lũ Việt Nam Mercury – đoàn tàu Art Deco biến tốc độ thành cái đẹp hữu hình
Hoa Kỳ-Ukraine đạt sự đồng thuận cho kế hoạch hòa bình với 19 điểm mới Tấm chăn thơ rách nát giữa địa ngục cộng sản – từ hố xí tập thể đến bến bờ tị nạn Morgan Geyser trốn khỏi giám sát: Bóng ma Slender Man trở lại sau vụ đâm bạn 19 nhát chấn động nước Mỹ
New Delhi ngạt thở: Khi Pháo đài Đỏ hóa đen và người dân chỉ còn ước được… hít thở Red Bull – từ lon nước vàng ở Bangkok đến đế chế nội dung làm thay đổi thế giới Kế hoạch 28 điểm của Trump: Hoà bình cho Ukraine hay bản hợp đồng nhượng bộ cho Nga?

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 13:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09344 seconds with 15 queries