Việc ông Ly Sam tiến hành kiện và thắng kiện câu lạc bộ Palozza với khoản tiền kỷ lục 55,5 triệu USD đă đặt ra nhiều vấn đề. Thực tế, kinh doanh casino tại Việt Nam đang phát triển như thế nào và lựa chọn nào của Việt Nam cho ngành kinh doanh đầy tai tiếng này.
Miếng bánh nhiều người thèm
Khoản tiền thưởng lên tới 55,5 triệu USD trong vụ kiện của ông Ly Sam là một kỷ lục, thậm chí là kỷ lục của thế giới trong ngành này. Tuy nhiên, ít người biết rằng bản thân ngành công nghiệp casino Việt Nam đang là miếng bánh lớn với doanh thu lên tới 5.000 tỷ đồng và vẫn đang tăng trưởng 10-15% mỗi năm.
Khi con số này được Bộ Tài chính công bố khiến không ít người giật ḿnh v́ bị hạn chế đủ đường, ngành casino vẫn t́m được lối phát triển riêng. Và cũng từ đây, nhiều người mới hiểu tại sao các nhà đầu tư nước ngoài lại luôn nḥm ngó thị trường casino Việt Nam.
Các điểm kinh doanh tṛ chơi điện tử có thưởng đều có 2 loại máy phổ thông là máy giật xèng có tích lũy giải thưởng (Jackpot machine) và máy giật xèng đơn (Slot machine). Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đưa các loại h́nh tṛ chơi Bacarat, Blackjack, Roulette, PaiGow, Tài sỉu,... được điện tử hóa vào kinh doanh.
Cho đến nay, trên cả nước có 43 điểm kinh doanh tṛ chơi điện tử có thưởng tại các khách sạn từ 3 sao trở lên và một số điểm du lịch, chủ yếu tập trung tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Hoạt động kinh doanh tṛ chơi điện tử có thưởng chỉ dành cho người có hộ chiếu nước ngoài, tuy nhiên đó đây cũng đă phát hiện những vụ đưa người Việt Nam vào chơi trái phép.
Báo cáo mới nhất của Bộ Tài chính về lĩnh vực này ghi nhận rằng lợi nhuận trung b́nh năm 2011 từ hoạt động kinh doanh tṛ chơi điện tử có thưởng khoảng 20 tỷ đồng/cơ sở kinh doanh và tổng số nộp ngân sách cả nước năm 2011 từ hoạt động kinh doanh này ước đạt 1.500 tỷ đồng. Tính từ 1992 lại nay, trung b́nh mỗi năm ngành này đóng góp khoảng 500 tỷ đồng/năm.
Theo số liệu thống kê của thế giới đến nay đă có 124 quốc gia và vùng lănh thổ cho phép tổ chức hoạt động kinh doanh tṛ chơi điện tử có thưởng. Doanh thu toàn cầu của hoạt động kinh doanh vui chơi có thưởng năm 2010 ước đạt 109 tỷ USD, trong đó: thị trường Mỹ đạt 56,5 tỷ USD chiếm 51,8%, thị trường Châu Á đạt 32,3 tỷ USD chiếm 29,6%, thị trường Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi đạt 16,2 tỷ USD chiếm 14,8%.
Doanh thu 5.000 tỷ đồng của thị trường Việt Nam vẫn c̣n rất khiêm tốn hay nói cách khác, tiềm năng của thị trường vẫn c̣n rất lớn.
Lựa chọn nào cho Việt Nam?
Những lợi ích nh́n thấy từ ngành kinh doanh mang tính dịch vụ này, trên thực tế lại luôn bị đưa ra so sánh với những bất lợi khó định lượng khác, đặc biệt là về mặt xă hội. Đây chính là căn nguyên của việc chính sách đối với ngành kinh doanh này cho đến nay vẫn chưa thật sự rơ ràng và nhất quán. Tuy nhiên, thông điệp mà các nhà đầu tư cảm nhận được chính là việc trong tương lai sẽ có những sự nới lỏng nhất định về pháp lư, nhưng các dự án có casino sẽ chỉ được cấp phép theo từng trường hợp cụ thể với rất nhiều điều kiện ràng buộc.
Khi dự thảo nghị định về hoạt động kinh doanh tṛ chơi có thưởng được đưa ra thảo luận tại Ủy ban thường vụ Quốc hội trong tháng 9/2012, ít người biết rằng đây là một trong những dự thảo từng gây tranh căi và mất nhiều năm trời xây dựng nhưng chưa thể ban hành được. Không riêng ǵ nghị định này, các văn bản pháp lư khác liên quan đến lĩnh vực này đều được xây dựng và ban hành trong một trạng thái rất thận trọng.
Hiện nay, cơ chế, chính sách đối với hoạt động kinh doanh tṛ chơi điện tử có thưởng gồm có Quyết định số 32/2003/QĐ-TTg và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính (Quyết định số 91/2005/QĐ-BTC và Quyết định số 84/2007/QĐ-BTC ban hành Quy chế quản lư tài chính đối với hoạt động kinh doanh tṛ chơi có thưởng), Bộ Văn hóa thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Thông tư 08/2000/TT-BVHTT hướng dẫn quản lư tṛ chơi điện tử).
Tuy nhiên, từ năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đă có chỉ đạo tạm dừng cấp phép đối với hoạt động kinh doanh tṛ chơi điện tử có thưởng cho đến khi khung pháp lư mới được ban hành.
Từ 2007 đến nay, một văn bản khác cũng có vai tṛ quan trọng không kém là Thông báo số 96/TB-VPCP ngày 4 tháng 5 năm 2007 thông báo ư kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về Đề án định hướng phát triển và quản lư kinh doanh casino tại Việt Nam. Không nhiều người biết được nội dung của “Thông báo 96”, nhưng kể từ đó, thường mỗi khi các tỉnh thành đề xuất các dự án casino, “Thông báo 96” được xem là một căn cứ quan trọng để đánh giá, xem xét.
Trước khi Luật đầu tư được ban hành năm 2005, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án đầu tư, kinh doanh tṛ chơi điện tử có thưởng, sau năm 2005, theo quy định của Luật Đầu tư năm 2005, việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư đối với hoạt động kinh doanh này được phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Tuy nhiên, v́ đây là lĩnh vực khá đặc thù, việc phân cấp cũng chưa hề khiến cho số lượng dự án tăng nhanh ở các địa phương.
Những diễn biến gần đây cho thấy cũng với việc hoàn thiện pháp lư, có thể, việc ban hành Nghị định về hoạt động kinh doanh tṛ chơi có thưởng, Chính phủ có thể cấp phép cho một số dự án casino trong thời gian tới.
Trước đây, với Quyết định số 32/2003/QĐ-TTg, địa vị pháp lư của văn bản thấp nên chưa đáp ứng được yêu cầu quản lư, nhiều quy định như quy định xử phạt vi phạm hành chính, điều kiện của ngành nghề kinh doanh có điều kiện... không thể quy định được dưới h́nh thức Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Nay, với một nghị định sắp được ban hành, t́nh h́nh có thể thay đổi căn bản. Không phải ngẫu nhiên mà trong tờ tŕnh mới đây của Bộ Tài chính, một trong những mục tiêu đă được xác định rơ là để “công khai chính sách của Nhà nước về hoạt động kinh doanh tṛ chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài để tạo sự minh bạch, đồng thuận trong dư luận nhân dân, đồng thời thu hút được các nhà đầu tư mạnh về tiềm lực tài chính và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này”.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng lưu ư rằng bên cạnh việc xây dựng hành lang pháp lư đồng bộ để quản lư chặt chẽ hoạt động kinh doanh tṛ chơi điện tử có thưởng từ khâu cấp phép đến đến khâu tổ chức hoạt động kinh doanh và xử lư vi phạm, một việc quan trọng là phải có đầu mối quản lư nhà nước rơ ràng, gắn quyền hạn, nhiệm vụ với trách nhiệm cụ thể cũng như phải có cơ chế phối hợp giữa cơ quan trung ương và địa phương trong việc quản lư, theo dơi, giám sát, kiểm tra đối với hoạt động này.
Yến Thanh