Để “thêm vây thêm cánh”, nhiều chị em đă lôi kéo bên nội, bên ngoại đi giải quyết mâu thuẫn gia đ́nh. Nhưng việc dùng “thế lực bên ngoài” có thể giành được thắng lợi nhưng lại bị hao hụt nghĩa t́nh.
“Đánh” hội đồng
“Chồng con có thể không sợ vợ, nhưng không thể không sợ bố mẹ”. Lĩnh hội được lời dạy dỗ của mẹ, chị Lê Thu Lư (Hà Đông) vận dụng triệt để quan niệm trên. Nếu chồng đi nhậu, hay về muộn, chị lại mua cân cam sang tỉ tê với mẹ chồng. Chị làm như vô t́nh nhắc đến tai nạn xe máy từ bia rượu, việc đi đêm hôm sẽ dễ cảm mạo ốm đau, rồi phàn nàn: “Chồng con hay đi đêm, hay uống rượu say, may mà trời thương chưa bị làm sao”. Thế là mẹ chồng chị giật ḿnh, gọi con trai đến “ca” một bài. Chồng lười làm việc nhà, chị thủ thỉ với mẹ chồng: “Con chỉ muốn anh ấy làm gương cho các con. Có sự gắn bó gia đ́nh, cũng để tách anh ấy khỏi máy tính, hại mắt”. Tức khắc, mẹ chồng lại lên lớp con trai v́ tội không quan tâm vợ con. C̣n bà mẹ vợ th́ bảo: “Vợ con không được khỏe, hay đau khớp, con xem dành cho nó chút thời gian!”. Ngay cả cô em chồng đang tuổi lớn, chị Lư cũng tranh thủ t́nh cảm, mua sắm quà cáp. Chả thế mà hơi tí, cô bé đă cong môi lên với anh trai: “Anh mà có lỗi ǵ với chị dâu là em không tha đâu”. C̣n bố chồng, chị cũng hết sức lưu ư đến thú vui thích ăn rựa mận của ông, thường xuyên mua về chế biến. Mỗi lần thấy chồng sửa đổi, chị Lư lại tủm tỉm mừng thầm.
Nghe tin chồng có bồ, chị Trần Mai Hạnh (Phan Đ́nh Phùng, Ba Đ́nh) vội vă triệu tập hội nghị gia đ́nh. Chị lẳng lặng mời bố mẹ chồng, bố mẹ đẻ đến rồi gọi điện cho chồng xin phép nghỉ việc về sớm v́ “bố mẹ đến chơi”. Đợi mọi người tề tựu đông đủ, chị Hạnh bắt đầu “kể tội” chồng. Rằng cưới anh, chị đă phải hy sinh sự nghiệp, vất vả cực nhọc để gây dựng gia đ́nh, nuôi hai con ăn học, nhưng anh vô trách nhiệm, chỉ biết đi làm về rồi nằm khểnh. Ấy vậy mà sướng không biết đường sướng c̣n “rửng mỡ”. Nào là anh hay đi làm về muộn, có điện thoại thường lén lút, lại hay cười thầm, ăn mặc đỏm dáng hơn xưa, ít quan tâm chăm sóc vợ... Rằng “không hiểu bố mẹ dạy anh ấy thế nào chứ thật vô trách nhiệm. Nếu anh ấy c̣n thế th́ con sẽ bỏ đi, rồi các cháu của ông bà sẽ khổ”. Cả nhà ngồi lặng như tờ...
Đổ vỡ t́nh cảm
Anh B́nh - chồng chị Lư quá mệt mỏi v́ chuyện họp gia đ́nh. Để bố mẹ hai bên bớt lo lắng, đỡ phiền hà, nghe những chuyện giáo huấn, anh B́nh đành ừ hữ cho qua. Hơn nữa, nếu anh làm trái th́ y như rằng đụng phải những gương mặt nặng như ch́ của vợ, mẹ và em gái.
Nhưng “giọt nước tràn ly” khi một ngày mẹ vợ gọi anh vào pḥng th́ thào: “Khi quan hệ với vợ con cần nhẹ nhàng hơn. Con Lư nó bảo con vụng về nên nó không thoải mái”. Về đến nhà, không kể trước mặt bố mẹ, anh B́nh chỉ vào mặt vợ quát lớn: “Nếu cô không thôi ngay cái tṛ kể tội chồng th́ bỏ luôn cho xong”. Nói rồi anh bỏ đi nhậu qua đêm không về.
C̣n chị Hạnh vấp phải “bồi thẩm đoàn” bỏ phiếu trắng. Bố mẹ chồng ngồi chết lặng v́ đứa con “vô tích sự, bạc bẽo, thiếu văn hóa, không có t́nh”. Măi sau, bố chồng chị mới nặng nề bảo: “Bố xin lỗi v́ đă không dạy dỗ được con trai chu đáo. Nhưng đây là việc của hai vợ chồng con. Nếu c̣n nh́n được một chút ưu điểm của nhau th́ c̣n vớt vát. Chứ con thấy nó tồi tệ như vậy mà bố mẹ lại lôi kéo nó về cho con th́ thiệt tḥi cho con quá. Nếu thế th́ bố mẹ cũng chẳng ra ǵ”. C̣n bố mẹ chị chỉ biết quay sang xin lỗi thông gia. Chồng chị từ hôm đó, bỏ nhà đi biệt.
Chuyên gia tâm lư Trịnh Trung Ḥa cho biết, việc huy động sự vào cuộc của bố mẹ, họ hàng trong việc giải quyết mâu thuẫn vợ chồng giống như sử dụng con dao hai lưỡi. Nếu chỉ dùng có mức độ, khéo léo, vận dụng vào những trường hợp thật sự khó giải quyết, chồng quá gia trưởng, nóng tính không chịu lắng nghe vợ th́ có thể có tác dụng. Nhưng nếu cái ǵ cũng kể lể với bố mẹ, chờ đợi bố mẹ “dạy dỗ” mà ḿnh chưa cố gắng giải quyết, “người trong nhà chưa tỏ, ngoài ngơ đă thông”, khiến chồng bị bất ngờ, bẽ mặt, tự ái, bị coi thường th́ chẳng khác nào tự chặt đứt sợi dây t́nh cảm vợ chồng. Đó là chưa kể trường hợp, người chồng mới mắc lỗi mà bị vợ và bố mẹ hai bên đồng thanh lên tiếng chỉ trích th́ càng cố t́nh mắc lỗi hơn cho bơ tức. Lúc đó, dù ai khuyên răn, dù biết sai, người chồng cũng khó ḷng quay lại để sửa chữa.
“Nếu có mâu thuẫn, trước tiên, hai vợ chồng phải nói chuyện làm rơ, t́m sự cảm thông và biện pháp giải quyết, dung hoà, mỗi người đều chịu nhún một chút trên tinh thần tôn trọng nhau. Chỉ khi khó nói chuyện được với nhau th́ mới nên t́m sự ủng hộ của cha mẹ” - Giáo sư Lê Thi (nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Gia đ́nh)
(Theo ANTĐ)