Bảo  tàng Mercedes Benz là bảo tàng duy nhất trên thế giới lưu giữ lịch  sử  gần 130 năm từ khi bắt đầu cho đến ngày nay của một trong những hăng  xe  hơi hàng đầu thế giới.
                               
                 Với 9 tầng trên diện tích sàn  16.500 m2, bảo tàng này  giới thiệu 160 mẫu xe và hơn 1500 hiện vật. Là  không gian của sự đổi  mới, bảo tàng cũng chứng minh lịch sử có thể soi  sáng con đường phía  trước.
 Việc trưng bày không chỉ giới thiệu di  sản hấp dẫn của thương hiệu  Mercedes mà c̣n có đủ khả năng làm sáng tỏ  những hiểu biết trong tương  lai. Chức năng kép này được phản ánh trong  kiến trúc của bảo tàng  Mercedes với nội thất được lấy cảm hứng từ cấu  trúc xoắn kép của đường  xoắn ốc DNA mang hệ gen của con người. Điều này  minh họa triết lư của  thương hiệu Mercedes – liên tục tạo ra các sản  phẩm hoàn toàn mới để  thúc đẩy nguồn gốc của động lực loài người.
 
  Trong chuyến tham quan kéo dài 2 giờ, du  khách sẽ trải nghiệm một cuộc  hành tŕnh độc đáo xuyên suốt lịch sử  Mercedes Benz  với các cột mốc  từ năm 1886 cho đến tận ngày nay.
 Cột mốc quan trọng của kiến trúc đương đại
 Khi tiếp cận từ cửa nhà máy hoặc ŕa  phía đông của Stuttgart, chờ đón  du khách là quang cảnh độc đáo của ṭa  nhà mới. Được thiết kế bởi UN  Studio, một trong những hăng kiến trúc  hàng đầu thế giới, chỉ riêng  kiến trúc của bảo tàng cũng đủ làm măn nhăn  người xem. Ben van Berkel,  nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc UN Studio  cho biết: “Bảo tàng  Mercedes-Benz kết hợp một số nguyên tắc không gian triệt để với nhau và  do đó tạo ra một kiểu h́nh học hoàn toàn mới”.
 
  Tính năng nổi bật nhất của cách tiếp cận  kiến trúc mới này là tuyến  đường mà các du khách sẽ đi. Cuộc hành tŕnh  khám phá không bắt đầu từ  mặt đất ở khu vực lối vào mà ở tầng trên cùng  nơi du khách được đưa lên  bằng thang máy. Ở đây, họ có thể chọn một  trong hai hành tŕnh xuyên  qua bảo tàng từ trên xuống. Việc phân chia  tuyến đường tham quan nhằm  giúp đáp ứng tất cả các nhu cầu, do đó hành  khách có thể quyết định  thời gian để chọn lựa cho ḿnh một trong hai con  đường kỳ thú: Huyền  thoại hay Sưu tập.
 Cỗ máy thời gian
 Kiến trúc của bảo tàng Mercedes Benz  được so sánh với h́nh hoa thị bao  gồm ba h́nh tṛn chồng lên nhay với  phần giao nhau tạo thành một hội  trường h́nh tam giác. Từ trung tâm này,  các khu vực h́nh bán nguyệt sẽ  hướng luân phiên lên một hoặc hai tầng  trên cao.
 
  Bằng việc sử dụng một mô h́nh thiết kế  biểu cảm, các kỹ sư của UN  Studio đă thành công trong việc ḥa hợp các ư  tưởng liên quan đến cơ sở  hạ tầng, pḥng trưng bày, các chương tŕnh và  kiến trúc tổng thể.
 Du khách sẽ bắt đầu chuyến tham quan của  họ ở tầng trên cùng của ṭa  nhà và từ đó di chuyển xuống dưới qua các  pḥng trưng bày được sắp xếp  thứ tự từ ngoài vào trong như trong một cỗ  máy thời gian. Hai kiểu  pḥng trưng bày hoàn toàn trái ngược nhau về  tính chất. Pḥng Huyền  thoại được che kín và chiếu sáng nhân tạo như nhà  hát. Khi bước vào bạn  cảm thấy như thể đang đứng trên sân khấu.
 
  Ngược lại, pḥng Sưu tập được mở rộng và  bao quanh bởi những cửa sổ  lớn bao toàn cảnh để hứng ánh sáng ban ngày.  Sự lựa chọn hành tŕnh dựa  trên trực giác và các sở thích cá nhân của  du khách.
 Ư tưởng trưng bày rơ ràng
 Ư tưởng trưng bày của bảo tàng dựa trên  bộ sưu tập xe hoành tráng và  cung cấp cấu trúc tŕnh bày ở pḥng Huyền  thoại và pḥng Sưu tập.
 
  Việc phân chia trưng bày thành pḥng  Huyền thoại và Sưu tập phản ánh  nhận thức rằng các chức năng chính của  một bảo tàng là “làm lắng đọng”  và “trưng bày”. Pḥng Huyền thoại trưng  bày những mẫu xe xuất sắc từ  120 năm lịch sử sản phẩm Mercedes Benz  trong khi pḥng Sưu tập cung cấp  không gian cho một lượng lớn xe thương  mại cũng như xe chở khách được  thiết kế và sản xuất bởi công ty.
 Hai hành tŕnh xuyên suốt lịch sử
 Các hiện vật trong bảo tàng được chia  cho hai khu vực chính: Pḥng  Huyền thoại và pḥng Sưu tập. Trong mỗi  hành tŕnh xuyên thời gian, các  pḥng Huyền Thoại kể câu chuyện về  thương hiệu Mercedes Benz từ lúc  bắt đầu sáng chế ô tô cho đến thời điểm  vươn ra đến mọi ngóc ngách trên  toàn thế giới ở thời điểm hiện tại.
 
  Mỗi pḥng được tạo thành từ ba yếu tố:  Lịch sử minh họa, phong cảnh và  bàn làm việc. Lịch sử minh họa cung cấp  cho du khách những sự kiện  chính trong lịch sử của công ty. Phong cảnh  được trưng bày ở trung tâm  của mỗi pḥng Huyền thoại là những biểu tượng  quan trọng nhất và những  đổi mới sản phẩm của Mercedes Benz từ mỗi thời  kỳ cụ thể. Và cuối cùng,  nhiệm vụ của bàn làm việc là truyền đạt thông  tin về những cải tiến  phong cách và kỹ thuật quan trọng nhất. Một khu  riêng biệt thứ 4 có thể  được t́m thấy ở khắp mọi nơi ở bảo tàng: “33  Extras”. Chúng nhắc nhở  khách tham quan về những thay đổi mang tính hiện  tượng được châm ng̣i  bởi phát minh ô tô đối với nhân loại.
 Pḥng Sưu tập thể hiện sự giàu có và đa   dạng của những mẫu xe  Mercedes. Với sự phong phú của các mẫu vật, pḥng  Sưu tập phản ánh  những kinh nghiệm, năng lực và sự hoàn hảo trên toàn  bộ chiều rộng sản  phẩm ô tô. Bằng cách này, họ tập trung vào hoạt động  thương hiệu trên  cơ sở lâu dài.
 
  Gợi nhớ đến những bộ sưu tập chuyên đề  trong các bảo tàng cổ điển,  pḥng Sưu tập trưng bày số lượng lớn nhất có  thể các mẫu xe và các hiện  vật bổ sung. Không giống như pḥng Huyền  thoại sắp xếp theo thứ tự  thời gian, pḥng Sưu tập tương tự như các “kho  hàng”, được phân chia  theo chủ đề là loại h́nh sử dụng.
 Bảo tàng trưng bày này cho thấy cam kết  tầm nh́n của thương hiệu,  những thành tựu của các nhân viên của công ty  cũng như niềm đam mê của  họ trong việc cải thiện sự an toàn và khả năng  tương thích môi trường  cũng như t́m kiếm các cải tiến, nghiên cứu ô tô  và thiết lập các pḥng  thí nghiệm.
             
                           
                   Nguồn tin: Autodaily