Facebook đă thiết kế lại giao diện của trang chủ  cập nhật tin tức (News Feed) để trở nên hấp dẫn hơn và giúp người dùng  có thể dễ dàng theo dơi hay lọc những nội dung cập nhật mà ḿnh quan  tâm.
    Facebook vừa tổ chức một sự kiện đặc biệt của hăng vào rạng sáng ngày  hôm nay (theo giờ Việt Nam) tại trụ sở chính của mạng xă hội này ở Palo  Alto (bang California, Mỹ) để giới thiệu giao diện hoàn toàn mới của  chức năng News Feed (chức năng Trang chủ trên Facebook, cho phép người  dùng theo dơi các cập nhật từ bạn bè của ḿnh).
Giao diện mới của News Feed sẽ có trên cả phiên bản của Facebook trên máy tính cá nhân, điện thoại di động và cả máy tính bảng. 
 
Giao diện Trang chủ (News Feed) hoàn toàn mới sẽ xuất hiện trên cả phiên bản cho máy tính, điện thoại và máy tính bảng
 
Theo  Facebook, giao diện mới này sẽ trực quan và hấp dẫn hơn so với trước  đây nhờ sự nhấn mạnh nhiều hơn vào h́nh ảnh và các đường link được chia  sẻ. Facebook cho biết sẽ cho phép người dùng quyền thiết lập để kiểm  soát tốt hơn với những nội dung mà họ mong muốn được thấy trên News Feed  của ḿnh, như những nội dung về âm nhạc hay những bài đăng bởi những  người bạn thân thiết.
Chẳng hạn Facebook sẽ chia thông tin cập  nhật trên News Feed ra thành từng nhóm khác nhau, như nhóm nội dung “All  Friends” sẽ cập nhật mọi thứ được chia sẻ bởi bạn bè trên Facebook theo  tŕnh tự thời gian; hay nhóm nội dung “Photo Feed” chỉ để cập nhật  những h́nh ảnh được chia sẻ bởi bạn bè hay từ những trang (Page) mà  người dùng đă “thích” trước đó; ngoài ra c̣n có nhóm nội dung “Music  Feed” để cập nhật những nội dung về âm nhạc được bạn bè chia sẻ trên  Facebook…
Phát biểu tại sự kiện, CEO Mark Zuckerberg cho biết  muốn biến Facebook trở thành một tờ báo cá nhân, nơi mà các nội dung  được cập nhật và chia sẻ bởi những người Facebook trên toàn thế giới.
“Những  ǵ chúng tôi đang làm là mang đến cho mọi người trên thế giới một trang  báo được cá nhân hóa tốt nhất có thể, với sự đa dạng hóa về nội dung”,  Zuckerberg cho biết. “Tất cả những nội dung tốt nhất đều được hiển thị  ngay trang chủ của người dùng”.
Thuật toán độc quyền của Facebook  sẽ cố gắng đoán xem những nội dung ǵ mà người dùng muốn nh́n thấy, từ  đó sẽ lọc các mục hiển thị trên News Feed của mỗi người dùng. Người dùng  sẽ có thể đi sâu hơn vào các chủ đề cụ thể mà họ quan tâm hiển thị trên  News Feed, giống như việc đi sâu vào từng chuyên mục của một tờ báo.
Việc  giới thiệu giao diện News Feed mới cũng giúp Facebook có cơ hội kiếm  được nhiều doanh thu hơn từ quảng cáo, khi các nhà quảng cáo sẽ có thêm  không gian để đặt nội dung quảng cáo của ḿnh trên News Feed cũng như có  các nội dung quảng cáo phù hợp với nội dung mà người dùng quan tâm,  chẳng hạn các nội dung quảng cáo về âm nhạc hay điện ảnh…
“Với  việc người dùng bỏ ra càng nhiều thời gian để theo dơi thông tin từ News  Feed, dĩ nhiên họ sẽ càng chú ư hơn đến các nội dung quảng cáo đặt trên  đó”, Hussein Fazal, Giám đốc của AdParlor, một khách hàng đang đặt mua  quảng cáo trên Facebook cho biết
Ngoài ra, việc thay đổi giao  diện của News Feed cũng nằm trong chính sách phát triển mà Facebook đưa  ra đầu năm, khi Facebook cho biết sẽ chú trọng đến 3 thành phần quan  trọng trên mạng xă hội của ḿnh, bao gồm News Feed, Timeline và Graph  Search (công cụ t́m kiếm mà Facebook vừa giới thiệu gần đây).
Giao  diện News Feed mới sẽ giúp Facebook giải quyết được  2 vấn đề bức thiết  nhất mà mạng xă hội này đang phải đối mặt, đó là làm sao để tiếp tục  tăng thêm số lượng người dùng trước sự cạnh tranh mănh liệt của các mạng  xă hội khác, bằng những sự thay đổi mang tính mới mẻ hơn; và thứ 2 đó  là làm sao để đảm bảo kiếm được nhiều hơn doanh thu từ quảng cáo trên  Facebook, đủ để làm các nhà đầu tư hài ḷng.
Quả nhiên, các nhà  đầu tư có vẻ hài ḷng với động thái mới từ Facebook khi cổ phiếu của  mạng xă hội này đă lập tức tăng thêm 4,1% sau khi giao diện News Feed  mới được giới thiệu, lên mức 28,58 USD/cổ phiếu.
Facebook cho  biết hiện giao diện mới của News Feed chỉ đang được thử nghiệm với một  lượng nhỏ người dùng để lấy ư kiến phản hồi trước khi áp dụng rộng răi  ra toàn thể người dùng. Nếu quan tâm, bạn có thể truy cập vào 
đây để đăng kư và chờ đến lượt thử nghiệm News Feed mới trên tài khoản Facebook của ḿnh.
Những h́nh ảnh về giao diện News Feed mới trên Facebook:
 
Giao diện có sự thay đổi so với News Feed hiện tai

Theo dơi cập nhật từ toàn bộ bạn bè (All Friends)

Theo dơi cập nhật là những h́nh ảnh được chia sẻ bởi bạn bè

Theo dơi những cập nhật có nội dung về âm nhạc (Music)

Cập nhật từ các nhóm (Group) mà bạn đă tham gia
 
Video giới thiệu về giao diện News Feed mới trên Facebook:
  
T.Thủy