Trẻ em cần hiểu ngôn ngữ trước khi có thể sử dụng ngôn ngữ một cách hiệu quả. Phần lớn trường hợp, trẻ có khó khăn về tiếp thu ngôn ngữ cũng sẽ gặp khó khăn về bày tỏ ngôn ngữ (bày tỏ bằng lời).
Mỗi trẻ khác nhau có biểu hiện ngôn ngữ khác nhau, nhưng nói chung là những khó khăn hiểu ngôn ngữ thường bắt đầu ở bốn tuổi. Theo ước tính có khoảng 3 đến 5% trẻ em có rối loạn về tiếp thu ngôn ngữ, hoặc bày tỏ ngôn ngữ, hoặc cả hai.
Rối loạn ngôn ngữ nói chuyện ở trẻ là sự rối loạn dai dẳng và đáng kể đến cấu trúc ngôn ngữ nói trên trẻ có trí tuệ, khả năng nghe, giao tiếp b́nh thường cũng như không có tổn thương về thần kinh gây cản trở việc giao tiếp bằng miệng.
Rối loạn ngôn ngữ nói ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và khả năng học tập của trẻ trong môi trường mà trẻ sử dụng tiếng mẹ đẻ ngay từ bậc học mầm non. Về sau, các rối loạn này gây ảnh hưởng đến việc học ngôn ngữ viết, việc tiếp nhận kiến thức ở trường và cả đời sống xă hội của trẻ. Các vấn đề rối loạn này thường được giáo viên nhận thấy khi so sánh với sự phát triển ngôn ngữ chung của các trẻ cùng độ tuổi. Việc can thiệp, giáo dục lại là cần thiết trong quá tŕnh học tập của trẻ.
Th.S Quách Thúy Minh – BV Nhi Trung ương cho biết, thông thường từ 2 - 3 tháng, trẻ bắt đầu phát âm họng líu lo, từ 7 - 9 tháng, sẽ bập bẹ “ba ba”, “ma ma”… đến 12 - 15 tháng, trẻ nói được vài từ đơn giản. Tới 2 tuổi, bé có thể nói câu ngắn ít từ và 3 tuổi, nói được câu dài. Trẻ bị rối loạn ngôn ngữ gồm hai dạng: rối loạn tiếp nhận ngôn ngữ (chậm hiểu lời) và rối loạn về phát âm.
Rối loạn phát âm thường gặp như: chậm nói, nói ngọng, nói lắp, nói sai ngữ pháp, cách nói bất thường…Những trẻ chậm nói, nói ngọng, nói lắp nếu không khuyến khích giao tiếp sẽ dễ trở nên thu ḿnh, thụ động, thiếu tự tin, kém ḥa nhập. Do vậy, bên cạnh dạy bé nói, sửa những ǵ bé phát âm chưa đúng, chúng ta cần cho bé ḥa nhập với môi trường sống lành mạnh, vui chơi với bạn bè và có nhiều cơ hội giao tiếp. Đó chính là những dịp tốt để bé học hỏi và phát triển ngôn ngữ. Thông thường, các bé đi học mẫu giáo có khả năng ngôn ngữ tốt hơn những em bé không đi học.
Một số biểu hiện rối loạn ngôn ngữ khác như nói một ḿnh, phát âm vô nghĩa, nói nhại lời, nói lộn xộn… thường do khuyết tật về phát triển hoặc rối loạn tâm bệnh lư, cần được phát hiện sớm và cho bé đi chữa trị kịp thời. Tuy nhiên những trường hợp này, cha mẹ cũng đóng vai tṛ quan trọng trong việc hợp tác với các nhà chuyên môn và tích cực dạy con theo hướng dẫn th́ mới có được kết quả như mong muốn.
Ảnh minh họa.
Biểu hiện rối loạn ngôn ngữ ở trẻ
Không có biểu hiện rơ rệt nào chứng tỏ trẻ bị rối loạn ngôn ngữ. Tuy nhiên, có một số biểu hiện sau:
- Có vẻ như không lắng nghe khi có ai nói với ḿnh
- Không quan tâm khi có người đọc sách cho ḿnh nghe
- Không hiểu những câu nói phức tạp
- Không làm theo được những mệnh lệnh bằng lời
- Nhắc lại chữ hay câu của người nói
- Khả năng ngôn ngữ nói chung phát triển chậm so với tuổi
Nguyên nhân của rối loạn tiếp thu ngôn ngữ thường không rơ, nhưng được cho là cộng góp của nhiều yếu tố như di truyền, hay mức độ được làm quen với ngôn ngữ, độ phát triển chung.... Rối loạn khả năng tiếp thu ngôn ngữ thường đi chung với những khuyết tật phát triển như tự kỷ. Trong những trường hợp khác, rối loạn khả năng tiếp thu ngôn ngữ là hậu quả của tổn thương năo bộ như tai nạn, bướu, hay v́ bệnh.
Biện pháp đối phó với rối loạn ngôn ngữ
Theo lời khuyên của các bác sĩ, để giảm thiểu rối loạn và sự chậm phát triển ngôn ngữ ở trẻ em, một biện pháp quan trọng, cần phải thực hiện càng sớm càng tốt là hạn chế việc trẻ tiếp xúc với ti vi, màn h́nh vi tính, nhất là trong giai đoạn từ sơ sinh đến 3 tuổi, v́ đây là thời kỳ trẻ bắt đầu xây dựng những cơ sở ban đầu về khả năng ngôn ngữ của ḿnh.
Trong đó, biện pháp quan trọng là giao tiếp trực tiếp để hướng dẫn cho trẻ làm quen với các đồ vật, hành động, cử chỉ liên quan đến các yêu cầu và ước muốn của chúng. Trong thực tế, phương pháp này được các trung tâm nuôi dạy trẻ áp dụng khá thành công. Theo đó, nhờ các biện pháp sư phạm, trong đó người lớn cùng tham gia vào các tṛ chơi, các giáo viên đă hướng dẫn thành công cho hàng trăm trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ, giúp trẻ trở nên bạo dạn hơn trong giao tiếp và biết sử dụng các từ ngữ cần thiết để biểu đạt nhu cầu.
Bên cạnh đó, gia đ́nh cần tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể của mỗi trẻ mà có phương pháp phát triển ngôn ngữ thích hợp. Theo đó, cần khuyến khích khả năng nói, tăng cường cho trẻ tiếp xúc với môi trường giao tiếp hấp dẫn. Không nên g̣ ép trẻ phải có tiến bộ ngay trong việc học các từ và câu mới mà cần dạy trẻ một cách dần dần, bền bỉ, mỗi ngày một số từ và câu nói mới, trong đó đặc biệt chú ư dạy trẻ những từ, ngữ cần thiết trong sinh hoạt và gọi tên đồ vật xung quanh.
Ngoài ra, cần thành lập những cơ sở chuyên nghiên cứu ứng dụng về bệnh lư ngôn ngữ. Việc nghiên cứu mang tính liên ngành nhằm khôi phục, phát triển khả năng ngôn ngữ cho trẻ bị rối loạn và chậm phát triển ngôn ngữ.
Trẻ em bị rối loạn ngôn ngữ v́ gần đây trẻ em đă khá linh hoạt hơn nhiều. Xem chương tŕnh và phim ảnh tử ngoài nước, và rồi so sánh lại với từ ngữ thường xài trong nước làm các em phân vân. Tại sao người hải ngoại dùng từ nghe rất là hài ḥa, và văn chương. C̣n ngôn ngữ Vẹm lại khả ố và khó nghe đến thế?
Ở trong forum này cũng có vài em bị rối loạn ngôn ngữ như : "độc bại cầu xụi, 12ba, lolita, việt gian chuyên bị trĩ, cu thun ...và một vài em nữa" viết comment y như là bị down syndrome và khi bị ai chỉ trích th́ bắt đầu MLCĐ, thằng già này ngu, thằng già khác ngu. Trong khi chính hắn lại không biết rằng hắn vừa ngu vừa đần.
Ở trong forum này cũng có vài em bị rối loạn ngôn ngữ như : "độc bại cầu xụi, 12ba, lolita, việt gian chuyên bị trĩ, cu thun ...và một vài em nữa" viết comment y như là bị down syndrome và khi bị ai chỉ trích th́ bắt đầu MLCĐ, thằng già này ngu, thằng già khác ngu. Trong khi chính hắn lại không biết rằng hắn vừa ngu vừa đần.
Rối loạn ngôn ngữ cũng là một phần trách nhiệm của mấy bạn già chúng ta dạy dỗ chưa đúng mức .Những đám nhóc t́ đă ăn phải bă của Đảng CS nên phần nào đầu óc đă CƯƠNG đỉnh cao trí tuệ thấm sâu , đụng tới MĂ của chúng là chúng la làng . Đành chịu vậy thôi bạn già Có chửi chúng cũng không thay đổi bản chất, phải không bạn già .??? Thôi th́ tha cho chúng đi dầu sao chúng nó cũng là bọn nhóc miệng mồm đầy ...
Thân
__________________
LOÀI KHỈ TRỞ THÀNH LOÀI NGƯỜI MẤT TRIỆU NĂM
LOÀI NGƯỜI MUỐN TRỞ THÀNH LOÀI KHỈ TRƯỜNG SƠN HĂY GIA NHẬP ĐẢNG CS VN
HĂy CÓ Ư THỨC HỆ TỰ HỎI " TÔI ĐĂ LÀM G̀ CHO TỔ QUỐC , ĐỪNG HỎI TỔ QUỐC ĐĂ LÀM G̀ CHO TÔI
Ở trong forum này cũng có vài em bị rối loạn ngôn ngữ như : "độc bại cầu xụi, 12ba, lolita, việt gian chuyên bị trĩ, cu thun ...và một vài em nữa" viết comment y như là bị down syndrome và khi bị ai chỉ trích th́ bắt đầu MLCĐ, thằng già này ngu, thằng già khác ngu. Trong khi chính hắn lại không biết rằng hắn vừa ngu vừa đần.
Quote:
Originally Posted by hoanglan22
Rối loạn ngôn ngữ cũng là một phần trách nhiệm của mấy bạn già chúng ta dạy dỗ chưa đúng mức .Những đám nhóc t́ đă ăn phải bă của Đảng CS nên phần nào đầu óc đă CƯƠNG đỉnh cao trí tuệ thấm sâu , đụng tới MĂ của chúng là chúng la làng . Đành chịu vậy thôi bạn già Có chửi chúng cũng không thay đổi bản chất, phải không bạn già .??? Thôi th́ tha cho chúng đi dầu sao chúng nó cũng là bọn nhóc miệng mồm đầy ...
Thân
Chà Chuyên bị TRỈ th́ chỉ có cắt bỏ thôi, mà đa số đám bị trỉ ưa rối loạn ngôn ngữ v́ phía dưới cũng rối loạn thúi quắc luôn. Hehehe
Có câu để tả người có tuổi: "Tóc bạc da mồi"
Và cũng có câu để tả tên già MLCĐ: "TÓC ĐẦN DA ĐỘN"
hehehe ..Sao tao phục tao quá!
Ṿ đầu mày 1 cái! Đạp hết ga ...vào đít chó!
CÚT!
C̣n mấy tên kia th́ cũng coi như nó "làm"... chính mẹ, chính tổ tiên chúng nó thôi! Cứ tiếp tục làm! No sweat!
Last edited by ChuyenTri.VIETGIAN; 03-17-2013 at 00:02.
Cậu C ... phục là lẽ đương nhiên DĨA BANH ra th́ phải phục tài mấy bạn già chứ . GỪNG CÀNG GIÀ CÀNG CAY . Cậu C ...Thun mẹ nó rồi cho nên tức tối , lấy cái GIŨA chơi cho mỏng luôn đi
__________________
LOÀI KHỈ TRỞ THÀNH LOÀI NGƯỜI MẤT TRIỆU NĂM
LOÀI NGƯỜI MUỐN TRỞ THÀNH LOÀI KHỈ TRƯỜNG SƠN HĂY GIA NHẬP ĐẢNG CS VN
HĂy CÓ Ư THỨC HỆ TỰ HỎI " TÔI ĐĂ LÀM G̀ CHO TỔ QUỐC , ĐỪNG HỎI TỔ QUỐC ĐĂ LÀM G̀ CHO TÔI
Trẻ em bị rối loạn ngôn ngữ v́ gần đây trẻ em đă khá linh hoạt hơn nhiều. Xem chương tŕnh và phim ảnh tử ngoài nước, và rồi so sánh lại với từ ngữ thường xài trong nước làm các em phân vân. Tại sao người hải ngoại dùng từ nghe rất là hài ḥa, và văn chương. C̣n ngôn ngữ Vẹm lại khả ố và khó nghe đến thế?
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.