(ĐVO) - "Tuyên xưng cà phê thật là chiêu cũ dùng lại của Masan. Một điều dễ nhẫn thấy là cách làm này cũng giống với cách Masan đă làm với nước mắm Chinsu, Nam Ngư, ḿ Tiến Vua" Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc một hăng cà phê hàng đầu Việt Nam khẳng định với báo Đất Việt.
Chứng minh cà phê thật, chiêu cũ dọa người tiêu dùng
Liên tiếp tung ra quảng cáo và giao lưu trực tuyến khẳng định "Vinacafe mới đúng là café thật", tuy nhiên sự thật thông điệp của Vinacafe Biên Ḥa (Công ty do tập đoàn Masan mới nắm phần lớn cổ phần) đă được các nhà quản lư và khoa học chỉ rơ.
Không những thế, những doanh nghiệp cà phê lớn ở Việt Nam cảm thấy buồn v́ cách làm không lành mạnh này.
Nhận xét về cách làm này Tổng Giám đốc một hăng cà phê hàng đầu Việt Nam cho biết: "Đó là chiêu cũ dùng lại của Masan. Một điều dễ nhẫn thấy là cách làm này cũng giống với cách Masan đă làm với nước mắm Chinsu, Nam Ngư, ḿ Tiến Vua.
Vẫn là bài học cũ Masan lại ra sức chứng minh cà phê của ḿnh mới là thật bằng khẩu ngữ "Vinacafe mới đúng là cà phê thật", cũng giống như Masan đă từng cố gắng chứng minh nước mắm Chinsu sạch, không có vi khuẩn gây hại, không phụ gia độc hại... hay cũng với ḿ Tiến Vua v́ sức khỏe người tiêu dùng, không chất bảo quản E102...
Với nước mắm, bằng h́nh thức quản cáo nước mắm sạch, không có vi khuẩn gây hại Masan đă thành công khi giết chết ngành nước mắm thủ công của bà con nước nhà.
Masan giới thiệu là nước mắm sạch, không có vi khuẩn, người thông minh sẽ hiểu đó là điều vô lư. Trong suốt cả truyền thống ngàn đời, việc sản xuất nước mắm ở ta làm sao có chuyện đó. Chỉ có Masan pha hóa chất vào th́ mới có khuẩn chứ.
Cũng v́ chiêu quảng cáo lập lờ đánh tráo khái niệm rồi để cuối cùng nước mắm nguyên chất đă bị thay thế bằng một sản phẩm nước chấm pha chế, với những chất phụ gia.
Thí nghiệm Vinacafe Biên Ḥa chứng minh cà phê thật nói dối người tiêu dùng v́ không có cơ sở khoa học.
Đến ḿ Tiến Vua Masan quảng cáo là không không có chất E102, chất Transfat nhưng kết quả kiệm định đă chứng minh ngược lại. Và giờ là đến Vinacafe làm thí nghiệm chứng minh cà phê thật.
Masan lấy tiêu chuẩn phương Tây để đưa ra quy chuẩn cho Việt Nam là hoàn toàn không hợp lư. V́ định nghĩa cà phê với phương Tây vô cùng đơn giản, chính v́ cái đơn giản đó mà Vinacafe trong quá khứ không thể chinh phục được người tiêu dùng nào. Và giờ là đến lượt lôi tṛ cũ ra xài. Mượn cái tâm lư lo sợ của người tiêu dùng về hóa chất, chất phụ gia mà càn quét, đánh lận con đen, thực ra có thể nhận thấy đó là chiêu bài rất quen mà Masan vẫn làm.
Đừng có đánh tráo khái niệm chỉ v́ lợi ích riêng, điều đó là rất nguy hiểm. Việc Vinacafe đưa ra thí nghiệm chứng minh café thật café giả, cái đó cũng phải xem lại. Thế nào là thật, thế nào là giả. Không có một cơ sở khoa học nào cả, thí nghiệm đó là hết sức vớ vẩn".
Long Khánh trồng cao su, Chư Sê là vùng hồ tiêu, sao lại nói cà phê ở đây ngon nhất?
"Hàm lượng caffeine trong hạt cà phê robusta của VN khoảng 2 – 4%/1kg, trong khi ở cà phê arabica chỉ khoảng 1,5%/1kg. Một ly cà phê tan phải có 20-25g mới được một ly. Riêng phương Tây uống kiểu espresso chỉ cần 5-7g đă được một ly.
Điều đó, chứng minh một điều Vinacafe Biên Ḥa cố gắng chứng minh café thật 100% như vậy đồng nghĩa với việc hàm lượng cà phê quá cao với cơ thể người Việt. Cộng thêm hàm lượng, số lượng nhiều hơn quy định th́ sẽ dẫn đến điều ǵ?
Café Việt Nam pha chế đơn giản nhưng pha trộn để cho ra nguyên liệu th́ vô cùng phức tạp theo đủ nghĩa của nó. Đó là cả một công tŕnh khoa học, nhằm dung ḥa tổng lượng cà phê để tạo ra một ly cà thứ thiệt.
Thí nghiệm chứng minh cà phê thật của Vinacafe Biên Ḥa, thật là thật cái ǵ? Phải chăng Vinacafe Biên Ḥa đang suy luận theo kiểu sử dụng những chất khác để trung ḥa hàm lượng và số lượng café là giả? Nếu đúng như vậy th́ đúng là nói bậy bạ, vô căn cứ không biết ǵ về cà phê.
Hay Vinacafe Biên Ḥa đưa ra thí nghiệm là để ám chỉ sản phẩm của ḿnh là tốt, c̣n sản phẩm cà phê khác trên thị trường đều là hàng rởm, hàng không tốt. Lựa chọn những hạt tốt nhất ở Long Khánh, Chư Sê, Đồng Đồ không phải là những vùng có cà phê ngon nhất.
Tại Buôn Mê Thuột không phải cà phê khu vực nào cũng ngon. Chư Đồng, Chư Sê chỉ có hạt tiêu là tốt, Long Khánh có cao su, nếu nói là được tuyển chọn từ những hạt cà phê ngon nhất việt Nam là không hiểu ǵ, không biết ǵ về cà phê
Vinacafe Biên Ḥa đem vùng bảo hộ hồ tiêu đi quảng cáo cà phê
Khẳng định cà phê của ḿnh là thật, phải chăng Vincafe Biên Ḥa đang ám chỉ cà phê Việt Nam tất cả không ra ǵ, dẹp hết nên thay thế bằng mấy loại đồ uống của nước ngoài cho chắc. Làm như vậy là vô trách nhiệm, thiếu hiểu biết, tạo điều kiện cho các sản phẩm của phương Tây thâm nhập, chiếm lĩnh và thay thế sản phảm trong nước.
Một sản phẩm tốt phải là nguyên liệu tốt. Nhưng có thể thấy nguyên liệu của Vinacafe là nguyên liệu tồi nhất chưa không phải tốt nhất. Nếu nguyên liệu tốt mà vào đầu bếp tồi th́ sản phẩm cũng thành tồi.
Nhưng nếu nguyên liệu đă tồi lại vào tay đầu bếp tồi nữa th́ rơ ràng sản phẩm của anh không được đón nhận, không bán được hàng. Chỉ v́ không bán được hàng mà đi rêu rao, chứng minh ḿnh là thật, là thiên nhiên, là 100% café th́ chỉ là chiêu tào lao, lừa người tiêu dùng".
D́m hàng đối thủ, không phải văn hóa doanh nghiệp lớn
"Những doanh nghiệp lớn th́ hăy tạo ra những giá trị chuyên ngành, tạo ra những giá trị cạnh tranh giữa quốc gia ḿnh với thế giới.
C̣n nếu muốn thiết lập một chuẩn mực nào đó th́ cũng cần phải đàng hoàng, bài bản và thể hiện trách nhiệm của ḿnh. Nếu chỉ v́ lợi ích cá nhân, v́ mục đích d́m hàng đối thủ để nâng tầm của ḿnh th́ đó không phải là văn hóa ứng xử của những doanh nghiệp lớn.
Không có đạo đức tối thiểu của một nhà kinh doanh đàng hoàng. Làm như vậy không khác nào chà đạp lên chính ḿnh.
Thí nghiệm chứng minh café thật - giả là rất vớ vẩn, không có cơ sở khoa học, vậy mà không hiểu sao các cơ quan chức năng vẫn để những chuyện như vậy xảy ra.
Nhiều lần, áp dụng với nhiều sản phẩm nhưng vẫn bằng một chiêu cũ, quen thuộc là luôn đưa ra những thí nghiệm không có cơ sở khoa học, thậm chí c̣n không đúng với sự thật quảng cáo, động cơ của Masan là ǵ? Làm cái ǵ. V́ cái ǵ? V́ ai? Muốn ǵ thông qua những thí nghiệm này?".
60 triệu USD
Bắt đầu chiến dịch chứng minh cà phê của ḿnh là thật, Vinacafe Biên Ḥa tung ra những clip quảng cáo mở đầu với lời tựa "Thế nào là cà phê thật. Tuyển chọn từng trái, chỉ làm từ cà phê của 8 vùng đặc sản Buôn Ma Thuột, Cầu Đất, Đăk Hà, Đăk Mil, Khe Sanh, Chiềng Ban, Long Khánh, Chư Sê thật ngon của Việt Nam, hoàn toàn không dùng phụ gia tổng hợp tạo mùi café... và lời khẳng định cuối cùng "Vinacafe mới đúng là café thật". - Quảng cáo không đúng sự thật và có dấu hiệu phạm luật Sở hữu trí tuệ được phát trên VTV.
Trong hai buổi giao lưu trực tuyến liên tiếp, Phó tổng giám đốc Vinacafe Biên Ḥa Nguyễn Thanh Tùng đă làm tiếp một thí nghiệm phân biệt cà phê thật và cà phê giả.
Ngoài ra, Vinacafé Biên Ḥa c̣n hướng dẫn người tiêu dùng cách phân biệt café đă pha, café ḥa tan dựa vào màu sắc, hương, vị…
Thí nghiệm trên không chỉ bị doanh nghiệp, nhưng người làm cà phê lâu năm phản đối, mà các nhà khoa học cũng chỉ ra điểm vô căn cứ của nó.
Sau thí nghiệm trên, ông Nguyễn Thanh Tùng c̣n khẳng định, thực trạng café giả đă ở mức báo động đỏ. Theo ước tính của hăng này café Việt Nam hiện chỉ đạt khoảng 10% giá trị thật của ḿnh. Trong khi đó, tính tới giữa năm 2012, Vinacafe Biên Ḥa chiếm 31% thị phần cà phê hàa tan 3 trong 1 trong nước - theo báo cáo nghiên cứu của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen.
Vinacafe đă được MasanConsumer thâu tóm từ năm 2012, với giá khoảng 60 triệu USD. Như vậy, Masan, vốn đă nắm trong tay 50,11% cổ phần Vinacafe Biên Ḥa, vẫn tiếp tục mua cổ phiếu VCF.
Nguyễn Vũ (ghi)
Theo ĐấtViệ