Đường sắt tốc độ cao:Thấy áo đẹp th́ mua về cho vợ? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 03-26-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Đường sắt tốc độ cao:Thấy áo đẹp th́ mua về cho vợ?

"Tham vọng làm đường sắt tốc độ cao hai chiều riêng biệt là tham vọng không kém ǵ đường sắt cao tốc. Tôi vẫn giữ nguyên quan điểm Việt Nam ta chỉ cần mở rộng ĐS quốc gia khổ 1 mét qua 1.435m, trước mắt chạy tốc độ vừa 100-140 km/h hành tŕnh HN- TP. HCM từ 12 - 15 tiếng là quá đẹp rồi!", Tham vọng làm đường sắt tốc độ cao hai chiều riêng biệt là tham vọng không kém g ́ đường sắt cao tốc. Tôi vẫn giữ nguyên quan điểm Việt Nam ta chỉ cần mở rộng ĐS quốc gia khổ 1 mét qua 1.435m, trước mắt chạy tốc độ vừa 100-140 km/h hành tŕnh HN- TPHCM từ 12- 15 tiếng là quá đẹp rồi!

Tiến sĩ Trần Đ́nh Bá, Hội viên Hội kinh tế & vận tải đường sắt Việt Nam vừa chia sẻ sau thông tin Bộ Giao thông vận tải quyết định hủy làm đường sắt cao tốc thay bằng đường sắt tốc độ cao.


Hơn 1 thập kỷ nghiên cứu sâu về đường sắt cao tốc

- Phương án xây mới đường sắt đôi khổ 1,435m, tốc độ 160-200 km/giờ đă được Bộ GTVT chọn để báo cáo Chính phủ để tŕnh Quốc hội xin ư kiến về chủ trương phát triển. Vậy ở góc độ chuyên gia, xin ông cho biết ư kiến của ḿnh về các phương án trên cũng như quyết định của Bộ GTVT?

Đúng như tôi đă khuyến cáo, tham vọng Đường sắt cao tốc là 'Ư tưởng của những ngưới thích đùa'. Hơn 1 thập kỷ nghiên cứu sâu về Đường sắt cao tốc, tốn nhiều công sức tiền bạc, đặc biệt là thời cơ vận hội …nhưng dù sao quyết định dừng lại là sáng suốt!
"Làm đường sắt cao tốc là ư tưởng của những người thích đùa" - TS Trần Đ́nh Bá

Rất tiếc là chúng ta đă nhận được bài học sai lầm khi “bức tử” tuyến đường sắt quốc gia khổ 1 mét bằng tà vẹt 1.067 BTCT tiêu chuẩn Nhật Bản, đưa đường sắt quốc gia lao theo sai lầm của đường sắt Nhật Bản và đến nay đă thực sự bế tắc “tiến - thoái lưỡng nan, có tiếp tục hay không tiếp tục v́ dự án đang dang dở!


Nay tham vọng làm đường sắt tốc độ cao hai chiều riêng biệt là tham vọng không kém ǵ đường sắt cao tốc.

- Theo ông nên chọn phương án nào và v́ sao cần chọn?

- Không có phương án nào chọn được cả! Đường đơn mà c̣n lo chưa xong lại c̣n đ̣i đường đôi, cứ “ đứng núi này trông núi nọ”, cứ “đẽo cày giữa đường" thế này 50 năm nữa Bộ GTVT vẫn c̣n luẫn quẩn! Lẽ ra theo “Văn hóa Giao thông" anh đă kêu gọi hiến kế th́ phải trân trọng hiến kế chứ!

Việt Nam đang quá sùng bái lệ thuộc vào tư duy “ngoại binh”. Trong kháng chiến chỉ có một kỹ sư Trần Đại Nghĩa mà làm cho bộ máy chiến tranh thực dân điên đầu, kháng chiến thành công; vậy mà nay có tới 300 tiến sỹ đường sắt, 5 triệu kỹ sư, hàng trăm trường Đại học Viện nghiên cứu mà “botay.com”.

Không mở rộng hiện đại được đường sắt quốc gia là một thất bại nặng nề về khoa học công nghệ! Chúng ta đang ở đáy của khoa công nghệ v́ đường sắt quá lạc hậu, tụt hậu. Không mở rộng hiện đại được đường sắt quốc gia là một điều đáng hổ thẹn. Nếu làm theo sáng kiến của tôi từ 2005 đến nay chúng ta đă có đường sắt hiện đại rồi !

-Trước đây ông cho rằng đường sắt cao tốc không phù hợp để xây dựng ở Việt Nam v́ nhiều lư do, nhưng nay với phương án làm đường sắt tốc độ cao (tàu chạy tốc độ 200km) theo ông là có phù hợp?

Đúng như thế, đường sắt cao tốc không phù hợp v́ là thứ xa xỉ chỉ chở được hành khách mà không chở được hàng hóa th́ để làm ǵ !?

Cái mà VN cần là Đường sắt quốc gia 1.435m tốc độ cao150-200 km/h. Tôi đă gửi Luận án Tiến sỹ này đến Thủ tướng, Bộ trưởng GTVT và các hội Khoa học kỹ thuật, được Thủ tướng quan tâm có công văn chỉ đạo. Đây mới là sự lựa chọn khôn ngoan và thông minh của Tiến sỹ VN. Trí tuệ chúng ta có cơ mà, chỉ số IQ chúng ta cao cơ mà! Không lẽ 300 tiến sỹ ở Bộ GTVT bó tay mà 16 000 tiến sỹ, 9000 giáo sư bó tay, vậy th́ c̣n ǵ là danh dự!

- Thưa tiến sĩ, đường sắt cao tốc và đường sắt tốc độ cao có ǵ khác nhau (về vận tốc bao nhiêu? các tiêu chí để làm đường sắt cao tốc, đường sắt tốc độ cao như thế nào?)? Khi xây dựng đường sắt cao tốc việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng sẽ phải lưu ư vấn đề ǵ?

- Đường sắt cao tốc khổ 1.435m tốc độ 300 km/h chỉ chở được hành khách, không chở được hàng hóa, đây là loại ĐS nhẹ phù hợp để kết nối 2 đại đô thị trên 2 triệu dân.

C̣n đường sắt tốc độ cao 150-200 km/h là đường sắt quốc gia khổ 1.435m trở lên, đây là loại đường sắt hạng nặng chở được hàng hóa và hành khách, nó mới thực sự là đường sắt Chiến lược phục vụ quốc pḥng an ninh.

Chỉ cần mở rộng đường sắt quốc gia khổ 1.435m

- Trên thực tế, đường sắt cao tốc ở châu Âu hiện nay chạy với tốc độ từ 160km đến 350 km/h, nghĩa là tương đương với dự tính đường sắt tốc độ cao ḿnh đang vẽ ra để làm điều này chứng tỏ: các tiêu chí kỹ thuật để xây dựng đường sắt tốc độ cao ngang bằng hoặc xấp xỉ bằng với đường sắt cao tốc. Vậy với tư cách là 1 nhà khoa học, chuyên gia... ông có nhận xét ǵ?

TS Trần Đ́nh Bá: - ĐS quốc gia tốc độ cao khổ 1.435m nên mô men kháng lật rất tốt, cách đây 13 năm Pháp chạy thử nghiệm bằng tàu bánh sắt tốc độ lên tới 530 km/h cơ mà.

Hầu hết các nước đều chạy thương mại tốc độ cao 150-200 km/h vừa an toàn vừa tiết kiệm. Tốc độ trên 250km/h là “ tốc độ tử thần" rất nguy hiểm. Thảm họa ĐSCT Ôn Châu Trung Quốc cảnh báo điều đó .

Xem bảng phân loại ĐS quốc gia và tính năng từng loại đường:
Đường sắt quốc gia tốc độ thấp 90km/h Đường sắt quốc gia tốc độ thường 100-140 km/h Đường sắt quốc gia tốc độ cao 150-200 km/h
Khổ đường 760mm,1000mm,
1067mm
1.435 mm, 1.520mm, 1620mm 1.435 mm trở lên
Vật liệu tà vẹt Gỗ , thép , tà vẹt mềm K1 , K2 bằng bê tông thường cục Thép , bê tông thường Bê tông cốt thép dự ứng lực
Công nghệ mối nối ray Nối bằng bu loong Nối bằng bu loong hoặc hàn cứng Nối bằng hàn cứng hồ quang điện
Công năng sử dụng !
Độ an toàn
Hành khách, hàng hóa , nguyên liệu hầm mỏ Tốc độ thấp, không an toàn nên dễ gây lật. Chở được hành khách và hàng hóa siêu trường siêu trọng. Rất an toàn

Qua bảng trên để thấy việc kiên cố hóa ĐS khổ 1 mét hiện nay bằng tà
vẹt tiêu chuẩn Nhật Bản 1.067 để chạy 120 km/h như họ đă từng công bố là một sai lầm về kỹ thuật công nghệ “tiền mất tật mang”, 'Thay màu da trên xác chết' giống đúc như Vinashin, Vinaline kinh doanh đồ ctàu biển và ụ tàu, để lại hậu quả nặng nề.


Đầu máy điện tử 4000 mă lực hiện đại nhất thế giới lật nhào

Chỉ khổ 1.435m mới có tốc độ thường 100-140 và tốc độ cao 150-200 km/h. Qua đây để thấy nhiều Tiến sỹ đường sắt của ta và cả tiến sỹ trong nhóm JICA c̣n đang lúng túng, chưa phân loại được đường sắt và c̣n vi phạm Luật đường sắt Việt Nam!


-Với bài toán tổng vốn đầu tư, nếu xây dựng đường sắt cao tốc th́ tổng vốn đầu tư chừng 58 tỷ đô, c̣n xây dựng đường sắt tốc độ cao hết khoảng 40 tỷ đô. Con số tiết kiệm vốn đầu tư khoảng 16-18 tỷ đô nhưng, xét về đầu tư lâu dài, hiệu quả cao th́ đường săt cao tốc có lợi hơn hay đường sắt tốc độ cao có lợi hơn, thưa ông?

TS Trần Đ́nh Bá: - Cả hai phương 58 tỷ hay 40 tỷ USD đều là “ viễn cảnh “ v́ rất xa xỉ. Làm đường sắt đôi mà chặt khúc hai đọan HN-Vinh và TPHCM – Nha Trang th́ c̣n ư nghĩa ǵ, không lẽ từ HN vào TP HCM phải nhảy tàu qua 3 chặng thế sao!?

Tôi vẫn giữ nguyên quan điểm Việt Nam ta chỉ cần mở rộng đường sắt quốc gia khổ 1 mét qua 1.435m , trước mắt chạy tốc độ vừa 100-140 km/h hành tŕnh HN- TPHCM từ 12- 15 tiếng là quá đẹp rồi, sau này giàu có sẽ làm thêm đường đôi từng chặng cho đến hết chạy 150-200 km/h. Tôi đă nhiều lần trả lời phỏng vấn với báo giới rằng: Mở rộng hiện đại đường sắt quốc gia từ 1 mét lên 1.435m sẽ là sự lựa chọn khôn ngoan và thông minh!

Người VN tự hào chỉ số IQ cao tại sao lại không biết làm chủ để lựa chọn 'Chiếc áo' theo ư ḿnh mà cứ phải tùy thuộc vào người Bán hàng nước ngoài quảng cáo sản phẩm của họ nhỉ. Bộ trưởng Đinh La Thăng từng trả lời phỏng vấn “Không phải thấy áo cô nào đẹp cũng mua ngay cho vợ”, tôi hiểu ư Bộ trưởng!

Quyết định hủy dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam là sáng suốt hợp ḷng dân. C̣n chọn “Chiếc áo Đường sắt“ như thế nào th́ có lẽ Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cũng đang để ngỏ cho nhân dân đặc biệt là các nhà khoa học Việt Nam sự lựa chọn.

V́ đó là 'chiếc áo Đường sắt' ấm no hạnh phúc bền vững cho cả một dân tộc 90 triệu dân.

Xin trân trọng cảm ơn sự chia sẻ của ông!

Theo Bích Ngọc/ĐVO
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	anh1_4.jpg
Views:	5
Size:	69.0 KB
ID:	454151
 

Tags
Đường sắt, áo đẹp, cho vợ, mua về, tốc độ cao
User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC9

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10138 seconds with 14 queries