Theo ông Đam, nghị định 84 quy định các điều kiện để tăng hay giảm giá xăng dầu, do vậy quyết định tăng giá hôm qua là theo những điều kiện nghiêm ngặt chứ không phải các bộ muốn điều chỉnh như thế nào là điều chỉnh.
“Chính phủ sẽ giao các bộ liên quan có những báo cáo cụ thể hơn, nhưng Chính phủ khẳng định rằng không phải là do không chống được buôn lậu nên phải tăng giá để t́nh h́nh buôn lậu giảm xuống. Lí do chính điều chỉnh tăng giá xăng dầu là v́ hiện giá bán trong nước thấp hơn giá cơ sở”, Bộ trưởng Đam nhấn mạnh.
Bất ngờ tăng giá xăng thêm 1.430 đồng/lít vào 20h ngày 28/3, giá xăng trong nước vọt lên mức cao kỉ lục 24.580 đồng/lít
C̣n về lí do v́ sao giá xăng dầu thế giới đang giảm mà chúng ta lại điều chỉnh tăng, Bộ trưởng Đam cho biết, không phải Chính phủ không chia sẻ khó khăn với người dân mà cuối tháng 2 vừa qua, dù liên bộ Tài chính – Công thương tŕnh xin tăng giá v́ giá thế giới tăng nhưng Chính phủ đă quyết định chưa tăng để ổn định giá cả.
Nay đă đến lúc t́nh h́nh không thể không điều chỉnh, quỹ b́nh ổn sử dụng hết khả năng , dù giá xăng dầu thế giới đi xuống nhưng chúng ta đang bán thấp hơn giá cơ sở, do vậy chúng ta điều chỉnh tăng.
Bộ trưởng cũng cho biết, Chính phủ yêu cầu các bộ liên quan trước hết phải công khai, minh bạch tất cả các yếu tố như: Qũy b́nh ổn có bao nhiêu, từng doanh nghiệp sử dụng bao nhiêu… tất cả các thông tin đó đến nay cơ bản được công khai.
“Chính phủ đảm bảo điều hành xăng dầu v́ lợi ích chung của đất nước chứ không v́ lợi ích cục bộ của một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu”, Bộ trưởng khẳng định.
Liên quan đến điều hành giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cũng cho biết, Liên Bộ đă tính toán rất kỹ phương án điều chỉnh giá để đảm bảo lợi ích nhà nước – người dân – doanh nghiệp trước khi tăng giá xăng dầu tối đa thêm 1.430 đồng/lít.
“Tại sao lại tăng với mức 362 đồng đến 1.430 đồng/lít? V́ quỹ b́nh ổn giá đă hết, phải dừng sử dụng. Liên bộ đă tính toán đầy đủ chi của xăng dầu, kết quả là giá cơ sở cao hơn giá bán hiện hành, xăng là 1.430 đồng, diesel là 362 đồng/lít, dầu hỏa 480 đồng/lít… Đây là chênh lệch trước thời điểm 20h ngày 28/3. Do đó, liên bộ quyết định điều chỉnh phương án đúng bằng mức chênh lệch”, Thứ trưởng Mai nói.
Trước thắc mắc cho rằng sao không giảm thuế để hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng, bà Mai giải thích: “Về thuế nhập khẩu, liên bộ đă tính đến (xăng 12%), diesel 8%,.. thấp hơn so với barem thuế hiện hành. Nhà nước hiện có thể áp thuế tới 20%. V́ vậy, giữ nguyên mức thuế hiện hành”.
Thứ trưởng Vũ Thị Mai cũng thừa nhận việc Quỹ B́nh ổn giá chưa được công khai và cho biết: Liên bộ đảm bảo tính công khai, minh bạch.
“Chúng tôi ghi nhận quỹ này chưa công khai, minh bạch, thời gian tới sẽ minh bạch để góp ư, giám sát, điều hành xăng dầu tốt hơn” – bà Mai nói.
Châu Anh
Nhà nuớc tham nhũng hết tiền bạc của cải quốc gia,chính sách tận thu của 3 Dũng giờ mới thấy hiệu quả là toàn dân nghèo như nhau, Vinashin, Vinalines ngân hàng vơ vét hết tiền bạc tài nguyên giờ th́ tăng thuế xăng dầu là dể nhất c̣n tận thu qua bộ giao thông vừa lâu mà dân chống đối không tuân theo, hè này sẻ cúp điện dài dài để lấy cớ tăng giá điện chứ bây giờ không c̣n chổ nào để tham nhũng, nếu không có vụ BĐS đóng băng th́ th́ giờ này cả nước bị huy hoạch ruộng đất hết rồi, thằng nào khiếu kiện th́ bỏ tù thằng đó tội bôi nhọ nhà nước, thằng nào biểu t́nh th́ cho nó tội âm mưu lật đổ nhà nước thối nát cho đi tù mọt gong .
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.