Khẩu chiến cà phê Starbucks và cách tiếp thị kiểu Mỹ - VietBF
 
 
 

HOME

24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Online

Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 04-08-2013   #1
Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 129,988
Thanks: 9
Thanked 6,452 Times in 5,409 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 37 Post(s)
Rep Power: 164
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Default Khẩu chiến cà phê Starbucks và cách tiếp thị kiểu Mỹ

Trong khi ông chủ của Trung Nguyên "nổ" ầm ầm th́ Starbucks chỉ im lặng.

Việc Starbucks vào một nước nào đó là chuyện thường t́nh với các ông lớn đa quốc gia. Thương hiệu, túi tiền bự và cách làm thị trường chuyên nghiệp như vậy, đi đâu mà chẳng được chào đón. Chẳng thế, ở một số nước, nếu một thành phố không có cửa hàng McDonald’s hay Starbucks, th́ ắt hẳn chưa thể được xem là thành phố “có hạng”.
Tuy nhiên, câu chuyện ở Việt Nam lại có phần đặc biệt. Nó đặc biệt v́ những phát biểu từ ông chủ Trung Nguyên - doanh nghiệp cà phê hàng đầu trong nước - về Starbuck, như thể tập đoàn này chỉ vào Việt Nam để “khiêu chiến” với Trung Nguyên.
Những lời đao to, búa lớn xuất hiện dày đặc trên các tờ báo, nhiều đến độ cứ thấy Đặng Lê Nguyên Vũ, nhiều người lại nghĩ đến thứ nước đường có mùi cà phê - ấy là cách anh Vũ miêu tả về Starbucks.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc tập đoàn cà phê Trung Nguyên.
Ấy thế mà “nạn nhân” th́ thật lạ, cứ khai trương, rót cà phê mỏi tay, rồi lại có tin đồn họ rục rịch mở cửa hàng thứ hai. Đặc biệt là họ cứ lặng im, như là chẳng biết, chẳng nghe, chẳng thấy ǵ cả.
Có thể đó là bài của cao thủ, hoặc họ đă quá quen với phản ứng tương tự ở những thị trường đă đi qua. Ngay ở Mỹ, chẳng phải đă có nhiều quán cà phê địa phương đă từng căng băng rôn, biểu ngữ phản đối ngay khi Starbucks mở cửa hàng đó sao?
Câu chuyện rôm rả cứ thế, cứ thế diễn ra, để mọi người như cuốn vào cuộc chiến ngôn từ, mà rất ít người tĩnh tâm lại, để tự hỏi ḿnh: phải chăng Trung Nguyên - Starbucks là đối thủ trực tiếp, duy nhất tại thị trường trong nước?
Câu trả lời là hoàn toàn không!
Starbucks đang phát triển dạng chuỗi các cửa hàng, với triết lư cung cấp một không gian thứ ba, sau các ṭa nhà và văn pḥng, cho mỗi người. Ở Mỹ, khách hàng có thể ngồi ở quán Starbucks tại một sân bay cả buổi sáng, lướt web “chùa” thoải mái, dù chẳng cần phải gọi đồ uống.
Điều lạ là không thấy nhân viên nào của Starbucks ra nhắc khéo. Cho đến khi thấu hiểu triết lư sâu xa của họ: chốn thứ ba của bạn, ai nỡ quấy rầy.

Starbucks coffee
Ngược lại, chuỗi cửa hàng cà phê có phải là sản phẩm cốt lơi của Trung Nguyên? Đặng Lê Nguyên Vũ đă từng tiết lộ Trung Nguyên đă đạt doanh số tới 200 triệu USD trong năm 2012, nhưng thử hỏi trong tổng doanh thu đó, bao nhiêu đến từ nguyên liệu thô, bao nhiêu đến từ cà phê G7 ḥa tan, và bao nhiêu đến từ chuỗi cà phê Trung Nguyên?
Nói một cách công bằng, nếu có một người xứng là đối thủ của Starbucks tại Việt Nam, th́ đó hẳn phải là Highlands Coffee - chuỗi cửa hàng cà phê đang mang lại một không khí rất phù hợp với “môi trường kinh doanh”, và thu hút giới doanh nhân cũng như giới trẻ sành điệu.

Cửa hàng Highlands Coffee rất thu hút được giới doanh nhân và giới trẻ sành điệu.
Nhưng Highlands, cũng giống như Starbucks, thường chọn cách im lặng. Họ im lặng như để khách hàng của họ được tận hưởng, và thư giăn trong không gian riêng của ḿnh.
Có thể, những ồn ào vừa qua có thể giúp hâm nóng cái tên Trung Nguyên, hay tên tuổi của ông chủ Trung Nguyên tới mọi người, nhưng có thể lại là điểm trừ trong mắt của những người mà Trung Nguyên đang cố hướng tới (ít nhất, nếu họ muốn cạnh tranh với Starbucks).
Khoảng 50 năm trước đây, khi thị trường cho thuê xe tại Mỹ c̣n đang được thống trị bởi Hertz, th́ Avis đă đưa ra khẩu hiệu “We try harder” (Chúng tôi nỗ lực hơn) và đă trở thành một trong những câu slogan kinh điển trong lịch sử.
Câu slogan này không những tạo ra sự khiêm nhường độc đáo, mà c̣n rất thành công trong việc khơi gợi sự đồng cảm sâu sắc từ khách hàng. Từ sâu thẳm trong trái tim con người, ai mà chẳng muốn tưởng thưởng cho người luôn biết được vị thế của ḿnh, để nỗ lực hơn, cho dù họ chưa phải là số 1 về thị phần.
Trong năm 2012, Avis đă thay đổi slogan mới “It’s your space”. Chẳng biết khi quyết định từ bỏ câu slogan có sức sống đến nửa thế kỷ như vậy, Avis có lỡ xóa đi một kư ức thân thuộc của khách hàng?
Một thương hiệu, nếu không t́m được sự đồng cảm với khách hàng, th́ thương hiệu đó sẽ lớn mà không mạnh, sẽ nổi mà thiếu chiều sâu.
Sự đồng cảm chẳng phải là điều ǵ lớn lao, mà đến từ những điều rất thường ngày, rất con người. Cách đây khoảng hai tuần, học sinh trường Amsterdam (Hà Nội) xôn xao với một chương tŕnh khá lạ: một anh chàng người Mỹ - Giám đốc nhăn hiệu cơm kẹp AppeRice - trực tiếp phục vụ cho học sinh trong ngày khai trương kiosk được đặt tại canteen của trường. Điều thú vị, anh chàng này có thể nói thành thạo 5 ngoại ngữ. Mỗi học sinh được phát 1 phiếu để đoán những ngôn ngữ đó, và được giảm giá theo số ngôn ngữ được đoán đúng.
Thật ra, trong thời buổi “thế giới phẳng”, chiêu thức này chẳng có ǵ mới. Không ít người nước ngoài đến Việt Nam để bán hàng, mới đây báo chí đă nói về anh chàng người Đức bán dạo xúc-xích, hay anh chàng người Pháp mở quán nhậu với món cầy tơ. Hay, chuyện người nước ngoài nói sơi tiếng Việt th́ cùng lắm cũng chỉ như anh chàng Dâu Tây ngày xưa, đâu c̣n ǵ lạ.
Điều quan trọng, là anh chàng láu cá người Mỹ này đă khai thác tối đa lợi thế ngôn ngữ của ḿnh, để kết nối với học sinh Ams. Thương hiệu của Ams luôn gắn với ước mơ vươn ra biển lớn, nơi có đến 99% học sinh khát khao dành học bổng du học, và để trở thành công dân toàn cầu.
Và tất yếu, ngôn ngữ là ch́a khóa để mở cửa ra thế giới. Chỉ với sự thách thức nho nhỏ này, họ đă cố gắng t́m được tiếng nói chung, một sự đồng cảm dễ thương giữa nhăn hàng và khách hàng nhí.
Trung Nguyên vốn đă là thương hiệu cà phê nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Và thứ mà mỗi khách hàng yêu mến nhăn hiệu cà phê này mong muốn là Trung Nguyên hăy dành thời gian gây dựng lại những quán “không gian sáng tạo” như ngày xưa. Nhiều người thích lắm, ở đó có cà phê ngon, có không gian đẹp, và nhất là nó thật yên tĩnh chứ không phải việc "la làng" hay đánh bóng tên tuổi.
TM
Romano_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1365397180430.jpg
Views:	3
Size:	25.6 KB
ID:	458102
Old 04-08-2013   #2
qthinh
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
qthinh's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 7,760
Thanks: 32
Thanked 328 Times in 241 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1107 Post(s)
Rep Power: 25
qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5
Default

Cái kẻ thực sự muốn nổ là tác giả của bài viết này.
qthinh_is_offline  
Old 04-08-2013   #3
eaglevn
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
eaglevn's Avatar
 
Join Date: Jul 2010
Posts: 14,702
Thanks: 4,347
Thanked 5,102 Times in 2,801 Posts
Mentioned: 10 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 943 Post(s)
Rep Power: 31
eaglevn Reputation Uy Tín Level 8
eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8
Default

Bài viết quá chính xác nhưng không hiểu sao đồng chí ấy lại ..."bứt nút" thế nhỉ?
eaglevn_is_offline  
Old 04-08-2013   #4
WildCatAZ
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
WildCatAZ's Avatar
 
Join Date: Dec 2009
Posts: 10,981
Thanks: 7
Thanked 1,087 Times in 784 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 286 Post(s)
Rep Power: 26
WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6
WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6
Default

CS bao giờ cũng chĩ biết sũa
WildCatAZ_is_offline  
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC7

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08492 seconds with 14 queries