- Thời gian làm việc liên tục trên không của máy bay cảnh báo sớm KJ-2000/200 và khả năng tiếp dầu của máy bay H-6U Trung Quốc đều rất hạn chế.
Trang mạng “Kính tiềm vọng 2” Nga ngày 5/4 có bài viết cho rằng, vài chiếc máy bay cảnh báo sớm tầm xa Không Cảnh-2000 (KJ-2000) của Trung Quốc vừa lần đầu tiên tiến hành xong hoạt động tuần tra, theo dơi 24/24 giờ đối với t́nh h́nh trên không, trên mặt đất và trên biển ở khu vực "mục tiêu".
Máy bay cản báo sớm Trung Quốc không được trang bị hệ thống tiếp dầu trên không
Truyền thông Trung Quốc cho biết, tổng cộng có 3 máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 đă tham gia cuộc diễn tập này, mỗi chiếc máy bay đều đă hoàn thành 2 lần cất/hạ cánh. Những ca luân phiên của các máy bay cảnh báo sớm tham diễn này đều tiến hành ở trên không, đă làm cho các hoạt động theo dơi, giám sát duy tŕ được tính liên tục.
Nh́n vào các h́nh ảnh trên báo chí, khu vực diễn tập lần này ở miền nam Trung Quốc, trong đó, máy bay cảnh báo sớm tham gia diễn tập đă trải qua thử thách điều kiện thời tiết phức tạp (gió lớn, mưa dầm và nhiệt độ thấp).
Điều đáng chỉ ra là, máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 và KJ-200 hiện có của Không quân Trung Quốc đều không trang bị hệ thống tiếp dầu trên không, thời gian làm việc liên tục trên không của một máy bay tương đối hạn chế.
Loại máy bay tiếp dầu sản xuất hàng loạt duy nhất H-6U hiện có của Trung Quốc được phát triển từ máy bay ném bom Tu-16 kiểu cũ, khả năng tiếp tế đối với máy bay hạng nặng rất hạn chế.
Máy bay cảnh báo sớm cỡ nhỏ KJ-200 Trung Quốc
Tuy nhiên, Quân đội Trung Quốc đă bắt đầu làm việc để thay đổi t́nh h́nh này. Được biết, năm 2011-2012, Trung Quốc từng kư kết hợp đồng mua của Ukraine 3 máy bay tiếp dầu IL-78 cũ. Ngoài ra, phía Trung Quốc c̣n có kế hoạch lấy máy bay vận tải quân dụng hạng nặng Y-20 làm nền tảng để nghiên cứu chế tạo máy bay tiếp dầu thế hệ mới.
Là loại máy bay cảnh báo sớm tầm xa đầu tiên do Trung Quốc tự nghiên cứu chế tạo và sản xuất hàng loạt, máy bay KJ-2000 chắc chắn được Quân đội Trung Quốc đặt nhiều kỳ vọng. Tính năng công nghệ của máy bay này tiếp cận với “Phalcon” mà Israel nghiên cứu chế tạo cho Ấn Độ (lắp đặt trên máy bay IL-76TD do Nga chế tạo), có thể liên tục làm nhiệm vụ 7-8 giờ (không tiếp dầu trên không) với độ cao là 5.000-10.000 m và 600-700 km/giờ.
Nếu được máy bay IL-78 tiếp dầu trên không, thời gian tuần tra của nó sẽ cải thiện rất lớn. Khoảng cách bay tối đa thực tế của KJ-2000 là 5.000 km, trọng lượng bay tối đa là 195 tấn.
Được biết, trên máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 trang bị radar quét mảng pha điện tử Type H/LJG-346 SAPAR do Viện 14 tại Nam Kinh phát triển, có thể tiến hành ḍ t́m từ mọi hướng, chủ yếu dùng để phát hiện và theo dơi các mục tiêu trên không và trên mặt nước, tần suất làm việc là 1.200-1.400 MHz.
Máy bay tiếp dầu YL-78 do Nga chế tạo
Hệ thống ăng-ten của máy bay này được hợp thành từ ba bộ ăng ten mảng pha chủ động trạng thái cố định, lắp đặt ở trong lồng ăng ten cố định có đường kính 14 m (lồng ăng ten của A-50 Nga là 9 m, đường kính hệ thống Phalcon của Ấn Độ là 11 m). Phạm vi ḍ t́m của mỗi ăng ten mảng pha là 120
o, cự ly ḍ t́m xa nhất đối với mục tiêu trên không là 470 km.
Hệ thống radar của máy bay này có thể đồng thời theo dơi 60-100 mục tiêu trên không (trong đó có mục tiêu ở tầng trời thấp và tên lửa hành tŕnh), đồng thời tiến hành dẫn đường cho 10 máy bay của lực lượng không quân chiến thuật.
Về tổng thể, Không quân Trung Quốc trang bị máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 có thể cải thiện cự ly ḍ t́m đối với mục tiêu ở tầng trời thấp (gồm tên lửa hành tŕnh) và máy bay tàng h́nh, có thể mở rộng rất lớn khả năng hành động trên hướng đông nam của Quân đội Trung Quốc.
Khả năng tiếp dầu của máy bay tiếp dầu H-6U Trung Quốc cbo máy bay hạng nặng rất hạn chế
theo gd